ผิวแพ้ง่าย.. ดูแลได้ไม่ยาก
2015-04-07 14:27:13
Advertisement
คลิก!!!

เคยรำคาญผิวหน้าที่แสนจะบอบบางของคุณกันไหมคะ ที่ไม่ว่าจะใช้ครีมอะไรก็แพ้ง่ายไปซะหมด บางคนอาจจะเป็นถึงขั้นสัมผัสกับขนของสัตว์เลี้ยงไม่ได้เลย

..ซึ่งสาเหตุของผิวแพ้ง่ายนั้น มักจะเกิดจากปฏิกิริยาระคายเคืองที่เกิดจากส่วนผสมบางอย่างในตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจจะทำให้ผิวหน้าเกิดผื่นแดง หรือมีรอยคล้ำคล้ายฝ้าได้ค่ะ แต่วิธีดูแลผิวแพ้ง่ายก็ไม่ได้ยากอะไรเลย ว่าแล้ว.. เราก็มาดูกันดีกว่าค่ะ

เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการระคายเคือง
ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้แก่ แอลกอฮอล์ กรดวิตามินเอ กรดเอเอชเอ และบีเอชเอ ซึ่งอาจจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองได้ นอกจากนี้ การลอกหน้าขัดหน้าหรือแม้กระทั่งการโดนแสงแดดเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะทำให้ผิวหน้าเกิดรอยแดงและคันได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด่วนเลยนะคะ และที่สำคัญหากมีผลิตภัณฑ์ตัวไหนที่คุณแพ้โดยเฉพาะ ก็ควรจำส่วนผสมที่ทำให้แพ้ให้ดีเพื่อจะได้ไม่เผลอซื้อเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมชนิดนั้นมาใช้อีกนั่นเอง

ใช้เครื่องสำอางที่ปลอดภัย
เครื่องสำอางที่เหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายคือ เครื่องสำอางที่ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าไม่ทำให้เกิดการแพ้ ซึ่งปกติแล้วเครื่องสำอางทุกชนิดจะมีค่ามาตรฐานของส่วนผสมแต่ละชนิดอยู่และส่วนใหญ่จะมีการทดสอบอาการแพ้ก่อน (Dermatological Test) และหากกำลังซื้อเครื่องสำอางก็ให้ดูว่ามีส่วนผสมที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้หรือไม่ เช่น แอลกฮอลล์ น้ำหอม หรือแม้กระทั่งสารกันแดด หากยังไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นี้จะทำให้ผิวของคุณเกิดการแพ้ได้หรือไม่ ก็ลองเทสดูว่าผิวหนังของคุณจะมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์นี้ โดยการทาลงไปบริเวณข้อพับแขนของคุณ หลังจากนั้นก็รอประมาณ 48 ชั่วโมง แล้วมาดูว่าผิวในบริเวณนั้นเป็นอย่างไร หากเกิดเป็นผื่นคัน แดง ก็แสดงว่าคุณไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์นี้นั่นเองค่ะ

เลือกเครื่องสำอางให้เหมาะกับประเภทผิว
เครื่องสำอางบางชนิดก็มีส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายอย่างเราๆ ได้ เช่น ถ้าหากคุณเลือกใช้มาสคาร่ากันน้ำ องค์ประกอบของสารละลายอินทรีย์หลายชนิดผสมกันอยู่ในมาสคาร่าแท่งนั้น ก็จะมีโอกาสทำให้ผิวหนังบริเวณรอบดวงตาเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ เพราะฉะนั้นสาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์กันน้ำจะปลอดภัยที่สุดค่ะ หรือถ้าให้ดีก็ควรจะทดสอบเครื่องสำอางทุกชนิดก่อนจะดีที่สุดค่ะ

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ สำหรับการดูแลผิวแพ้ง่าย เพราะฉะนั้น หากคุณมีผิวแพ้ง่ายล่ะก็แนะนำให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างเคร่งครัดและที่สำคัญควรดูแลผิวเป็นประจำ และควรล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดเท่านั้น แค่นี้ก็จะช่วยป้องกันการแพ้ได้แล้วล่ะค่ะ

 

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X