เตือนวัยรุ่นเห่อ “จัดฟันแฟชั่น” เสี่ยงติดเชื้อ
2015-07-10 16:28:59
Advertisement
คลิก!!!

        ทันตแพทย์เตือนวัยรุ่นเห่อจัดฟันแฟชั่นได้ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงติดเชื้อ ชี้จัดฟันต้องทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อุปกรณ์เป็นวัสดุสำหรับช่องปากโดยเฉพาะ ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อได้มาตรฐาน 
       
       วันนี้ (10 ก.ค.) ทพ.สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีสายวัยรุ่นอายุ 16 ปี ชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดภาวะปากบวมอักเสบรุนแรง จนเป็นไข้สูง จากการติดเชื้อในช่องปาก หลังรับบริการใส่เหล็กจัดฟันเถื่อนในร้านเสริมสวยข้างบ้าน ว่า กรณีดังกล่าวถือว่าค่อนข้างรุนแรง คาดว่าน่าจะเกิดจาก 3 สาเหตุหลัก ๆ คือ การใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน การติดเหล็กดัดฟันไม่ได้มาตรฐาน และปัญหาการทำความสะอาดในช่องปาก เนื่องจากการใส่เหล็กดัดฟันโดยปกติจะมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดอยู่แล้ว หากทำแบบไม่ได้มาตรฐานก็ยิ่งส่งผลต่อการทำความสะอาดในช่องปากมากขึ้น เมื่อเกิดบาดแผลจะติดเชื้อได้ง่าย ทั้งนี้ การติดเครื่องมือจัดฟันทันตแพทย์จะพิจารณา ว่า ผู้ป่วยมีฟันบนยื่นหรือไม่ จนเกิดการสบฟันลึก หรือฟันล่างยื่นมาก จนทำให้มีปัญหาเรื่องการบดเคี้ยว หรือฟันเก ฟันเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ทำให้เกิดภาวะเหงือกอักเสบ หรือโรคปริทัณฑ์ได้ง่าย ซึ่งก่อนจะทำหัตการต้องมีการตรวจสุขภาพช่องปากและทำความสะอาดก่อน
       
       “ที่สำคัญ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้จะเป็นวัสดุสำหรับช่องปากโดยเฉพาะ มีการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อที่มีมาตรฐาน และทำโดยทันตแพทย์ที่มีความชำนาญ อย่างไรก็ตาม ระหว่างการจัดฟันจะปัญหาลวดเกี่ยวกระพุ้งแก้ม หรือเกิดแผลในช่องปากได้ แต่ก็สามารถรักษาได้ ไม่เกิดการติดเชื้อรุนแรงสามารถรักษาได้ เพราะทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเครื่องไม้เครื่องมือ หรือคนทำถือว่ามีคุณภาพมาตรฐาน นอกจากนี้ ก่อนจะมีการทำทันตกรรมจะต้องมีการซักประวัติคนไข้อย่างละเอียดว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ เช่น โรคเบาหวาน ก็ต้องดูว่าเป็นชนิดที่ควบคุมได้ หรือไม่ได้ เพราะการทำฟันย่อมทำให้เกิดแผลในช่องปาก ก็จะทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานหายช้า หรือกรณีผู้ป่วยเป็นโรคความดันสูง ก็ต้องปรับการใช้ยาชามาเป็นสูตรเฉพาะ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคเลือดแล้วยิ่งต้องระมัดระวัง ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากไปรับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว
       
       ทพ.สุธา กล่าวว่า การจัดฟันควรทำตามข้อบ่งชี้ จึงอยากจะเตือนวัยรุ่นว่าอย่าไปดัดฟันตามกระแส เพราะได้ไม่คุ้มเสีย อย่างกรณีนี้ถือว่ารุนแรงมาก นอกจากนี้ ยังอาจจะเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ การไปดัดฟันตามร้านเสริมสวยอาจจะเสียเงินแค่ 1,500 บาท แต่ถ้าเกิดต้องรักษาจะมากกว่านั้น เสียเวลา เสียความรู้สึก และที่สำคัญ แม้จะไปติดเหล็กที่ร้านเสริมสวยแต่ก็ต้องมาให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นถอดออกอยู่ดี

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X