ไขข้อสงสัยทำไมตึก SCB PARK ใช้ ก๊าซไพโรเจน ควบคุมเพลิง
2016-03-14 15:56:00
Advertisement
คลิก!!!

ไขข้อสงสัยทำไมตึก SCB PARK ถึงใช้ก๊าซไพโรเจน เป็นระบบดับเพลิง

จากเหตุระบบดับเพลิงตึก SCB PARK สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ย่านรัชโยธิน เกิดทำงานอัตโนมัติ เป็นเหตุให้คนงานขาดอากาศหายใจเสียชีวิต 8 ราย

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำงานตรวจสอบพบว่าผู้รับเหมาเข้ามาปรับปรุงระบบการป้องกันอัคคีภัยของอาคาร ระหว่างนั้นเกิดความผิดพลาดมีกลุ่มควันที่เป็นฝุ่นลอยขึ้นไปโดนเครื่องดับเพลิงอัตโนมัติระบบการงานของ "ก๊าซไพโรเจน" จึงทำงานทันที เป็นเหตุให้เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้น 

เมื่อย้อนมาดูว่าอาคารสำนักงานทั่วไป ส่วนใหญ่ที่คนรู้จักคือควบคุมเพลิงเป็นระบบน้ำสปริงเกอร์ ระบบจับความร้อนและกลุ่มควันภายในอาคารเป็นระบบที่เราคุ้นเคย แต่ในเหตุการณ์นี้ทำให้คนทั่วไปได้ทราบว่ามีบางอาคารใช้ระบบควบคุมเพลิงเป็นก๊าซไพโรเจน  

เหตุที่ต้องเป็น "ก๊าซไพโรเจน" ใช้ในการดับเพลิงเนื่องจากบางอาคารสำนักงานมีเอกสารสำคัญเยอะ เพื่อป้องกันเอกสารถูกทำลายจากน้ำ ซึ่งจุดเกิดเหตุของอาคาร SCB PARK เป็นห้องเอกสาร ชั้นใต้ดินบี 2 การรักษาความปลอดให้กับเอกสารทางอาคารจึงเลือกใช้ระบบนี้เป็นการควบคุมหากมีเพลิงไหม้ 

ระบบการทำงาน "ก๊าซไพโรเจน" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เขียนบอกถึงหลักการทำงานไว้ว่า

"Pyrogen Aerosol firefighting agent จะผลิตก๊าซมาแทนที่อ๊อกซิเจนอกมาแทนที่อ๊อกซิเจน ทำให้บริเวณไฟไหม้ไม่มีอ๊อกซิเจน และไฟก็ดับลง ก๊าซที่มาแทนที่อ๊อกซิเจน หรือมาช่วยดับไฟนั้นคือ คาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ผสม ไนโตรเจน และละอองน้ำ (สามตัวนี้ไม่ติดไฟ แต่ช่วยดับไฟ) แต่คนที่หลงติดอยู่บริเวณนั้น ก็จะขาดอากาศหายใจด้วยครับ"

นอกจากนี้ รศ.ดร.วีรชัย  ยังเขียนข้อมูลความรู้ผ่านเฟซบุ๊คไว้ว่า "ห้องเอกสารหรือห้องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ จะไม่ใช้ระบบดับเพลิงที่ใช้น้ำนะครับ แต่จะใช้ก๊าซแทน ซึ่งระบบนี้เรียกว่า Pyrogen"

"สารดับเพลิง PYROGEN (ย่อมาจาก Pyrotechnically Generated) เป็นสารดับเพลิงที่ไม่นำไฟฟ้า ได้รับการประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาจากแนวความคิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ในจรวด โดยเมื่อเก็บรักษาจะอยู่ในรูปของแข็ง ต่อเมื่อใช้งานหรือทำปฏิกิริยา ก็จะกลายสภาพเป็นส่วนผสมของก๊าซ มีลักษณะการกระจายทั่วทิศทางจนเต็มพื้นที่ป้องกัน PYROGEN มีลักษณะเป็นถังสามารถทำงานคือฉีดสารดับเพลิงออกมาได้ด้วยตัวของมันเอง จัดว่าเป็นสารดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพสารหนึ่งที่นำมาใช้ทดแทน HALON ที่ถูกห้ามใช้งานไป

"PYROGEN ใช้หลักการดับเพลิงทางเคมี โดยใช้กระแสไฟฟ้าหรือความร้อนเพื่อทำให้สาร Pyrogen ที่อยู่ในรูปของแข็งเกิดปฏิกิริยาเคมี กลายสภาพเป็นส่วนผสมของควันและก๊าซฉีดออกมาด้วยแรงดันจาก ตัวถังฟุ้งกระจายไปทั่วปริมาตรของห้องที่ต้องการดับเพลิง โดยในส่วนของควันที่เกิดขึ้นมีส่วนผสมหลักเป็นอนุภาคของ โปแตสเซียมคอร์บอเนต ที่มีขนาดอนุภาคใกล้เคียงกับอากาศ ส่วนที่เป็นก๊าซเป็นส่วนผสมของก๊าซาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซไนโตรเจนและไอน้ำรวมอยู่ด้วยกัน หรือเราอาจเรียกส่วนผสมของก๊าซและควันดังกล่าวว่า aerosol ที่มา : http://www.citec.co.th/Pyrogen.htm"

 

ข้อมูลบางส่วนจากเฟซบุ๊ค Weerachai Phutdhawong 

ที่มา  http://news.sanook.com/1963662/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X