ทนายสหกรณ์ฯคลองจั่น ยื่นดีเอสไอถอนฟ้อง “วัดพระธรรมกาย-ธัมมชโย” ทั้งแพ่ง-อาญา
2015-03-17 14:17:32
Advertisement
คลิก!!!
 
เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายฐปณวัชร์ สระสม ทนายที่ปรึกษากฎหมายสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนางสุวณา สุวรรณะจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ โดยมีนายพงศ์ศักดิ์ ฐิติวรรณ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือแทนอธิบดีดีเอสไอ
 
 นายฐปณวัชร์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อต้องการประสงค์ไม่ดำเนินคดีแพ่งและคดีอาญา กับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย หลังมีการไกล่เกลี่ยคืนเงินจากศิษย์วัดพระธรรมกายเป็นเงิน 684 ล้านบาท โดยเห็นว่า สหกรณ์ได้รับการชดใช้เงินแล้ว จึงไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีกับทั้งวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยอีก ไม่ว่าในส่วนของคดีแพ่งหรือคดีอาญา ทั้งนี้ ยืนยันว่า สหกรณ์ในฐานะเป็นผู้เสียหาย เมื่อได้รับการคืนเงินก็จะนำเงินไปรวบรวม ไว้สำหรับเยียวยาความเดือดร้อนของสมาชิก ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในส่วนที่ยอมความได้ยอมความกันไป อย่างไรก็ตาม การที่สหกรณ์ไม่ติดใจดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโยถือเป็นการดำเนินการ ที่อยู่ในขอบข่ายอำนาจของคณะกรรมการ
 
 ทั้งนี้ หลังยื่นหนังสือให้ดีเอสไอทีมทนายสหกรณ์ได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อแสดงความประสงค์ไม่ดำเนินคดีแพ่งและอาญากับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยเช่นกัน  
 
 ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า การยื่นหนังสือไม่ประสงค์เอาผิดกับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายของสหกรณ์นั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการสอบสอนดำเนินคดีของดีเอสไอ เพราะขณะนี้ดีเอสไอยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโย แต่เป็นเพียงการออกหมายเรียก เพื่อเข้าให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งยืนยันว่า พระธัมมชโยยังต้องเข้าให้ปากคำกับดีเอสไอตามกำหนดนัดในวันที่ 26 มี.ค.นี้
 
 ขณะที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากคดีใดที่สามารถยอมความได้ก็ให้ยอมความ แต่คดีอาญาที่ยอมความไม่ได้ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการสอบสวนตามกฎหมาย
 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X