กทม.ฝนหยดน้ำยังท่วม ทำไมญี่ปุ่นฝนตกหนักแต่ไม่ท่วม?
2015-06-24 14:09:34
Advertisement
คลิก!!!

        สถาบันวิจัยธรณีวิทยาและป้องกันภัยพิบัติของญี่ปุ่น ทดสอบระบบแจ้งเตือนฝนตกหนักให้ประชาชนรู้ล่วงหน้า เพื่อรับมือฤดูฝนที่กำลังมาถึง
       

       ระบบแจ้งเตือนฝนตกหนักล่วงหน้าที่สถาบันวิจัยธรณีวิทยาและป้องกันภัยพิบัติของญี่ปุ่นพัฒนาขึ้น จะใช้เรดาร์ความถี่สูงเพื่อจับตาการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนบนท้องฟ้าที่ระดับความสูง 4-5กิโลเมตร และเมื่อพบว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดฝนตกหนักมากกว่า 30 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ก็จะส่งสัญญาณกลับมายังศูนย์พยากรณ์อากาศ หลังจากนั้นทางศูนย์ฯจะส่งแจ้งเตือนประชาชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยประชาชนจะได้รับข้อความแจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 10 นาทีก่อนที่ฝนจะตกถึงพื้นดิน
       
       ระบบดังกล่าวอาศัยข้อมูลจากศูนย์ติดตามสภาพอากาศมากกว่า 1,000 แห่งกระจายอยู่ในภูมิภาคคันโต หรือพื้นที่โดยรอบกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เพื่อแจ้งข่าวล่วงหน้าให้ประชาชนเตรียมรับมือฝนตกหนัก และยังจะแจ้งไปยังรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ เพื่อให้เตรียมมาตรการรับมือหรือสั่งอพยพประชาชน หากจะเกิดฝนตกหนักในระดับที่เป็นอุทกภัย
       
       ประชาชนที่สมัครรับบริการแจ้งเตือนฝนตกหนักผ่านทางโทรศัพท์มือถือ จะสามารถเลือกพื้นที่แจ้งเตือนได้ 2 สถานที่ ซึ่งอาจเป็นที่บ้านหรือสถานที่ทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถส่งต่อข้อความแจ้งเตือนไปให้บุคคลรอบข้างได้ด้วย 


 

กทม.ฝนหยดน้ำยังท่วม ทำไมญี่ปุ่นฝนตกหนักแต่ไม่ท่วม?
ประชาชนจะได้รับแจ้งฝนตกหนักล่วงหน้าอย่างน้อย 10 นาที

        รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทดลองระบบพยากรณ์อากาศและแจ้งเตือนภัยล่วงหน้านานถึง 5 เดือนก่อนช่วงเดือนตุลาคม ที่จะมีฝนตกหนักเป็นประจำในกรุงโตเกียว โดยมุ่งหวังสร้างระบบแจ้งเตือนให้ประชาชนรู้ล่วงหน้าถึงฝนที่จะตกหนัก หลังจากเมื่อปีที่แล้วเกิดเหตุฝนตกหนักและโคลนถล่มที่จังหวัดฮิโรชิมะ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 74 คน
       
       ระบบแจ้งเตือนฝนตกล่วงหน้านี้ได้ทดลองในบริการในพื้นที่กรุงโตเกียว, จังหวัดคานากาวะ, ไซตามะ, ชิบะ และอิบารากิ ขณะที่บางพื้นที่ในจังหวัดกันมะ, โทชิกิ, ยามานาชิ และชิสุโอกะ ก็กำลังทดลองให้บริการในพื้นที่จำกัด โดยสัปดาห์ที่แล้วได้เกิดฝนตกหนักที่กรุงโตเกียวและจังหวัดไซตามะ ระบบแจ้งเตือนนี้ก็สามารถส่งอีเมล์แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ
       
       ญี่ปุ่นนับเป็น “เมืองน้ำ” เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร เนื่องจากญี่ปุ่นมีปริมาณฝนตกในช่วงฤดูฝนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รองจากประเทศอังกฤษ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับข้อมูลพยากรณ์อากาศ และสร้างระบบระบายน้ำเพื่อรับมือเท่านั้น แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้พื้นที่สำคัญของญี่ปุ่นไม่เคยมีน้ำท่วมเลยในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ก็คือ การเตรียมพร้อมล่วงหน้า เพราะถึงแม้ฟ้าฝนจะเป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ทั้งหมด แต่ความตื่นตัวของเจ้าหน้าที่และประชาชน ทำให้พร้อมรับมือไม่ว่าฝนจะตกเมื่อไหร่ และผู้ว่าฯ จะอยู่หรือไม่ก็ตาม

 

ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X