สื่อรัฐบาลสหรัฐฯเจาะลึก! มูลเหตุหลายชาติเอเชียคุมเข้มเที่ยวบินจากไทย
2015-04-01 12:01:58
Advertisement
คลิก!!!

วีโอเอนิวส์ สื่อของรัฐบาลสหรัฐฯ เจาะลึกกรณีหลายชาติในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น จีน  สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ คุมเข้มเที่ยวบินของสายการบินในไทย โดยไทยพยายามชี้แจงกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษของสหประชาชาติ แสดงความวิตกเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินในไทย

ทั้งนี้ วีโอเอนิวส์ ได้รับอีเมล์จาก ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำเลขาธิการไอซีเอโอ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ยืนยันว่า  การตรวจสอบในไทยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่า มีข้อวิตกเรื่องความปลอดภัยบางประการ ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับขั้นตอนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ

ด้าน เจ้าหน้าที่ในไทยที่ข้องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววิตกเรื่องนี้อย่างมากว่า การที่สายการบินของไทยไม่ปลอดภัย อาจกระทบกับการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นตัวสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างงดงาม และก่อให้เกิดการจ้างงานหลายล้านคน และในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา การท่องเที่ยวไทยซบเซาจากความวุ่นวายทางการเมือง ก็ถือว่ามากพอแล้ว

ขณะที่ นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ยืนยันกับวีโอเอว่า  ยังคงปลอดภัยแน่นอนที่จะใช้บริการสายการบินในไทย และการตรวจสอบของ ไอซีเอโอ ก็เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบต่างๆ ไม่ใช่เรื่องความล้มเหลวของสายการบินในไทย แต่แหล่งข่าวแจ้งกับทางวีโอเอนิวส์ว่า ปัญหาที่น่าวิตกที่สุด คือ สายการบินต้นทุนต่ำในไทย ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามที่ตั้งไว้ รวมถึงเรื่องใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ และการขนส่งสินค้าอันตราย

นอกจากนั้น วีโอเอนิวส์ ยังระบุอีกว่า ทางกรมการบินพลเรือนของไทย แจ้งไปยังบรรดานักการเมืองมาหลายปีแล้วว่า มีเจ้าหน้าที่ไม่พอในการรับมือกับสายการบินที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ยอมรับว่า เป็นความผิดของไทยจริงๆ ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ และจะต้องหาทางแก้ปัญหาโดยด่วน

แน่นอนว่า รายงานของไอซีเอโอ ทำให้หลายประเทศเริ่มบล็อกเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเที่ยวบินใหม่จากประเทศไทย โดยความวิตกนี้ยังลามไปถึงสหรัฐฯ อีกด้วย ซึ่งอาจจะใช้มาตรการเดียวกัน ถ้าไอซีเอโอลดเกรดของไทยจากระดับ 1 ไประดับ 2 ซึ่งแหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า รายงานของไอซีเอโออาจจุดชนวนให้อุตสาหกรรมการบินในไทย ถูกตรวจเพิ่มเติมโดยสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ที่เป็นหน่วยงานอิสระของสหรัฐอเมริกา ส่วนทางญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้จะไม่มาประเมินความปลอดภัยของสายการบินในไทยด้วยตนเอง แต่มักใช้รายงานของไอซีเอโอเป็นเกณฑ์ในการวัดผล

กรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่น ระบุว่า จะไม่ให้เที่ยวบินเช่าเหมาลำลำใหม่จากสายการบินที่ขึ้นทะเบียนในไทย บินเข้ามาในสนามบินญี่ปุ่น เพราะกังวลว่า สายการบินเหล่านี้อาจไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสากล โดยบรรดานักวิเคราะห์ มองว่า กรมการบินพลเรือนของไทยประสบปัญหามากมาย เพราะไทยเปลี่ยนรัฐบาลหลายครั้ง เกิดปัญหาคอร์รัปชัน เจ้าหน้าที่ปล่อยเกียร์ว่าง และเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่มีความสามารถ และยังมีการถกเถียงกันในสื่อออนไลน์ กล่าวหาผู้ตรวจสอบของรัฐบาลไทยว่า รับสินบนเพื่อช่วยให้เอกสารการตรวจสอบต่างๆ ผ่านโดยง่าย  แต่นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ก็ยืนยันกับวีโอเอนิวส์ว่า จะไม่ยอมให้กรณีนี้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นข่าวร้ายที่เกิดขึ้นในช่วงที่ไทยกำลังเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก และไทยก็มุ่งหวังอย่างมากว่าจะช่วยสร้างรายได้ชดเชยกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอยู่ในตอนนี้

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X