ยายวัย 78 ปี พ้อชีวิตไร้ที่อยู่ หลังตลิ่งทรุด-บ้านถูกซัดลงเจ้าพระยา
2012-11-14 20:28:11
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวไทย

            ชาว บ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตหมู่ 3 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องช่วยกันระดมทุนหลังเกิดภาวะตลิ่งพังเป็นแนวยาว ขณะที่ส่วนท้องถิ่นไม่มีงบประมาณเพียงพอในการแก้ไขปัญหา

            ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตหมู่ 3 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องช่วยกันลงแรง และระดมเงินไปจ้างรถแบ๊คโฮมาตอกเสาเข็ม และปรับสภาพหน้าดินริมตลิ่ง เพื่อชะลอความรุนแรงของภาวะตลิ่งพัง ที่ไหลทรุดตัวลงตามระดับน้ำเจ้าพระยา ซึ่งลดต่ำลงทุกวัน และเพื่อรักษาบ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัย เนื่องจากไม่สามารถรอเวลา หรืองบประมาณจากภาครัฐได้

            ทั้งนี้ นางสวง หาเลิศดี ชาวบ้านรายหนึ่ง ถึงกับนั่งน้ำตาตก มองดูที่ดินซึ่งไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาไปแล้วกว่า 200 ตารางวา พร้อม กับกล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าชีวิตในวัย 78 ปี จะกลายเป็นคนไม่มีบ้านอยู่ เพราะที่ผ่านมามีบ้านทรงไทยริมแม่น้ำ แต่เมื่อตลิ่งพังก็ต้องรื้อบ้านหนี แต่ก็ไม่มีที่ดินที่ปลูกบ้านหลังใหม่ ทำให้ทุกวันนี้ต้องไปอาศัยบ้านคนอื่นชั่วคราว และยากที่จะทำใจรับสภาพชีวิตแบบไร้ที่พักของตนเองได้

            ทางด้าน นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรี ต.บางบาล กล่าวว่า ต.ไทรน้อย มีตลิ่งพังลึกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาถึง 5 เมตร ยาวเกือบ 1 กิโลเมตร และพังเข้ามากว่า 10-50 เมตรตลอดแนว ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเร่งเข้ามากำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพราะตลิ่งที่พังยาวตลอดแม่น้ำเจ้าพระยาในเขต อ.บางบาลนี้ เกินกำลังท้องถิ่น และจังหวัดจะจัดงบประมาณมาดำเนินการแก้ไข

            สำหรับปัญหาตลิ่งพังนั้น คาดว่าน่าจะมาจากหลายสาเหตุ ทั้งน้ำท่วมซ้ำซาก น้ำขึ้นน้ำลงเร็ว และการเดินเรือบรรทุกสินค้า โดยขณะนี้ส่วนท้องถิ่นคงทำได้แค่ช่วยชาวบ้านรื้อย้าย และช่วยหาเต็นท์ที่พักให้ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น อย่าง ไรก็ตาม ชาวบ้านต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ว่าจะทำอย่างไรให้มีการบริหารจัดการน้ำ โดยไม่สงผลกระทบต่อชาวบ้าน และสภาพแวดล้อม ดังที่เป็นอยู่

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X