เส้นผมบอกโรค บูลิเมีย-อนอเร็กเซีย
2012-10-28 10:58:50
Advertisement
คลิก!!!


เส้นผมบอกโรค "บูลิเมีย-อนอเร็กเซีย" (มติชน)

          ภาวะผิดปกติในการกินของวัยรุ่นหญิงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมอเมริกันในเวลานี้ ความผิดปกติในการกิน ไม่ว่าจะเป็น "บูลิเมีย" คือการกินไม่หยุดแล้วรู้สึกผิดเพราะกลัวอ้วนและล้วงคอให้อ้วก เพื่อเอาอาหารออกมา หรืออนอเร็กเซีย ซึ่งเป็นโรคกลัวอ้วนขึ้นสมอง นอกจากแทบไม่กินอะไรแล้วยังโหมออกกำลังกายเป็นบ้าเป็นหลัง ล้วนเป็นอาการที่น่าห่วง

          แต่ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นการยากที่จะวินิจฉัยว่าใครมีความผิดปกติในการกินหรือ ไม่ เพราะส่วนใหญ่แล้วเจ้าตัวก็มักไม่รู้ว่าตัวเองมีปัญหา

          ล่าสุดนี้ทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Brigham Young ได้ค้นพบว่า "เส้นผม" ของคนเราสามารถบ่งบอกได้ ว่าเรามีความผิดปกติในการกินหรือไม่ โดยพิจารณาจากโมเลกุลสองตัวคือ ไนโตรเจนและคาร์บอนในเส้นผม

          ปกติแล้วเมื่อเส้นผมเติบโต โปรตีนจะถูกป้อนเข้าไปในเส้นผมแต่ละเส้น ซึ่งโปรตีนที่ผมได้รับเหล่านี้ก็ได้จากสิ่งที่เจ้าของผมกินเข้าไปนั่นเอง เส้นผมจึงเป็นเหมือน "ไดอะรี่" บันทึกข้อมูลโภชนาการที่ร่างกายได้รับ

          ดังนั้นเพียงแต่วิเคราะห์เส้นผมเพียง 5 เส้นก็สามารถชี้ได้ว่าใครมีภาวะบูลิเมียหรืออนอเร็กเซียหรือไม่ โดยมีความถูกต้องแม่นยำถึง 80%

          ตามข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐ 90% ของประชากรที่มีภาวะผิดปกติในการกินเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 12-25 ปี แต่ขณะเดียวกันผู้หญิงที่อายุมากกว่านี้ก็มีแนวโน้มจะเป็นโรคผิดปกติในการ กินในจำนวนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ หากว่าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องแล้ว ก็จะนำไปสู่ภาวะขาดโภชนาการ โรคหัวใจและโรคอื่นที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X