มินฮีจิน (Min Hee Jin) อาจสูญเงินเกือบ 3,000 ล้านบาท และออกจาก ADOR แบบมือเปล่า
2024-05-02 16:53:12
Advertisement
คลิก!!!

ท่ามกลางศึกระหว่าง HYBE และ ADOR ค่ายในเครือ ตอนนี้ความสนใจพุ่งเป้าไปที่ข้อตกลงการถือหุ้น โดยเมื่อเดือนก่อน HYBE ได้ฟ้องร้อง มินฮีจิน (Min Hee-jin) ซีอีโอของ ADOR ข้อหายักยอกเงิน และหาก HYBE พิสูจน์ได้ว่ามีการยักยอกเกิดขึ้นจริง HYBE จะสามารถซื้อคืนหุ้นของมินฮีจินได้ในราคาประมาณ 90 ล้านบาท

การซื้อคืนนี้อาจส่งผลต่อสัดส่วนผู้ถือหุ้นของ ADOR กล่าวคือ

“หากมีการละเมิดสัญญาโดยมินฮีจิน หรือ คนอื่น HYBE มีสิทธิ์โดยตรงหรือผ่านทางบุคคลที่ 3 ในการซื้อคืนหุ้นที่ถือโดยมินฮีจิน หรือ บุคคลอื่น” โดยราคาหุ้นนี้จะต่ำกว่าปกติและ 70% ของมูลค่ายุติธรรม

หากข้อกล่าวหาของ HYBE เป็นจริง บริษัทสามารถใช้ข้อบังคับละเมิดข้อตกลงผู้ถือหุ้นในการซื้อคืนหุ้นตามราคาหุ้นที่ระบุไว้บนใบหุ้น

เมื่อพิจารณามูลค่าจดทะเบียนของ ADOR ที่อยู่ที่ประมาณ 475 ล้านบาท และราคาหุ้นเฉลี่ยอยู่ที่หุ้นละประมาณ 148 บาท ทำให้คาดว่าหุ้นที่มินฮีจินถืออยู่มีมูลค่าประมาณ 81.7 ล้านบาท และเมื่อรวมการจัดการแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 96.5 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ มินฮีจิน มีสิทธิจะขายหุ้น 18% ของเธอโดยยึดตามราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในช่วงปลายปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าหุ้นจำนวนนี้มีมูลค่า 3,000 ล้านบาท แต่หากเป็นตามความผิดที่ HYBE ระบุ มูลค่าของหุ้นจะลดลงจาก 3,000 ล้าน เหลือเพียง 89.1 ล้านบาท ถือได้ว่าเธอต้องลงจากตำแหน่งซีอีโอแบบมือเปล่า และคงจะมีการต่อสู้ด้านกฎหมายต่อไปแน่นอนหากสถานการณ์ออกมาในรูปแบบนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มินฮีจิน ได้ยืมเงินประมาณ 594 ล้านบาท จากประธาน บังชีฮยอก (Bang Si-hyuk) บอก HYBE เพื่อนำมาจ่ายค่าหุ้นจำนวน 18% ของ ADOR เมื่อปีก่อน หลังจากหักเงินจำนวนนี้ มินฮีจินน่าจะแทบไม่เหลือเงินเลย 

 

รายละเอียดข้อตกลงของผู้ถือหุ้นไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาทั้งหมด แต่มุมมองของคนในวงการมองว่าการที่ HYBE ฟ้องร้องเรื่องยักยอกเงินธุรกิจมีโอกาสจะส่งผลกระทบ กฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและป้องกันการซื้อขายอย่างไม่โปร่งใสถูกนำมาพูดถึง ซึ่งมินฮีจินน่าจะต้องการใช้กฎหมายนี้ในการต่อสู้ในครั้งนี้ 

HYBE ยังได้เรียกประชุมบอร์ดบริหารเมื่อเดือนก่อน เพื่อเปลี่ยนแปลงการจัดการของ ADOR รวมถึงตำแหน่งของมินฮีจิน แต่การประชุมถูกยกเลิกไปเพราะว่ามินฮีจินไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้ HYBE ยื่นต่อศาลให้มีคำสั่งให้จัดการประชุมทั่วไปของผู้ถือหุ้น หากศาลอนุมัติ การประชุมผู้ถือหุ้นพิเศษจะถูกจัดขึ้น ซึ่ง HYBE มีแผนจะเสนอปลด มินฮีจิน และแทนที่ตำแหน่งผู้อำนวยการของ ADOR

 

ที่มา  naver

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X