หมักไวน์ดื่มเองที่บ้านง่ายๆ อร่อยกว่าซื้อ!
2015-05-09 16:55:15
Advertisement
คลิก!!!

ไวน์แดงหมักเองจะได้รสชาติขององุ่นแท้ๆ ราคาถูก ไร้กังวลเรื่องภัยจากสารปรุงรสแต่งกลิ่นและสารกันบูด เพราะฉะนั้นในช่วงฤดูกาลที่องุ่นออกผลเยอะๆ การหมักไวน์แดงไว้ดื่มเองก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ ข้างล่างนี้เป็นวิธีการและข้อควรระวังในการหมักไวน์ เพื่อนๆที่สนใจจะทำตามก็ลองดู

วัสดุอุปกรณ์

●องุ่น

●กรรไกร

●กะละมัง

●ขวดไวน์

วิธีการและขั้นตอน

1. ซื้อองุ่นในช่วงฤดูกาล (โดยปกติจะเป็นฤดูร้อน) เลือกองุ่นสีม่วงอมแดงที่สุกเองตามธรรมชาติประมาณ 12 กิโลกรัม

2. ใช้กรรไกรค่อยๆตัดผลองุ่นออกจากพวง โดยเหลือก้านไว้เล็กน้อยเพื่อไม่ให้เปลือกองุ่นแตกออก ห้ามใช้มือเด็ดองุ่นออกจากก้านเพราะเปลือกองุ่นจะขาด องุ่นที่จะนำมาหมักไวน์นั้นจะต้องมีเปลือกที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

3. นำผลองุ่นที่ได้ไปล้างน้ำเปล่าจนสะอาด แล้วแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อชำระสารตกค้างที่อยู่บนผิวองุ่นและล้างด้วนน้ำสะอาดตามอีก 1 รอบ ก่อนนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำ

4. นำองุ่นที่สะเด็ดน้ำเรียบร้อยเทลงที่สะอาดและแห้ง ใช้มือบีบองุ่นให้แตก ทั้งเปลือก เมล็ดและเนื้อองุ่นไม่ต้องแยกทิ้ง ใส่น้ำตาลทรายขาวในสัดส่วนองุ่น 6 กิโลกรัมต่อน้ำตาลทรายขาว 1 กิโลกรัม (ถ้าชอบรสหวานสามารถเพิ่มปริมาณได้ตามต้องการ) คนให้ทั่วจนน้ำตาลละลายหมด บรรจุลงในขวดที่สะอาด

*คำเตือน ควรใส่องุ่นหมักที่ได้ 2/3 ของขวดโหล เพราะในกระบวนการหมักนั้นจะเกิดการพองตัวขององุ่นและแก๊ส ซึ่งจะทำให้เหล้าองุ่นล้นขวดออกมาได้ และเพื่อไม่ให้มีอากาศภายนอกเข้าไปในขวดโหล หลังจากปิดขวดเรียบร้อยแล้วควรใช้ถุงพลาสติกครอบฝาขวดและมัดให้แน่น

 

5. อุณภูมิในฤดูร้อนค่อนข้างสูง เหล้าองุ่นจะใช้เวลาในการหมักประมาณ 21 วัน (ถ้าหากไว้ในที่อุณภูมิต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส ให้หมักต่ออีก) เมื่อองุ่นที่เราหมักไว้เริ่มได้ที่ กลิ่นของไวน์จะเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งวางไว้นานเท่าไหร่กลิ่นของไวน์จะยิ่งเข้มขึ้น

 

6. เมื่อไวน์หมักได้ที่แล้ว ก็ถึงเวลาแยกกากออกจากเหล้าองุ่น อุปกรณ์ในการแยกกากควรผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อมาอย่างดี แค่นี้เราก็ได้เหล้าองุ่นแฮนด์เมดไว้ดื่มเองชิลล์ๆที่บ้านแล้วจ้า

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.postjung.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X