โอ้โฮ! เนเธอร์แลนด์ เปิดตัวกองภูเขาหนังสือ ห้องสมุดแห่งใหม่
2012-11-14 15:19:32
Advertisement
คลิก!!!
Book Mountain

    


Book Mountain

Book Mountain

Book Mountain

Book Mountain


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก inthralld.com  

            คนรักหนังสือทั้งหลาย ถ้าได้เห็นกองหนังสือมหึมาขนาดนี้แล้วคุณอาจจะทึ่ง เมื่อเนเธอร์แลนด์ได้เปิดตัวห้องสมุดประชาชนแห่งใหม่ล่าสุดนอกเมือง ร็อตเตอร์ดาม โดยได้รับการตั้งชื่อว่า "ภูเขาหนังสือและส่วนห้องสมุด"(Book Mountain + Library Quarter)

            การออกแบบห้องสมุดใหม่เอี่ยมอ่องนี้ได้รับการยกย่องว่าโดดเด่นไม่เหมือนใคร นั่นก็เพราะมีรูปทรงคล้ายปิรามิดและล้อมรอบด้วยกระจก โดย มีพื้นที่ใช้สอย 9,000 ตารางเมตร ภายใน นอกจากจะใช้เป็นห้องสมุด ยังประกอบด้วยร้านกาแฟ เลาจ์ดาดฟ้า และมุมอ่านหนังสือตามมุมต่าง ๆ ตลอดทั่วทั้งอาคาร ใช้งบประมาณในการสร้างถึง 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,209 ล้านบาท) เลยทีเดียว



Book Mountain

            โดย สถาปนิกโครงการเปิดเผยว่า ตัวอาคารเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น รูปทรงภายนอกต้องการสื่อให้เห็นถึงอาคารโรงนาแบบเก่าสไตล์ดัตช์ เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคมเกษตรกรรมแบบโบราณมาสู่สังคมสมัยใหม่ ภายในไม่มีการติดตั้งระบบปรับอากาศ แต่จะใช้อุปกรณ์เพื่อการบังแสงที่ติดตั้งบนหลังคากระจก รวมถึงระบบการถ่ายเทอากาศ ที่นอกจากจะช่วยรักษาสภาพหนังสือแล้ว ยังช่วยให้ผู้อ่านอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี แม้แสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านกระจกอาจทำให้หนังสือเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ห้องสมุดก็ได้ออกแบบหนังสือให้มีสภาพคงทนและมีอายุการยืมได้นานถึง 4 ปี ก่อนที่จะนำไปขายต่อหรือบริจาค



Book Mountain


            ทั้งนี้ ภูเขาหนังสือ ไม่ได้รับการออกแบบเป็นเพียงแค่ห้องสมุดเท่านั้น แต่มันยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างที่ประกอบด้วยอาคารที่พักอาศัยจำนวน 42 หลัง รวมถึงสวนสาธารณะ ร้านค้า และอาคารสำนักงาน เพื่อให้ทุกคนที่ใช้ชีวิตประจำวันในบริเวณดังกล่าวสามารถเข้ามาหาความรู้ได้อย่างทั่วถึง

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X