ถล่มฐานทหาร-บุกยึดรพ.เจาะไอร้อง ยิงปะทะ! เกือบชม. อพยพวุ่น ทั้งแพทย์ ทั้งคนไข้
2016-03-14 14:59:42
Advertisement
คลิก!!!

ไฟใต้เดือดคนร้ายลอบยิงฐานปฏิบัติ การเจ้าหน้าที่ทั่วยะลา-นราฯป่วนรวม 10 จุดเผย คนร้ายแฝงตัว ปะปนกับชาวบ้าน บุก ร.พ.เจาะไอร้อง ลอบยิงฐานทหารพราน ข้างโรงพยาบาล จนท.เจ็บ 7 นาย ก่อนจับพยาบาลมัดมือ ทุบโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ตร.-ทหาร ล้อมพื้นที่ยิงต่อสู้ร่วมชั่วโมง ก่อนคนร้ายล่าถอย พบปลอกกระสุนปืนอาก้า และเอ็ม 16 กว่า 500 ปลอก ด้าน ทหารพราน พร้อม ตร.ยะลา จับกุม 2 คนร้ายสังหารหมวดตี้ ขณะที่ จ.นราธิวาส คนร้ายวางจยย.บอมบ์ และวางบึ้มป่วนรวม 7 จุด ไร้เจ็บ คาดคนร้ายแสดงศักยภาพครบรอบวันสถาปนาบีอาร์เอ็น ส่วนสงขลาเข้ม ยกระดับความปลอดภัยสูงสุด ตั้งจุดตรวจทั่วจังหวัด


เมื่อ เวลา 03.00 น. วันที่ 13 มี.ค. พ.อ. ธนุตม์ พิศาลสิทธิวัฒน์ ผบ.ทพ.ที่ 47 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ สว.กก.สส.บก.ภ.จว.ยะลา นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา อาสาสมัครทหารพรานที่ 41 อาสาสมัครทหารรพรานที่ 47 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการสืบสวน 6 ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ที่บ้านอุแบ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดยะลามาหลบ ซ่อนตัวอยู่


ผลการปิดล้อมสามารถจับกุมนาย มุสตอฟา อาลีมามะ อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นแนวร่วมก่อเหตุระดับปฏิบัติการ และเป็นบุคคลตามหมายจับ 2 หมาย เลขที่ ฉฉ.190/2551 ลงวันที่ 16 ก.ค. 51 และ เลขที่ 21/2559 ลง วันที่ 12 ม.ค.59 ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเลขที่ 10 บ้านอูแบ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนัง สตา จ.ยะลา และได้ควบคุมตัวนายการียา ลือแมซา อายุ 30 ปี บุคคลตามหมายจับ 2 หมาย เลขที่ 304/2552 ลง 11 ก.ย.52 และ ฉฉ.132/2552 ลงวันที่ 13 ส.ค.52 ขณะหลบซ่อนอยู่ภายในบ้านไม่มีเลขที่ บ้านอูแบ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้ง 2 คน ไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เพื่อสอบสวนขยายผล


ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีสังหาร "หมวดตี้" หรือ ร.ต.ต.กิตติคุณ บุญลือ รองผู้บัญชาการร้อยตำรวจชายแดน หน่วยเฉพาะกิจ หน่วยรบพิเศษที่ 1 หัวหน้าชุด ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.51 รวมทั้งในเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงรถยนต์หุ้มเกราะของตำรวจ สภ. บันนังสตา โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ เพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ แล้วจุดชนวนระเบิดซ้ำหวังสังหารเจ้าหน้าที่ แต่เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่พบก่อนและสามารถเก็บกู้ระเบิดได้อย่างปลอดภัย


ต่อ มาเมื่อเวลา 19.30 น. ร.ต.ท.ซุลกิฟลี ระเซาะ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ. บันนังสตา จ.ยะลา รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามลอบยิงฐาน อส.บันนังสตา ต. ตะเนาปูเต๊ะ อ.บันนังสตา เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาเวลา 19.45 น. พ.ต.ต. ประภาส ทองมา สารวัตร (สอบสวน) สภ.ลำใหม่ จ.ยะลา รับแจ้งคนร้ายลอบยิงใส่แฟลตตำรวจ สภ.ลำใหม่ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ตัวอาคารเสียหายหลายจุด ในเวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่จุดตรวจ เจ้าหน้าที่ อส.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน


อีกเหตุเมื่อ เวลา 19.53 น. สภ.ยะหา จ.ยะลา รับแจ้งเหตุ คนร้ายลอบยิงใส่ฐานชุดคุ้มครองตำบลกาตอง หมู่ 5 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงก่อกวนบนถนนสาย 410 จำนวน 2 จุด คือบริเวณหัวสะพานใกล้น้ำตกธารโต และค่ายทหารพยัคฆ์ บ้านหน้าเกษตร หมู่ 2 ต.ธารโต กว่า 10 นัด และใกล้ ร.ร.บ้านบ่อหิน หมู่ 11 ต.บ้านแหร คนร้ายได้ยิงขึ้นฟ้า 8 นัด


ขณะที่เมื่อเวลา 16.00 น. ร.ต.ท.กอบเกียรติ มณีโชติ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ. เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มเจ้าหน้าที่ 3 จุด จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิตร ช่อเส้ง ผกก.สภ.เจาะไอร้อง นำกำลังตำรวจและทหาร รุดไปตรวจสอบ จุดแรกที่สถานีรถไฟเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง พบคนร้าย 4 คน ขี่รถจยย.2 คัน เป็นพาหนะ ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มใส่ เจ้าหน้าที่ นปพ.นราธิวาสที่ 31 ซึ่งเป็นชุด รปภ.สถานีรถไฟเจาะไอร้อง ไม่มีผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ได้แยกกำลังออกเป็น 2 ชุดไล่ติดตามคนร้ายไปกระทั่งถึงศูนย์อาชาบำบัด คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม79 ยิงใส่เจ้าหน้าที่แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนคนร้ายหลบ หนีไป


จุด ที่ 2 ที่ฐานปฏิบัติการร้อย ทพ.4816 กรมทหารพรานที่ 48 หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ซึ่งอยู่ติดกับ ร.พ.เจาะไอร้อง คนร้ายอีกชุดหนึ่งประมาณ 10 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือได้แฝงตัวมาทางเทือกเขาหลังฐาน ก่อนเปิดฉากใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงถล่มใส่ฐาน ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 7 นาย ทราบชื่อคือ ส.อ.สิริวัฒน์ นวลทอง, ส.ท.ธีรศักดิ์ รัตนอุบล, อส.ทพ.ณรงค์ชัย สังข์สิงห์, อส.ทพ. วุฒิไกร เดชบุญ, อส.ทพ.รุ่งอโณทัย เพ็ชร์วงศ์, อส.ทพ.สาธิต ไชยบุญตา และ อส.ทพ. มะเพรู หะยีลาเด็ง ทั้งหมดถูกนำตัวส่ง ร.พ.เจาะไอร้อง ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้จนคนร้ายล่าถอยและหลบหนีเข้า ไปซ่อนตัวใน ร.พ.เจาะไอร้อง


จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบ คุมสถานการณ์โดยได้ใช้รถยนต์หุ้มเกราะเป็นบังเกอร์ ก่อนเปิดฉากยิงต่อสู้กับคนร้ายที่หลบหนีปะปนกับชาวบ้านภายในโรงพยาบาลที่ ชั้น 2 ของอาคารดังกล่าว ซึ่งใช้เวลานานร่วม 1 ชั่วโมง หลังเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนอาก้า และเอ็ม 16 กว่า 500 ปลอก ตกอยู่ที่พื้น จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังปิดล้อมโรงพยาบาลเพื่อเครียร์พื้นที่


ส่วน จุดที่ 3 บนถนนสายมะรือโบออก บ้านยานิง หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง คนร้ายได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุใส่ไว้ในถังแก๊ส ปิคนิคหนัก 20 ก.ก. ที่นำไปวางไว้เสาคอสะพานบ้านยานิง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานนำกำลังเข้าสนับสนุนเหตุคนร้ายยิงถล่มใส่ฐานทหาร พรานที่ 48 แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่งผลให้คอสะพานเสียหายเล็กน้อย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายวางแผนก่อเหตุเพื่อแสดง ศักยภาพเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากในวันนี้ (13 มี.ค.) เป็นวันครบรอบการสถาปนากลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น


ขณะที่ นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง นพ.สสจ.นราธิวาส กล่าวถึงเหตุที่เกิดขึ้นกับ ร.พ. เจาะไอร้อง ว่ามีกลุ่มคนร้ายลงมาจากเขากว่า 10 คน แต่งชุดดำเข้ามาในโรงพยาบาล เพื่อไปยิงฐานทหารพรานที่ตั้งอยู่ข้างโรงพยาบาล หลังจากนั้นอีกกลุ่มไปที่ผู้ป่วยในแล้วให้พยาบาลหมอบลงกับพื้น ก่อนจะไปที่อาคารเวชปฏิบัติครอบครัว จับพยาบาลทีคีย์ข้อมูลมัดมือ ทำลายคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ซึ่งใช้เวลา 40 นาที จึงปล่อยตัว จากนั้นได้ล่าถอยกลับขึ้นไปบนเขา โดยไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ซึ่งในคืนนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลหยุดให้บริการ โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินให้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ปิดล้อมอยู่


ช่วงค่ำวัน เดียวกัน พ.ต.อ.สุวโรจน์ ลุนหวิทยานนท์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นรา ธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด จยย.บอมบ์ ที่ริมรั้วฐานปฏิบัติการชุดสันติสุขที่ 404 ถนนสุขาภิบาล 3 เขตเทศบาลตำบลปะลุรู จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจำนวนหนึ่งรุดไปตรวจสอบพบซากรถจยย. ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนน และมีบ้านเรือนของชาวบ้านถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย 3 หลัง และรถกระบะได้รับความเสียหายไปด้วย


จากนั้นก็ได้รับแจ้ง เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดป่วนอีก 6 จุด บริเวณริมถนนสายสุไหงปาดี-เจาะไอร้อง บ้านไอบาตู หมู่ 4 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี รวม 4 จุด และที่ริมถนนจารุเสถียรสายสุไหงโก-ลก-สุไหงปาดี ใกล้กับศูนย์วิจัยยางนราธิวาส 1 จุด และ ริมถนนบ้านจือแร หมู่ 1 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี อีก 1 จุด โดยเหตุที่เกิดทั้งหมดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่ากำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน จ.สงขลา ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงทั้ง 7 อำเภอของ จ.สงขลา ในระดับสูงสุดอีกครั้ง ทั้งเมืองเศรษฐกิจอย่างหาดใหญ่ สะเดา และ อ.เมือง และ พื้นที่ 4 อำเภอชายแดนของ จ.สงขลา อ.จะนะ อ.เทพา อ.นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 56 ปี วันสถาปนาบีอาร์เอ็น วันที่ 13 มี.ค. เพื่อป้องกันการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบเชื่อมโยงกับ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังมีการก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง


รายงาน ข่าวแจ้งอีกว่า มีการตั้งด่านตรวจเข้มเป็นโครงข่ายใยแมงมุมทั้งถนนสายหลักและสายรองที่ เชื่อมต่อทั้ง 7 อำเภอ รวมทั้งเส้นทางเชื่อมต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นตรวจค้นรถเป้าหมาย วัตถุระเบิด และวัตถุต้องสงสัยทุกประเภท โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยสูงสุดคุมเข้มทั้งด่านความมั่นคงทั้ง 3 ด่าน และพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมือง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว


ด้านพล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญยวงศ์ ผบก. ภ.จว.สงขลา ได้สั่งการให้มีการคุมเข้มดูแลพื้นที่ต่อเนื่องไปจนถึงเดือน เม.ย. เพราะมีวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์ ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำธรรมนูญของขบวนการเบอร์ซาตู ในวันที่ 26 เม.ย. วันกบฏดุซงญอ วันที่ 25-28 เม.ย. และเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ วันที่ 28 เม.ย.

 
ที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X