พนักงานเฮ! บ.เล็งขึ้นเงินเดือน 6% - โบนัส 2.8 เดือน
2012-11-14 20:33:21
Advertisement
คลิก!!!
พนักงานเฮ! บ.เล็งขึ้นเงินเดือน 6% - โบนัส 2.8 เดือน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ผล สำรวจเผย บริษัทในประเทศไทยเล็งขึ้นเงินเดือนเฉลี่ย 6% - โบนัสเฉลี่ย 2.8 เดือน ในปีหน้า โดยเฉพาะกลุ่มปฏิบัติการ หรือพนักงานระดับล่าง

          ผู้ สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน บริษัท เฮย์กรุ๊ป เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มการปรับอัตราเงินเดือน และโบนัสพนักงานขององค์กรชั้นนำในประเทศ โดยพบว่า บริษัทไทยมีแผนการปรับขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงาน ในอัตราเฉลี่ย 6.35% ในปี 2556 ซึ่งเป็นอัตราที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่าน ๆ มา ส่วนภาคธุรกิจที่คาดว่ามีการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานสูดสุดเป็น 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มสาธารณูปโภค, กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ และกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับเงินเดือนขึ้นในอัตรา 7.54%, 7.01% และ 6.8% ตามลำดับ

          ทั้งนี้ ในส่วนของการจ่ายโบนัส คาดว่าบริษัทไทยจะมีการจ่ายโบนัสประจำปี 2555 ในอัตราเฉลี่ย 2.8 เดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาเช่นกัน สำหรับธุรกิจที่คาดว่าจะจ่ายโบนัสสูงสุด 3 อันดับแรก ประกอบด้วย  กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มสาธารณูปโภค และกลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งคาดว่าจะจ่ายโบนัส 3.75 เดือน, 3.53 เดือน, และ 3.04 เดือน ตามลำดับ

          อย่างไรก็ดี บริษัท เฮย์กรุ๊ป ได้เปรียบเทียบการขึ้นเงินเดือนกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียอีก 6 ประเทศ พบว่า ประเทศไทยมีอัตราการปรับเงินเดือนสูงกว่า ประเทศสิงคโปร์ เพียงประเทศเดียวเท่านั้น และอัตราการปรับใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซีย แต่ต่ำกว่าประเทศจีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม ซึ่งมีแผนการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานถึง 9-15% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยที่อยู่ในระดับ 3% นั้น ต่ำกว่าประเทศเวียดนาม และประเทศอินเดีย ที่มีเงินเฟ้อมากกว่า 8%
 
          ส่วน กลุ่มพนักงานที่จะได้ปรับเงินเดือนในสิ้นปี้นี้ ส่วนมากจะเป็นกลุ่มพนักงานระดับปฏิบัติการ หรือระดับล่าง ได้รับการปรับอัตราเงินเดือนมากกว่าพนักงานระดับหัวหน้า คาดว่าอาจจะเป็นผลมาจากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาล นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยว่า พนักงานระดับล่างมีอัตราการออกจากงานสูงที่สุดเช่นกัน

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X