KOREA NEXT เจาะลึก ก้นบึ้ง น่าทึ่ง แดนกิมจิ
2013-01-02 11:29:28
Advertisement
คลิก!!!

 

"KOREA NEXT" เจาะลึกก้นบึ้งอนาคตของความฝันแห่งศตวรรษที่ 21 ของเกาหลีใต้ เผยให้เห็นธาตุแท้ของประเทศที่เป็นจุดบรรจบของความหลากหลายที่น่าทึ่ง...
 
นี่คืออนาคตของความฝันแห่งศตวรรษที่ 21 ของเกาหลี ดิส คอฟเวอรี่ แชนแนล ได้นำเสนอสารคดี 5 เรื่องที่ชนะการประกวดในโครงการผู้สร้างภาพยนตร์หน้าใหม่เกาหลีในรายการ โคเรีย เน็กซ์ (KOREA NEXT) เพื่อเปิดบันทึกหน้าใหม่ที่เป็นความฝันเกาหลีในศตวรรษที่ 21 พร้อมกับเผยให้เห็นธาตุแท้ของประเทศที่เป็นจุดบรรจบของความหลากหลายที่น่าทึ่ง ที่ซึ่งความงามตามธรรมชาติ ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา เทศกาล ไลฟ์สไตล์ ดนตรี ภาพยนตร์ และรายการทีวี ผสมผสานกลมกลืนกันเป็นหนึ่งเดียวกับเทคโนโลยี
 
ตอนแรกออกอากาศเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เวลา 21.00 น. ทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 20 ความยาว 30 นาที เป็นการเผยให้เห็นทุกเหตุปัจจัยที่ทำให้เกาหลีเป็นศูนย์กลางความรุ่งเรืองของ วงการบันเทิง ธุรกิจ เทคโนโลยี และการท่องเที่ยวในปัจจุบัน รวมถึงแรงบันดาลใจและอนาคตที่รอคอยประชาชนชาวเกาหลีและชาวโลกอยู่ การสำรวจปรากฏการณ์เกาหลีฟีเวอร์ที่กลายเป็นกระแสสากล มีสาวกติดตามมากมายทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับอนาคตของวงการบันเทิงของชาวเอเชีย และทำให้โลกรู้จักประเทศ วัฒนธรรมและเทรนด์ที่เกิดจากเกาหลีกันอย่างกว้างขวาง 
 
 
 
ดนตรี-ภาพยนตร์-ทีวี
ฌอน ริชาร์ด นักแสดงและโปรดิวเซอร์ลูกครึ่งเกาหลี-อังกฤษ อาสาพาผู้ชมไปสัมผัสเบื้องหลังความสำเร็จของกระแสเกาหลีฟีเวอร์ พร้อมกับคลุกวงในกับศิลปินเค-ป๊อป ตามติดการทำงานของวงดนตรีฮิพฮอพดาวรุ่งของเกาหลีใต้ บี.เอ.พี. เพื่อศึกษาดูว่าศิลปินเค-ป๊อปถือกำเนิดขึ้น และประสบความสำเร็จในระดับโลกได้อย่างไร และศึกษาภาพรวมของวงการเพลงเกาหลีจากบุคคลที่คร่ำหวอดในวงการ อาทิ ศิลปินแร็พไทเกอร์ เจเค นักร้องสาวยุน-มิเร และผู้จัดการวงเกิร์ลกรุ๊ปคาร่า รวมถึงเบื้องหลังวงการภาพยนตร์ทั้งจอเล็กและจอใหญ่ ร่วมพูดคุยกับผู้กำกับการแสดงคิม ซังซู และผู้อำนวยการสร้าง ซอง เบียงจูน ที่มาถอดรหัสเบื้องหลังความฮิตของหนังใหญ่และซีรีส์เกาหลี

 
 
 
ขนบธรรมเนียมประเพณี 
แม่หมอคิม คึมฮวา หมอผีที่เป็นที่พึ่งทางใจของชาวเกาหลีที่ยังมีความเชื่อแบบดั้งเดิม แม่หมอคิมมีชื่อเสียงในการประกอบพิธีเรียกปลา โดยการเซ่นสรวงเทพแห่งทะเล เราจะได้เห็นแม่หมอทำพิธีเก่าแก่ที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการประมงของเมืองอินชอนที่กลายเป็นเมืองล้ำนำสมัยไปแล้ว
 
อีกสิ่งหนึ่งที่ผูกพันฝังลึกอย่างแยกไม่ออกจากวัฒนธรรมและจารีตของเกาหลีก็คืออาหาร โคเรีย เน็กซ์นำเสนอศิลปะครัวหลวงโชซุนที่สืบทอดมานานร่วม 5 ศตวรรษ ไปดูเชฟมิซุค ปาร์ค แห่งสถาบันซูริมิโย ที่พยายามฟื้นฟูมรดกปลายจวักที่ได้รับการปกป้องอย่างแข็งขันโดยเชฟหญิงรุ่นแล้วรุ่นเล่า โดยได้สร้างสรรค์อาหารที่ปรุงถวายพระราชาเนื่องในวันประสูติมาตั้งแต่ปี 1887 มรดกทางประวัติศาสตร์ที่หายสาบสูญไปนาน 
 
 
วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี
วงการแพทย์พื้นเมืองตะวันออกซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องลี้ลับนับพันปี ที่พึ่งของผู้หญิงยุคใหม่ที่อยากสวยอยากงาม ชาวเกาหลีทุกวันนี้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่เร่งรีบ แวดล้อมด้วยความก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่พวกเขาไม่เคยลืมมรดกตกทอดที่บรรพชนทิ้งเอาไว้ จารีตและวัฒนธรรมคือต้นกำเนิดของนวัตกรรมและความก้าวหน้าใหม่ๆ ของพวกเขาเสมอ หลักฐานที่เห็นได้ชัดที่สุดคือการทำทรีทเมนต์เสริมความงาม ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้หญิงในกรุงโซล วิธีที่ใช้มีตั้งแต่ใช้ปลิงดูดพิษจากผิวหนัง ไปจนถึงใช้เหล้าขาวบำรุงผิว ซึ่งเป็นวิธีที่ต่อยอดมาจากหลักการแก้พิษเก่าแก่ของหมอยาพื้นเมืองตะวันออก
 
 
แม้ว่าจะมีรากฐานอยู่บนประเพณีที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน แต่เกาหลีก็เป็นประเทศที่มีความกระหายในเทคโนโลยีไอทีสมัยใหม่อย่างไม่สิ้นสุด ปัจจุบันบทบาทของไอทีก้าวพ้นบรรทัดฐานดั้งเดิมของสังคมเกาหลีและแทรกซึมไปสัมผัสทุกมิติของชีวิตชาวเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม อาหาร ความบันเทิง การดูแลสุขภาพ การศึกษา การช็อปปิ้ง ความมั่นคง และอื่นๆ อีกมากมาย เกาหลีเป็นประเทศที่มีการขยายบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เร็วที่สุดในโลก มีผู้ใช้โทรศัพม์มือถืออยู่มากกว่า 50 ล้านคน และ 70%ของประชากร มีสมาร์ทโฟนใช้ นับว่าเป็นประเทศที่เป็นสัญลักษณ์ของศตวรรษที่ 21 จริงๆ และเป็นผู้นำกระแสอนาคตการใช้ชีวิตของคนเมือง 
 
 
 
 
คำถามคือเกาหลีก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของโลกได้อย่างไร และต้องทำอย่างไรจึงจะรักษากระแสเกาหลีฟีเวอร์เอาไว้ได้

.
 
 
 
ข้อมูลจาก 
http://www.thairath.co.th
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X