ดิสแพท (Dispatch) รายงานปัญหาการถือครองลิขสิทธิ์เพลง Cupid ของวง FIFTY FIFTY
2023-07-06 19:19:41
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวดิสแพท (Dispatch) ได้รายงานข่าวพิเศษเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ของเพลงฮิต Cupid ของวง FIFTY FIFTY

ก่อนหน้านี้ดิสแพทได้ทราบข้อมูลเรื่องความไม่เชื่อใจกันระหว่าง FIFTY FIFTY, ATTRAKT และ The Givers ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ตอนที่เริ่มโปรเจค 'FIFTY Project'

จากรายงานข่าว ดิสแพทเผยว่า อันซองอิล ได้ซื้อเพลง "Cupid" มาจาก Adam Von Mentzer, Mac Fellnder-Tsai และ Louise Udin นักเรียนดนตรีชาวสวีเดน อันซอลอิล และ The Givers ไม่ได้ให้เครดิตนักเรียนทั้ง 3 คนแม้แต่น้อย และยังถือลิขลิทธิ์ของเพลง 99.5% จากข้อมูลของสมาคมลิขสิทธิ์เพลงเกาหลี
 

และในวันที่ 6 กรกฎาคม ดิสแพทได้เปิดเผยการบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างซีอีโอจอนฮงจุน ของ ATTRAKT และโปรดิวเซอร์ อันซองอิล ของ The Givers

 

 

บนสนทนานี้เกิดขึ้นช่วงเมษายนของปีนี้

จองฮงจุน: วันนี้ฉันได้รับสายจากนักลงทุน พวกเขาถามว่า ‘เห็นบอกว่าซื้อเพลงมาจากต่างประเทศใช่ไหม?’ และฉันบอกไปว่า ‘ใช่’ ตอนนี้สมาคมลิขสิทธิ์กำลังตรวจสอบว่าฉันโกหกหรือไม่ เพราะว่ามันโชว์แค่ชื่อ อันซองอิล, SIAHN ฉันเลยบอกไปว่า ‘นั่นคือหัวหน้าทีมของเรา อันซองอิล’ สมาคมอยากจะตรวจสอบให้แน่ใจ เพราะไม่มีชื่อนักแต่งเพลงต่างประเทศในรายชื่อเลย

อันซองอิล: พวกเขาอาจกำลังตรวจสอบสิทธิ์ในการเผยแพร่ 

จอนฮงจุน: ทำไมนักแต่งเพลงต่างชาติไม่ได้อยู่ในรายชื่อ...
 

อันซอลอิล: พอลงทะเบียนไปแล้ว สิทธิ์ในการเผยแพร่ก็รวมอยู่ในนั้น

จอนฮงจุน: ผ่านมา 2 เดือนแล้ว ยังลงทะเบียนไม่เสร็จอีกเหรอ?

อันซองอิล: หมายถึงเพลงในอัลบั้มแรกใช่ไหม?

จอนฮงจุน: ไม่ใช่ เพลง Cupid หน่ะ

อันซองอิล: ใช้เวลา 3 เดือน

อันซอลอิล: ชื่อของผมขึ้นก่อนเพราะว่าผมเป็นนักแต่งเพลงในประเทศ

จอนฮงจุน: ชื่อของคุณขึ้นก่อนหน้า [นักแต่งเพลงต่างชาติแล้วเหรอ]?

อันซองอิล: ใช่ ไม่อย่างนั้นจะลงทะเบียนยังไง?

จอนฮงจุน: เข้าใจล่ะ คุณยังมีใบเสร็จ 10000 ดอลลาร์ (ประมาณ 350,000 บาท) ที่เราจ่ายให้กับ [นักแต่งเพลงต่างชาติ] อยู่ใช่ไหม?

อันซองอิล: มีอยู่
 

ดิสแพทรายงานว่า ATTRAKT ซื้อเพลง Cupid มาในราคาประมาณ 9000 ดอลลาร์ ก่อนจะปล่อยเพลง ซีอีโอจอนฮงจุนคิดว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นค่าลิขสิทธิ์ของเพลง อย่างไรก็ตาม The Givers บอกว่าเงินส่วนนั้นเป็นแค่สิทธิ์ในการเผยแพร่เพลงเท่านั้น คือเป็นการอนุญาตให้สามารถเล่นเพลงในที่สาธารณะได้ แต่ไม่ได้ครอบครองลิขสิทธิ์เพลง

 

The Givers อ้างว่าเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์ของเพลง Cupid เพราะได้รับการถ่ายโอนลิขสิทธิ์จากนักแต่งเพลงต้นฉบับแล้ว แต่ ATTRAKT ไม่ได้ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงนี้เพราะเงินที่ใช้ไม่ได้มาจาก ATTRAKT

ดิสแพทได้ติดต่อไปยังนักแต่งเพลงต้นฉบับ Adam Von Mentzer, Mac Fellnder-Tsai และ Louise Udin เพื่อยืนยันสิ่งที่ The Givers บอก และจากรายงานของสำนักข่าวเผยว่าสมาคมลิขสิทธิ์เพลงเกาหลีใช้วิธีสกปรกเพื่อให้เขาได้ถือครองลิขสิทธิ์เพลง Cupid

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X