เคี้ยวช้า ๆ ห่างไกลความอ้วน
2012-09-25 11:28:00
Advertisement
คลิก!!!
แอปเปิ้ล


กินแบบไหนห่างไกลความอ้วน! (Woman's story)

          วันนี้เรามีเทคนิคการกินเพื่อช่วยลดน้ำหนัก อย่างได้ผลมาฝากสาว ๆ กันค่ะ ไปติดตามกันเลย

          คนอ้วนส่วนมากมีพฤติกรรมกินเร็ว และก็เลยส่งผลให้กินมากแล้วไม่รู้สึกอิ่ม และมีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า หากปรับพฤติกรรมคนอ้วนให้กินช้าลง จะสามารถลดน้ำหนักลงได้ เพียงแค่เคี้ยวอาหารช้า ๆ ก็ทำให้น้ำหนักลดลงได้เหมือนไปออกกำลังกาย

          อีกทั้ง เมื่อเราจะกินอาหาร กลิ่น รสที่เราสัมผัส จะกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารขึ้นมา ความรู้สึกนี้ก็ส่งสัญญาณต่อไปยังระบบฮอร์โมนให้ปล่อยสารอินซูลิน ซึ่งมีหน้าที่ช่วยเอาน้ำตาลเข้าไปในเซลล์และเผาผลาญเป็นพลังงาน แต่ก็ต้องเคี้ยวนานพอที่จะให้น้ำลายสามารถย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลได้

          เมื่อเวลาเรากลืนอาหารลงไปก็จะดูดซึมน้ำตาล พอดีเวลากับอินซูลินที่หลั่งออกมา ซึ่งหากกินแบบเร็ว ๆ ไม่เคี้ยวและกลืน อาหารทั้งก้อนก็ถูกส่งไปกระเพาะก่อนที่อินซูลินจะหลั่งออกมา พอได้เวลาที่อินซูลินหลั่งออกมารอน้ำตาลแล้ว กลับไม่มีให้ย่อย เพราะในกระเพาะที่ย่อยอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ นานนับชั่วโมง ไม่มีการย่อยแป้ง  ทำให้อินซูลินออกมาโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร

          หลังจากอาหารผ่านจากกระเพาะอาหาร ก็จะถูกส่งผ่านไปลำไส้เล็กตอนต้น ให้เริ่มย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล แต่น้ำตาลที่ถูกดูดซึม กลับถูกอินซูลินสั่งให้เอาไปเก็บ และแปลงเป็นไขมันสะสมทันที

          ดังนั้น คนที่กินเร็ว ๆ จะไม่รู้สึกอิ่มเท่ากับคนที่เคี้ยวช้า ๆ ทำให้กินมากขึ้น หรือบางทีจะรู้สึกว่าอยากกินของหวานตบท้าย ซึ่งล้วนแต่ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย ที่อาจจะส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน

          ลองหันมาเคี้ยวอาหารให้ช้าลงบ้าง เปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ถูกต้อง รับรองว่าอายุยืนยาวค่ะ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X