ช็อกโลก! สหรัฐฯ เคยมีแผนบึ้มดวงจันทร์ ข่มโซเวียตช่วงสงครามเย็น
2012-11-26 17:36:31
Advertisement
คลิก!!!
ระเบิดดวงจันทร์
 
 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
            เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า สหรัฐฯ เคยมีแผนการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ทำลายดวงจันทร์ เพื่อแสดงแสนยานุภาพและขัดขวางไม่ให้สหภาพโซเวียต ชาติคู่แข่งได้เหยียบดวงจันทร์ก่อนสหรัฐฯ ในยุคสงครามเย็น ปี 1959
 
            รายงานระบุว่า เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1950 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแข่งขันอย่างสูงทางด้านอวกาศ โดยนายคาร์ล ซาแกน ได้เสนอโครงการลับที่มีชื่อว่า "A Study of Lunar Research Flights" หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "Project A119" ซึ่งวางเป้าหมายปฏิบัติภารกิจในปี 1959 (พ.ศ. 2502)
 
            จากการสัมภาษณ์ นายลีโอนาร์ด เรียฟเฟล นักวิทยาศาสตร์วัย 85 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการของนาซา เปิดเผยว่า สหรัฐฯ เชื่อว่า แรงระเบิดของนิวเคลียร์บนดวงจันทร์ อาจข่มขวัญสหภาพโซเวียต และส่งเสริมความมั่นใจของสหรัฐฯ หลังจากโซเวียตชิงปล่อยยานสปุตนิคตัดหน้าขึ้นสู่อวกาศก่อน โดยแผนการระเบิดดวงจันทร์ได้คำนวณเกี่ยวกับปฏิกิริยาของฝุ่นและก๊าซภายหลัง การระเบิด เพื่อไม่ให้ยานสปุตนิคของโซเวียตเข้าถึงดวงจันทร์ได้ และยังเป็นการแสดงแสนยานุภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ให้โซเวียตเห็น
 
            และภายใต้แผนการนี้ มุ่งหวังที่จะใช้ขีปนาวุธบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ปล่อยจากฐานไม่ระบุชื่อ เดินทางไปถล่มดวงจันทร์ด้วยระยะทาง 238,000 ไมล์ และจะระเบิดอัตโนมัติเมื่อสัมผัสผิวดวงจันทร์ ผู้ที่ร่วมวางแผนในโครงการนี้ ได้ตัดสินใจว่า จะต้องใช้ระเบิดนิวเคลียร์เท่านั้น เพราะระเบิดไฮโดรเจนจะหนักเกินกว่าขีปนาวุธจะบรรทุกไหว
 
            อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวได้ถูกกองทัพสหรัฐฯ ปฎิเสธโดยทันที เนื่องจากเกรงว่า การโจมตีดวงจันทร์ดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ หากภารกิจล้มเหลว อีกทั้งเหล่านักวิทยาศาสตร์ก็วิตกว่า ปฏิบัติการนี้จะทำให้ดวงจันทร์ปนเปื้อนด้วยสารกัมมันตรังสีด้วย
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X