หลังจากแท้งบุตรแล้วต้องเว้นนานแค่ไหนถึงมีลูกคนถัดไป
2024-05-31 12:03:19
Advertisement
คลิก!!!

ครั้งนี้ทางบทความจะมาพูดถึงเรื่องของการแท้งบุตร พร้อมกับไขข้อสงสัยในคำถามที่ว่าเคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม แล้วควรเว้นระยะเวลานานแค่ไหนในการตั้งครรภ์ต่อไป เพื่อป้องกันการแท้งบุตรซ้ำ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการวางแผนมีบุตร บางรายหลังแท้งบุตรไปแล้ว สามารถตั้งครรภ์ใหม่ได้ แต่บางรายก็ไม่สามารถตั้งครรภ์ใหม่ได้สำเร็จ จะต้องอาศัยเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ช่วยเพื่อให้สามารถตั้งครรภ์ใหม่ได้ 

 

แท้งบุตรแล้วอยากท้องใหม่ ควรเว้นระยะเวลาเท่าไร

ตอบคำถามแรกหากแท้งบุตรไปแล้ว และต้องการตั้งครรภ์ใหม่ จะต้องเว้นระยะนานแค่ไหน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการแท้งและการรักษาหลังแท้งบุตร แบ่งเป็น 2 กรณีคือ “การแท้งแบบไม่ต้องขูดมดลูก” และ “การแท้งแบบที่ต้องขูดมดลูก”

 

การแท้งแบบไม่ต้องขูดมดลูก

หากเป็นการแท้งโดยสมบูรณ์ ที่ร่างกายขับทารกและรกออกมาจนหมด อัลตร้าซาวด์ดูแล้วไม่พบตัวอ่อน ทำให้ไม่ต้องขูดมดลูก กรณีนี้สามารถตั้งครรภ์ใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องเว้นระยะ แต่แพทย์บางท่านอาจแนะนำให้เว้นช่วงการตั้งครรภ์ไปประมาณ 1 - 3 เดือน ทั้งนี้อาจปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง

 

การแท้งแบบที่ต้องขูดมดลูก

การแท้งแบบที่ต้องขูดมดลูก เกิดจากการแท้งที่ไม่สมบูรณ์ ร่างกายขับตัวเด็กหรือรกออกมาไม่หมด ทำให้มีบางส่วนตกค้างอยู่ในโพรงมดลูก กรณีนี้จะต้องขูดมดลูกเพื่อเอาส่วนที่ตกค้างอยู่ออกมาจากร่างกาย เป็นการรักษาหลังแท้งบุตร ซึ่งกรณีนี้หากต้องการตั้งครรภ์ใหม่ จะต้องเว้นระยะไปประมาณ 3 เดือน แล้วจึงปล่อยให้ตั้งครรภ์อีกครั้ง

 
เคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม?

คำถามยอดนิยมถัดมากับข้อสงสัยที่ว่าเคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม ทั้งนี้มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องสำหรับการตอบข้อสงสัยนี้ ประกอบไปด้วย

 

1.สาเหตุการแท้ง

เคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม ก็ขึ้นอยู่กับว่าสาเหตุของการแท้งคืออะไรด้วย เพราะบางสาเหตุมีผลต่อการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไป อย่างเช่นแท้งเพราะผนังมดลูกไม่แข็งแรง ตัวอ่อนไม่สามารถฝังตัวที่โพรงมดลูกได้ หากตั้งครรภ์ใหม่อีกครั้ง ก็อาจประสบปัญหาเดิม แบบนี้อาจตอบได้ว่าการตั้งครรภ์ใหม่หลังแท้งบุตรเป็นเรื่องยาก

แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะบางสาเหตุก็ไม่ได้ทำให้ตั้งครรภ์ยาก พบว่าคุณแม่บางท่านเคยแท้งและเคยขูดมดลูก แต่ก็สามารถตั้งครรภ์ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องรอนาน และไม่ต้องพยายามเพื่อให้ตั้งครรภ์ 

 

2.การดูแลตัวเองหลังแท้ง

เคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม ก็อาจขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังแท้งด้วย จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นเรื่องการแท้งบุตรและเว้นระยะตั้งครรภ์ หากเป็นกรณีที่ต้องเว้นระยะ ควรคุมกำเนิดให้ดี เพื่อสังเกตอาการหลังแท้ง หากมีภาวะแทรกซ้อนจะได้ทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้หากไม่มีการคุมกำเนิดให้ดี อาจส่งผลกระทบได้กรณีที่มีการติดเชื้อ และการตั้งครรภ์ใหม่มีแนวโน้มที่จะแท้งได้อีกค่อนข้างสูง ดังนั้นการดูแลตัวเองหลังแท้ง มีผลต่อความยากง่ายในการตั้งครรภ์ใหม่

 

3.สภาพจิตใจ

คุณแม่ที่เคยแท้งบุตร มักมีความเครียดตามมา ทำให้สภาพจิตใจย่ำแย่ และมีผลต่อการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปด้วย เพราะความเครียดจะส่งผลต่อฮอร์โมนและเกี่ยวข้องกับการตกไข่ ทำให้ไข่ไม่ตก และมีบุตรยากในที่สุด ดังนั้นคุณแม่ที่เคยแท้งจะต้องดูแลสภาพจิตใจให้ดี หากต้องการตั้งครรภ์ใหม่อีกครั้ง

 

กล่าวโดยสรุปแท้งบุตรแล้วอยากท้องใหม่ ควรเว้นระยะเวลา 3 เดือนหากเป็นกรณีแท้งบุตรและมีการขูดมดลูก แต่ถ้าไม่ได้ขูดมดลูก อาจไม่ต้องเว้นระยะหรือเว้นระยะเพียง 1 - 3 เดือน ทั้งนี้สามารถปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้เพิ่มเติมอีกที ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเคยแท้งบุตร อยากท้องใหม่ยากไหม ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง มีทั้งกรณีที่ตั้งท้องใหม่ได้ยากและไม่ยาก สำหรับผู้ที่ท้องใหม่ยาก อาจพึ่งเทคโนโลยีเจริญพันธุ์ช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตรที่สำเร็จได้ ปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Bangkok Central Clinic

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X