ผลตรวจเชื้อ "ญาติผู้ป่วยเมอร์ส" ยืนยันไม่ได้ ต้องตรวจเชื้อทุกวัน เคสเชียงใหม่ แค่หวัดไรโนไวรัส
2015-06-20 12:55:42
Advertisement
คลิก!!!

        ผลตรวจเชื้อ "ญาติผู้ป่วยเมอร์ส" พบยังคลุมเครือ ยืนยันไม่ได้ 1 ราย ผลเป็นลบ 2 ราย ต้องเก็บเชื้อส่งตรวจใหม่ทุกวันตามมาตรฐาน WHO ส่วนเคสเชียงใหม่พบเป็นหวัด "ไรโนไวรัส" ขณะที่รายอื่นในไทยยังไม่พบป่วยเมอร์ส
       
       วานนี้ (19 มิ.ย.) เมื่อเวลา 18.00 น. นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจวิเคราะห์เชื้อญาติผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส หลังจากพบผู้ที่เป็นลูกชายและน้องชายของผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วย ว่า การตรวจวิเคราะห์เชื้อได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจทั้ง 3 ราย ไม่ใช่แค่เฉพาะรายที่ป่วย เพราะถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โดยผลการตรวจวิเคราะห์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งดำเนินการตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกพบว่า 2 ราย ให้ผลเป็นลบ แต่มีรายหนึ่งที่ผลยังเป็น Inconclusive Results คือ ยังไม่สามารถยืนยันผลการตรวจว่าเป็นบวกหรือลบได้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าผลการตรวจอันไหนเป็นของญาติคนใด ซึ่งทั้ง 3 ราย จะต้องมีการเก็บตัวอย่างใหม่และส่งตรวจเชื้อทุกวัน ซึ่งขณะนี้ก็ยังดูแลตามมาตรฐานคือให้อยู่ในห้องแยกโรคความดันลบ สำหรับสาเหตุที่ผลการตรวจเชื้อยังไม่สามารถยืนยันผลได้นั้น อาจเป็นเพราะเชื้อยังน้อยหรือไม่มีเลย ทำให้ผลการตรวจยีนไม่ตรงกันทั้งหมด สำหรับกรณีผู้ต้องสงสัยอื่นๆ ยังไม่มีรายใดยืนยันว่าป่วยโรคเมอร์ส 
       
       นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยต้องสงสัยจะป่วยโรคเมอร์สที่ จ.เชียงใหม่ ผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการออกมาช่วงบ่ายวันที่ 19 มิ.ย.ว่า พบเชื้อหวัดสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ซึ่งการเก็บเชื้อในรายดังกล่าวเป็นเชื้อที่เก็บตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ซึ่งโอกาสที่จะพบเชื้อหลายสายพันธุ์ในคนเดียวกันนั้น ถือว่ามีต่ำมาก อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรฐานอยู่แล้ว

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X