จริงหรอ! วิจัยชี้ครีมบำรุงผิว ไม่ได้บำรุงลึกอย่างที่อ้าง
2012-10-18 13:10:57
Advertisement
คลิก!!!
ครีมบำรุงผิว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เดี๋ยวนี้เริ่มจะเห็นครีมต่าง ๆ ทั้งครีมกันแดด เครื่องสำอาง หรือเวชสำอางทั้งหลายที่อวดสรรพคุณของอนุภาคนาโน ว่าสามารถซึมซาบได้ล้ำลึกเพื่อบำรุงผิวอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ผลการวิจัยหนึ่งกลับแย้งกันเห็น ๆ ว่า แท้จริงมันไม่ได้ซึมลึกลงไปที่ไหน แค่จมหายไปอยู่ในรอยพับรอยย่นลึก ๆ ของผิวชั้นบนนั่นเอง

          ผลงานวิจัยชิ้นดังกล่าวเป็นของศาสตราจารย์ ริชาร์ด กาย จากภาควิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบาธ ประเทศอังกฤษ ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Controlled Release โดยใช้เทคนิคพิเศษด้วยการใช้กล้องจุลทรรศ์ชนิดคอนโฟคอล ส่องติดตามดูการเดินทางของอนุภาคของเม็ดโพลีเอทิลีนเล็ก ๆ ซึ่งมีขนาดเพียง 20-200 นาโนเมตร (เล็กกว่า 1/100 ของความหนาเส้นผม) และถูกย้อมด้วยสารเรืองแสง เมื่อทาลงไปบนผิวหนังตัวอย่าง

          ผลการทดลองพบว่า แม้ผิวหนังตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองจะถูกสครับมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อให้สารต่าง ๆ ที่ทาลงไปซึมสู่ผิวได้ง่ายขึ้น แต่ก็พบว่าที่จริงแล้ว แม้แต่อนุภาคของนาโนขนาดจิ๋วก็ไม่ได้ซึมลึกล้ำลงไปไหน ไม่แม้แต่ซึมผ่านชั้นหนังกำพร้าลงไปด้วยซ้ำ

          นี่จึงเป็นบทพิสูจน์ได้ว่า แท้จริงแล้วไม่น่าจะมีสารอนุภาคนาโนในครีมใด ๆ ที่จะซึมลึงลงใต้ชั้นผิวของคนเราได้ ซึ่งในขณะเดียวกันในร่างกายของเราก็มีอนุภาคนาโนหลาย ๆ ตัวที่ไม่สามารถเล็ดลอดผ่านผิวหนังออกมาได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามจากผลการวิจัยนี้ อาจนำไปสู่การพัฒนายาทาบางตัวทีมีส่วนผสมของตัวยาที่เป็นอนุภาคนาโน ให้ทาแล้วค่อย ๆ ออกฤทธิ์ในระยะยาวก็เป็นได้

          เห็นผลวิจัยแบบนี้แล้ว ก็ต้องหวนกลับมาดูการพิจารณาเลือกซื้อครีมบำรุงผิวพรรณของสาว ๆ กันให้ดี ราคาที่ดีดตัวแพงขึ้นเพราะอ้างสารบำรุงอนุภาคนาโนนั้นไซร้ ไม่ได้ออกฤทธิ์ทำงานกับผิวชั้นลึกล้ำลงไปกว่าชั้นหนังกำพร้า เพราะฉะนั้นแค่เลือกใช้ครีมบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นดี ๆ สักกระปุก (ที่ไม่จำเป็นต้องมีสารอนุภาคนาโน) ก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะค่ะ
 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X