อดีตเด็กฝึกหัดเคป็อป เปิดเผย 6 เหตุผลที่ทำให้เด็กฝึกหัดบางคนไม่ได้เดบิวต์
2023-06-09 16:37:57
Advertisement
คลิก!!!

ตอนนี้โลกเบื้องหลังวงการเคป็อปไม่ได้เป็นความลับหรือเข้าถึงยากอีกต่อไป เพราะมีใครหลายคนที่เคยเข้าไปอยู่ในวงการนั้นออกมาเล่าเรื่องที่เราอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน อย่างเช่นเรื่องที่ Bianca Zhou อดีตเด็กฝึกหัดที่เคยฝึกหัดครูฝึกจาก SM Entertainment และ YG Entertainment ออกมาพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เด็กฝึกหัดบางคนที่แม้เราจะเห็นว่าพวกเขามีความสามารถมากแค่ไหน แต่สุดท้ายกลับไม่ได้เดบิวต์ แท้จริงแล้วเหตุผลเบื้องหลังนั้นคืออะไร?

 

1.คอนเซ็ปต์ที่เปลี่ยนอย่างกะทันหัน

วงการเคป็อปพัฒนาไปเสมอ และบางครั้งอาจทำให้แผนการเดบิวต์เปลี่ยนไปได้ Bianca Zhou บอกว่าการเปลี่ยนคอนเซ็ปต์วงนี้เป็นอุปสรรคด่านสำคัญที่ทำให้เด็กฝึกหัดหลายคนไม่ได้ไปต่อ

 

บางครั้งบริษัทก็เปลี่ยนแผนที่วางไว้มานานอย่างกะทันหันเพื่อให้ตรงกับกระแสปัจจุบัน และไม่ใช่เด็กฝึกทุกคนจะเข้าได้กับคอนเซ็ปต์ใหม่ บริษัทอาจจะเปลี่ยนจำนวนสมาชิกของวง หรือพยายามให้เด็กฝึกหัดที่โตแล้วทำตัวน่ารักตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ และเด็กฝึกหัดบางคนไม่สามารถปรับตัวได้ จนถูกตัดออกจากไลน์อัพเดบิวต์

 

2.ไม่ตรงตามที่คาดหวังไว้

การที่เด็กฝึกหัดบางคนเข้าฝึกตั้งแต่เด็ก เมื่อพวกเขาโตขึ้น รูปร่างหน้าตาของบางคนเปลี่ยนไปไม่ตรงตามที่คิด และนี่เองเป็นสิ่งที่ทำให้เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เด็กฝึกหัดหลายคนก็พบกับความยากลำบากในเส้นทางการเป็นไอดอลของพวกเขา

 

“เด็กฝึกหัดหลายคนถูกทาบทามตั้งแต่ที่พวกเขายังเด็กมาก และบางครั้งพวกเขาก็โตมาแบบไม่ตรงกับความคาดหวังของบริษัทตอนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น” - Bianca Zhou 

 

3.ไม่เข้ากับวง

การรวมเป็นหนึ่งเดียวเป็นอีกสิ่งที่วงเคป็อปส่วนมากให้ความสนใจ สมาชิกแต่ละคนของวงเมื่ออยู่รวมกันต้องดูกลมกลืน และเข้ากันได้ เป็นสิ่งที่ถูกพิจารณาไม่แพ้ความสามารถของแต่ละคน Bianca บอกว่าถ้าเด็กฝึกหัดคนหนึ่งคนใดไม่เข้ากับสมาชิกของวงที่เหลือ อาจจะเกิดปัญหากับพวกเขาได้ในอนาคต

 

“มันขึ้นอยู่กับเพื่อนของคุณ และดูว่าคุณเข้ากับพวกเขาได้ไหม บริษัทอยากได้คนที่เข้ากันได้ดี...คนที่เข้ากันได้ทั้งภาพลักษณ์, อายุ, กรุ๊ปเลือด, นิสัย และอีกมากมาย” - Bianca Zhou

Bianca Zhou ยกตัวอย่างปีเกิด บางบริษัทตัดสินใจสร้างไลน์อัพเดบิวต์ขึ้นจากคนที่เกิดระหว่างปี 2000 – 2004 ทำให้คนที่เกิดก่อนหรือหลังจากนั้นไม่มีโอกาสเลย

ต้องขอบคุณที่กฎเกณฑ์เรื่องอายุไม่ถูกนำมาใช้ในวงเคป็อปที่ได้รับความนิยมบางวงอย่างเช่น Red Velvet ที่ ไอรีน (Irene) และ เยริ (Yeri) มีอายุต่างกันมาก หรือ ซากุระ (Sakura) และ อึนแช (Eunchae) วง LE SSERAFIM แต่ยังมีบางบริษัทที่เข้มงวดกับเรื่องช่วงอายุของสมาชิกในวงไอดอล

 

4.ข่าวลือและประเด็นขัดแย้ง

แฟนคลับเคป็อปคงรู้อยู่แล้วว่า การทำผิดพลาดในเรื่องที่สังคมไม่ยอมรับหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย เป็นสิ่งที่ทำให้คนดังในวงการบันเทิงเกาหลีต้องห่างหายหรือออกจากวงการมาแล้วหลายคน เด็กฝึกหัดไอดอลก็ไม่เว้นเช่นกัน Bianca เล่าว่า ถ้าเด็กฝึกหัดทะเลาะกับผู้ดูแล หรือเด็กฝึกหัดด้วยกันเอง หรือมีข่าวลือเสียหาย เส้นทางเดบิวต์ของพวกเขาก็จบลงเพียงแค่นั้น

 

“ภาพลักษณ์เป็นเรื่องที่สำคัญมากของวงการเคป็อป และหากมีประเด็นความขัดแย้งแม้แต่นิดเดียว เรื่องนี้จะโดนตรวจสอบ” - Bianca Zhou

ข้อนี้เราคงได้เห็นกันบ่อยครั้งที่ไอดอลหลายคนถูกคว่ำบาตรจากการกระทำในอดีตของพวกเขา ทำให้บริษัทบันเทิงต้องเข้มงวดในการตรวจสอบภูมิหลังไอดอลหรือเด็กฝึกหัดของพวกเขา

 

5.ขาดแคลนทุนทรัพย์ 

สำหรับโลกเคป็อปในปัจจุบัน การฝึกฝนอย่างหนักอาจยังไม่พอ Bianca Zhou บอกว่าฐานะทางบ้านก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเหมือนกันที่ทำให้เด็กฝึกหัดได้เดบิวต์ และคนที่มาจากครอบครัวร่ำรวยก็มักจะได้รับการพิจารณาก่อนโดยมองข้ามความสามารถ เรื่องนี้มักจะเกิดขึ้นในบริษัทบันเทิงขนาดเล็ก 

 

“[บางครั้ง] คนที่มีเงินสปอนเซอร์มากกว่าก็ได้เดบิวต์ แต่เรื่องนี้มักจะเกิดขึ้นในบริษัทเล็กๆเท่านั้น แต่อาจจะเกิดในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 บริษัทได้ ถ้าคอนเซ็ปต์วงของพวกเขาต้องใช้เงินจำนวนมาก” - Bianca Zhou

เหตุผลข้อนี้ทำให้เด็กฝึกหัดที่มีพื้นฐานฐานะทางบ้านดีได้เดบิวต์ เพราะบริษัทต้องเลือกทางที่ปลอดภัยกว่า การที่มีการสนับสนุนทางการเงินสามารถช่วยลดจำนวนเงินลงทุนที่บริษัทมีโอกาสขาดทุนไปได้ “เรื่องนี้แย่ที่สุด เพราะมันเป็นการสุ่มโดยไม่ดูความสามารถเลย” Bianca แสดงความคิดเห็น

 

6.โชคไม่เข้าข้าง

เรื่องบางเรื่องก็ไม่สามารถอธิบายได้ นอกจากใช้คำว่า โชคร้าย บางครั้งแม้เด็กฝึกหัดบางคนอาจถูกวางตัวว่าได้เดบิวต์แน่นอน แต่สุดท้ายพวกเขาก็ไม่ได้เดบิวต์ 

 

“บางครั้งบริษัทอาจจะมีความลำเอียงว่า พวกเขาชอบสมาชิกคนหนึ่งในวงมากกว่าคนอื่นทั้งที่คนอื่นก็มีความสามารถและหน้าตาดีเหมือนกัน ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีเหตุผลจะอธิบาย” - Bianca Zhou

สุดท้าย Bianca Zhou สรุปว่า เคป็อปเป็นอุตสาหกรรมที่มีความเป็นศิลปะ และศิลปะขึ้นอยู่กับตัวบุคคล “มันแย่ แต่เรื่องแบบนี้บางครั้งก็เกิดขึ้น” 

 

ที่มา   Bianca Zhou / TikTok

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X