ไอดอลชายถูกตั้งข้อหาลวนลามและล่วงละเมิดทางเพศเพื่อนร่วมวง
2023-04-04 19:48:07
Advertisement
คลิก!!!

วันที่ 3 เมษายน ข่าวรายงานว่ามีไอดอลชายจากวงสมาชิก 6 คน ถูกแจ้งข้อหาลวนลามและละเมิดทางเพศเพื่อนร่วมวง ตั้งแต่เป็นเด็กฝึกหัดจนกระทั่งเดบิวต์ ข่าวนี้สะเทือนระบบการฝึกหัดไอดอลที่มีเด็กอายุน้อยเข้ามาฝึกและไม่ได้รับการปกป้องที่เพียงพอเวลาที่พวกเขาอยู่นอกห้องฝึก


ระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลกลางกรุงโซลเมื่อวันที่ 29 มีนาคม อัยการได้ขอให้มีการลงโทษจำคุกไอดอล A เป็นเวลา 3 ปี, เข้าร่วมโปรแกรมบำบัดความรุนแรงทางเพศ, เปิดเผยความผิดต่อสาธารณะชน และถูกจำกัดการจ้างงานเป็นเวลา 5 ปี

จากรายงานของหนักสือพิมพ์ Seoul Newspaper เปิดเผยว่า A ถูกกล่าวหาว่าแตะเนื้อต้องตัว B ผู้เป็นผู้เสียหาย อย่างน้อย 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2017 – 2021 ที่หอพักและห้องซ้อม A ยอมรับข้อหาเกือบทั้งหมด และสำนึกผิด อย่างไรก็ตามเขาจำความผิดในบางข้อหาไม่ได้เนื่องจากมีบางครั้งที่เขาเมามากในตอนนั้น

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจกังนัมเมื่อปี 2021 และ A ถูกฟ้องร้องข้อหาทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศเมื่อเดือนมกราคม จากเหตุการณ์นี้ทำให้ A ออกจากวงโดยให้บอกว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว และต้นสังกัดบอกว่ากำลังสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นและจะออกมาแจ้งเพิ่มเติมในภายหลัง
 

เด็กฝึกหัดในบริษัทบันเทิงมักอยู่ในพื้นที่จำกัดเป็นเวลานาน อย่างเช่นพวกค่ายฝึกซ้อม หรือ ห้องซ้อมตั้งแต่ที่พวกเขาอายุน้อย ทำให้พวกเขาเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมความรุนแรงและทางเพศที่เกิดขึ้นในบริษัทและวง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเรื่องนี้เป็นช่องโหว่ทางกฎหมาย เพราะสถานที่แบบนี้ไม่มีกฎกำกับดูแลเพราะไม่ถือเป็นสถานศึกษา หรือ สถานประกอบการ เพราะฉะนั้นในตอนนี้จึงไม่มีกฎสำหรับปกป้องเด็กฝึกหัดจากอาชญากรรมทางเพศ

ทนายฮอจุงฮยอก ที่เคยทำคดีเกี่ยวกับวงการบันเทิงมาหลายคดีอธิบายว่า สัญญาระหว่างเด็กฝึกหัดและศิลปินที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะไม่สามารถพิจารณาเฉพาะกฎหมายของกระทรวงแรงงาน แต่ก็ไม่สามารถเอากฎของสถานศึกษามาอ้างอิงได้เพราะไม่ถือว่าบริษัทเป็นสถานศึกษาเช่นกัน เลยไม่ได้รับการบังคับให้ต้องทำรายงานส่งทางการ


และด้วยเรื่องสัญญาและหน้าตาทางสังคม จึงเป็นเรื่องยากที่ผู้เสียหายจะออกมาเรียกร้องความถูกต้อง นอกจากนี้ทนายที่ปรึกษาของสมาคมการจัดการธุรกิจบันเทิงเกาหลีใต้ยังระบุว่าการมีปัญหาระหว่างบริษัทกับเด็กฝึกหัดอาจมีการข่มขู่และใช้ประโยชน์จากความไร้เดียงสาและไม่มีประสบการณ์ของเด็กได้

ถึงแม้เรื่องทำนองนี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งและเป็นปัญหาร้ายแรงแต่ในตอนนี้ดูเหมือนยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวทำแบบสำรวจเกี่ยวกับความนิยมและอุตสาหกรรมศิลปะทุก 2 ปีก็จริง แต่เพิ่งมาเริ่มมีหัวข้อที่เกี่ยวกับการสืบสวนด้านอาชญากรรมทางเพศและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวงการเมื่อปี 2021 นี้เท่านั้น เจ้าหน้าที่จากกระทรวงออกมายอมรับว่าไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากพอและวางแผนจะดำเนินการในเรื่องนี้มากขึ้นในปีนี้

ที่มา  naver

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X