5 เหตุผลที่ห้ามพลาด “ IT’S IN THE WOODS ป่าแปลกแลกตาย “ หนังฉีกขนบ J-horror สู่ความสยองบันเทิงยุคใหม่
2023-01-07 09:17:24
Advertisement
คลิก!!!
  1. การกลับมาของราชาหนังสยองขวัญแห่งยุค ฮิเดโอะ นากาตะ  ผกก. ริงคำสาปสยอง

ชื่อภาษาญี่ปุ่นของ It’s in the Woods คือ “Sore ga Iru Mori  “それ”がいる森”  ที่แปลได้ว่า ป่าที่สิ่งนั้นอยู่  ซึ่งผู้ชมจะต้องไปค้นหากันว่า “สิ่งนั้น” หรือ “มัน” คืออะไรถึงทำให้เกิดการตายอันแปลกประหลาดเกิดขึ้น  แต่คราวนี้ใครอยากดูความสยองสไตล์ J-Horror ต้องบอกว่ายังคงมีกลิ่นอายให้ได้คิดถึงแต่ผู้กำกับนากาตะขอบอกว่าจะไม่ใช่สไตล์แบบเดิม ๆ แต่เป็นเวอร์ชั่นอัพเกรด! 

  “ เมื่อไม่นานนี้ ผมได้อ่านคำวิจารณ์เกี่ยวกับหนังของผม ผมสังเกตได้ว่า มีหลายคนที่บอกว่าพวกเขา    อยากที่จะดูหนังที่มีความเป็น J-Horror แบบรุ่นเก่าอีก แต่ว่ามันผ่านมาแล้วกึ่งศตวรรษแล้วนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมควรที่จะทำหนังที่ยึดติดกับสไตล์เดิม ๆ ของ J-Horror อีกต่อไป คาแร็คเตอร์ภาพจำของหนังแนวนี้ คือการมีผีผู้หญิงผมยาวแบบซาดาโกะ ในยุคนี้ดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้แล้ว ผมทำให้ผู้ชมกลัวด้วยการนำเสนอมันแบบน้อยๆ ค่อยเป็นค่อยไป แต่ว่าผมจำเป็นต้องทำอะไรที่แตกต่างออกไปแล้ว ถ้าจะให้พูดตรง ๆ ผมว่ามันถึงเวลาที่เราต้อง “Beyond J-Horror” (ไปไกลกว่า J-Horror) กันได้แล้ว” 

 

  1. การกลับมาแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกในรอบ 8 ปี ของ  มาซากิ ไอบะ

มาซากิ ไอบะ แห่งวง Arashi กลับมารับงานแสดงครั้งแรกในรอบ 8 ปี และยังเป็นผลงานการแสดงหนังสยองขวัญครั้งแรกของเขาอีกด้วย แม้ว่ามาซากิ ไอบะ จะมีผลงานการแสดงซีรีส์อยู่เสมอแต่สำหรับวงการหนังแล้วเขาห่างหายไปนานถึง 8 ปี หลังจากเรื่อง Miracle Debikuro-kun no Koi to Mahō (2014) และนี่ยังเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกที่เขาแสดง และเป็นผลงานหนังเรื่องแรกหลังจากวง Arashi ประกาศพักวงอีกด้วย แต่เป็นเพราะผู้กำกับฮิเดโอะ นากาะ ทาบทามมาเขาถึงรับเล่น แม้ว่าเขาจะไม่ถูกโรคกับหนังสยองขวัญก็ตาม “ เมื่อผมได้รับการทาบทามจากฮิเดโอะ นากาตะ ผู้เป็นปรมาจารย์หนังสยองขวัญผมก็รับเล่นทันทีครับ ผมตอบไปว่า ได้โปรดให้ผมแสดงเรื่องนี้เถอะ แม้ว่าผมจะดูหนังสยองขวัญไม่เก่งเท่าไรนะ (หัวเราะ) พอผมได้อ่านสคริปต์ผมก็คิดว่านี่เป็นแนวที่ผมชอบ ผมคิดว่ามันสำเสนอเรื่องราวดราม่าของมนุษย์และนำเสนอความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกชาย ผมคิดว่าคนที่ไม่ถนัดการดูหนังสยองแบบผมก็สามารถดูเรื่องนี้ได้นะครับ”  

 

  1. ผลงานแจ้งเกิด นักแสดงเด็ก เคนชิน อุเอฮาระ จาก Johny’s Jr. ยูนิต GO!GO!Kids

   ในเรื่องนี้มาซากิ ไอบะ ยังได้แสดงกับนักแสดงเด็ก เคนชิน อุเอฮาระ ซึ่งแสดงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แต่นอกเหนือไปกว่านั้นพวกเขายังเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องจาก ค่าย Johnny & Associates เหมือนกันด้วย ซึ่งไอบะได้เผยว่า “ แปลกดีที่หน้าผมกับเคนชิน ไป ๆ มาๆ ก็หน้าคล้ายกันมากขึ้นนะครับ แม้ว่าเขาจะยังเด็ก แต่เขาก็แข็งแกร่งมาก แม้ว่าจะเพิ่งเดบิวต์ผลงานเรื่องนี้แต่เขาทำได้ดีมาก ๆ เลย” 

 

  1. ถ่ายทำในป่าสุดหลอนของญี่ปุ่น

“ ป่า” คือหนึ่งในตัวละครหลัก ที่ขาดไม่ได้ในเรื่องนี้ คือ “ป่า” ซึ่งเป็นสถานที่หลักของเนื้อเรื่อง ผู้กำกับนากาตะเผยว่าเรื่องนี้เขาไปถ่ายทำในป่าถึง “ห้าแห่ง” ด้วยกันรวมถึงป่าที่เซ็ตฉากสร้างขึ้นมาด้วย “ ผมนำภาพมารวมกัน ผมนำป่าที่ถ่ายทำแยกกันมารวมกันให้เหมือนเป็นป่าเดียว โดยที่ไม่ให้มันแตกต่างออกากกัน และพูดตามตรง ผมไม่มีเวลามาคิดว่าจะโชว์ภาพป่ายังไงดีครับ (หัวเราะ)”  ดังนั้นถ้าผู้ชมดูไม่ออกว่าป่าไหนเป็นป่าไหนเขาจะดีใจมากเพราะเขาพยายามทำให้มันเนียนไปด้วยกันแล้ว  

 

  1. “มัน”  เรียกว่า “Scary Pop” 

It’s in the Woods เป็นการนำเสนอแนวใหม่ที่ผู้กำกับนากาตะ ตั้งใจสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการ J-Horror ให้พบกับวิธีการเล่าเรื่องแบบใหม่ ๆ ซึ่งเขาตั้งใจนำเสนอมาตั้งแต่เรื่อง Stigmatized Property (2020) ที่เป็นการผนวกเอาความสยองเข้ากับความบันเทิงหรือ โดยเขาบัญญัติคำใหม่ขึ้นมาว่า “ Scary Pop” (  “恐ポップ(こわポップ)แน่นอนว่าหนังสยองขวัญจะต้องน่ากลัว แต่ว่าเขาตั้งใจให้มันมีความ “ป๊อป” หรือดูง่าย เข้าใจง่าย มีความบันเทิงขึ้น ซึ่งใกล้เคียงกับคำว่า “ Horror Entertainment” หรือสยองขวัญอย่างบันเทิง ซึ่งเขาตั้งใจนำเสนอว่ามันเป็นสิ่งที่ต่างจากความสยองขวัญเพียงอย่างเดียว  โดยเรื่องนี้ทั้ง “ ความน่ากลัว, ความสนุก, ดราม่าครอบครัว และมิตรภาพของเด็กๆ “ ซึ่งเขาคิดว่ามันรวมครบรสเป็นหนัง “สยองบันเทิง”  

 

“ IT’S IN THE WOODS  ป่าแปลกแลกตาย “

12 มกราคม ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/Jo3m6woIWks

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X