ดึงสติสาวคลั่งขาว "น้ำยาลอกผิว" ใส่กรดผสมยาชา เสี่ยงหน้าพัง-ติดเชื้อ
2015-06-23 11:54:12
Advertisement
คลิก!!!

แพทย์ผิวหนังดึงสติ "สาวคลั่งขาว" เตือน "น้ำยาลอกผิว" อันตราย เป็นกรดผสมยาชา ทาผิวทาหน้าแล้วไม่แสบ ส่งผลลอกผิวชั้นนอกออก จนดูขาวขึ้น ชี้ใช้ไปนานๆ ผิวเป็นแผลไหม้ เสี่ยงติดเชื้อ พ่วงตาบอด แนะดูแลสุขภาพผิวด้วยวิธีธรรมชาติ
       
       ผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมากระแสคลั่งผิวขาวยังคงความแรงอยู่ในหมู่สาวไทย ชนิดที่ว่าพากันสรรหาและขวนขวายวิธีต่างๆ มาเนรมิตให้ได้ผิวขาวสวย จนกระทั่งถึงขั้นคลั่งผิวขาวใสแบบไร้สติ โดยเฉพาะความนิยมในการใช้ "น้ำยาลอกผิว" ซึ่งเป็นการเอาน้ำกรดมาขาย เพราะเชื่อว่าสามารถลอกผิวดำให้ขาวได้ภายในไม่กี่วัน ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่มีครีมมหัศจรรย์ที่ทำให้หน้าขาวใสเด้งทันทีแน่นอน ทั้งนี้ หากนำครีมอะไรก็ตามไปใช้แล้ว ขาวเร็ว หน้าเด้ง สิวหาย ต้องเริ่มคิดแล้วว่าเป็นครีมอะไรและมีความปลอดภัยหรือไม่ เช่น มีสารปรอทเป็นส่วนผสม ซึ่งจะมีอันตรายในระยะยาวได้
       
       ผศ.พญ.สุวิรากร กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำยาลอกผิวจะพบโฆษณาง่ายๆ ได้ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งบรรยายสรรพคุณสารพัดและมีราคาถูก ซึ่งค่อนข้างน่ากลัวมาก มักจะขายในรูปตลับ หรือเป็นลิตรและเป็นแกลลอน เพื่อนำมาอาบหรือทา พอก 2 ชั้น 3 ชั้น มีคลิปในยูทิวบ์แสดงให้เห็นว่าใช้อย่างไร ซึ่งพวกนี้พอทาไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผิวก็จะลอกออกมาเป็นแผ่น สิ่งที่ลอกออกมา ก็คือผิวชั้นนอก ซึ่งในทางการแพทย์มีวิธีการลอกผิวด้วยสารเคมีที่มีความปลอดภัย เช่น AHA ที่ใช้ลอกเพื่อรักษาผิวหน้าที่มีปัญหา เช่น หลุมสิว สิว ฝ้า แต่เมื่อวัยรุ่นมาเห็นก็อาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย เลยนำมาใช้นำมาขัดกัน โดยตัวที่นำมาใช้จะเป็นกรดแบบแรง ทำให้ไหม้ผิว แต่เวลาที่ทาลงไปบนผิวหรือหน้าไม่รู้สึกแสบ เนื่องจากมีการใส่ยาชาเข้าไปด้วย รวมไปถึงใส่สีให้มีหลายแบบ เพื่อบอกว่าสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือแบบแรง
       
       "น้ำยาลอกขาวนั้น มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นกรดชนิดรุนแรง จะเกิดการกัดผิวจนไหม้จนลอกผิวหนังชั้นนอกออกมา โดยผิวหนังชั้นนี้เป็นชั้นขี้ไคลส่งผลให้ดูขาวขึ้น เมื่อใช้ติดต่อกันผิวหนังชั้นนอกของเราก็จะตายไปด้วย เมื่อเจอแสงแดดอีก ผิวก็กลับมาเป็นอย่างเดิม อีกทั้งไม่มีเม็ดสีป้องกันแสงแดด ป้องกันการไหม้ก็อาจมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ หากรุนแรงกว่านี้จะส่งผลทำให้ผิวเกิดแผลไหม้ อาจติดเชื้อจนเกิดอันตรายตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น มีบางเคสใช้น้ำยาลอกหน้าแล้วเกิดแผลจนติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นอันตรายมาก หากเกิดที่ตาอาจทำให้ตาบอดได้" ผศ.พญ.สุวิรากร กล่าว
       
       ผศ.พญ.สุวิรากร กล่าวว่า ครีมผิวขาว น้ำยาลอกผิว ที่ขายตามทางตลาดหรืออินเทอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถทำให้ผิวขาวได้ถาวร ซ้ำยังเป็นอันตราย ทางที่ดีที่สุดคือหันมาดูแลสุขภาพ ผิวพรรณ ด้วยวิธีธรรมชาติด้วยการออกกำลังกาย หรือตามขั้นตอนดังนี้ คือ 1.อาหาร ควรรับประทานผัก ผลไม้ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินสูง เพราะอาหารที่มีน้ำตาลมากทำให้เกิดสิว 2.อย่าอดนอน เพราะการนอนดึกเป็นปัจจัยทำให้เกิดสิวได้ง่าย 3.ปรับอารมณ์ให้ดี ไม่เครียดมาก 4.การขับถ่ายให้เป็นเวลา บางคนขับถ่ายไม่ออกแสดงว่ากินน้ำน้อย กินอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย การเก็บของเสียไว้อยู่ข้างในทำให้มีสารพิษต่างๆ ซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย และ 5.อากาศ หากอยู่ในที่มีมลภาวะ จะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ผิวพรรณจะไม่ดี หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเสีย

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X