เกาหลีเหนือ...เชื่อ(ทรงผม)ผู้นำ ชาติพ้นภัย
2014-03-28 10:30:56
Advertisement
คลิก!!!
เกาหลีเหนือ เป็นประเทศที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวังในด้านการมีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นไม่ซ้ำกัน ล่าสุดมีเรื่องชวนสงสัยเกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อเกาหลีเหนือประกาศให้คนในประเทศ ตัดผมทรงเดียวกับท่านผู้นำสูงสุด
เรื่องของทรงผมกับวัยรุ่นเป็นสิ่งที่ไม่เข้าใครออกใคร ทรงผมไม่ใช่แค่แฟชั่นเพื่อความสวยงาม แต่ยังบ่งบอกถึงความคิด และความเป็นตัวตนของเจ้าของทรงผม โดยเฉพาะวัยรุ่นฮิปสเตอร์ทุกยุค ที่จะต้องไว้ผมยาว หรือมีผมทรงแปลกประหลาดผิดมนุษย์ธรรมดาสามัญ เพื่อแสดงถึงจิตวิญญาณการเป็นกบฏต่อแนวคิดอนุรักษ์นิยม และโชว์จินตนาการ รวมถึงเสรีภาพอันไร้ขอบเขต
แต่สำหรับประเทศที่ไม่มีคำว่าเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนอยู่ในพจนานุกรมอย่างเกาหลีเหนือ ไม่มีคำว่าอิสระเสรีแม้แต่กับการเลือกทรงผม ว่ากันว่าในเกาหลีเหนือมีการออกกฎข้อบังคับสำหรับทรงผมของประชาชนทั้งชายและหญิงอย่างเคร่งครัด โดยแบ่งเป็นทรงผู้หญิง 18 ทรง และผู้ชาย 10 ทรง โดยส่วนใหญ่เป็นผมสั้น ทรงโบราณ เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีมีนโยบายเด็ดขาด ไม่ให้ประชาชนไว้ผมยาวรุงรัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของทุนนิยมและความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่สมกับการอยู่ในสังคมคอมมิวนิสต์
โดยทรงผมเหล่านี้ กำหนดอย่างละเอียดเป็นเซนติเมตร มีตั้งแต่ทรงแสกกลาง แสกข้าง รองทรงสูง รองทรงต่ำ ที่สำคัญยังมีการเห็นอกเห็นใจคนหัวล้าน โดยให้ชายวัย 50 ปีขึ้นไป ไว้ผมยาวได้ถึง 7 เซนติเมตรเพื่อปกปิดผมล้านด้วย
แต่ล่าสุด มีกระแสข่าวว่าได้มีการเพิ่มทรงผมใหม่สำหรับชาวเกาหลีเหนือ โดยต้นแบบทรงผมไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นประธานาธิบดีหนุ่ม คิมจองอึน ผู้เป็นเจ้าของทรงผมสุดแนว ทรงมหาดไทยไถข้าง ไว้ผมบนเป็นพุ่มหนานุ่มสวยงาม คล้ายกับทรงยีตีโป่งเพิ่มความสูงแบบคิมจองอิลผู้เป็นบิดา โดยทรงคิมจองอึนนี้ถูกประกาศให้เป็นทรงภาคบังคับตัดสำหรับนักศึกษาชายในมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือทุกคน
อย่างไรก็ตาม ทรงผมทรงนี้ดูจะไม่เป็นที่ปลาบปลื้มในหมู่ชาวเกาหลีเหนือทั้งในและนอกประเทศ คนเกาหลีเหนือในประเทศจีนให้ความเห็นว่าจริงๆแล้วทรงนี้เป็นทรงที่ดูเป็น "ผู้ร้าย" ในสายตาชาวเกาหลีเหนือ และเคยถูกขนานนามว่าเป็นทรง "Chinese Smugglers" หรือ "นักค้าของเถื่อนจีน" เนื่องจากเป็นทรงยอดนิยมของบรรดามาเฟียจีนในเกาหลีเหนือนั่นเอง
ยังไม่มีรายงานว่าการบังคับเปลี่ยนทรงผมที่ว่านี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ และมีมาตรการลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนรึเปล่า ที่สำคัญชาวต่างชาติในเกาหลีเหนือก็รายงานว่ายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทรงผมใดๆอย่างผิดหูผิดตาในหมู่นักศึกษา แต่สำหรับประเทศที่อะไรๆก็เกิดขึ้นได้อย่างเกาหลีเหนือ เรื่องการบังคับให้ประชาชนเปลี่ยนทรงผมตามผู้นำ คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดจนเกินที่จะเกิดได้จริงๆ
cr.http://www.voicetv.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X