ดิสแพท (Dispatch) รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่าง ชยู (Chuu) และ ค่าย BlockBerryCreative
2022-12-19 20:15:21
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าว ดิสแพท (Dispatch) ได้รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งระหว่าง ชยู (Chuu) และบริษัท BlockBerryCreative ต้นสังกัดของวง LOONA

วันที่ 19 ธันวาคม สำนักข่าวดิสแพท ได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นเรื่องสัญญาระหว่าง ชยู และ BlockBerry ระบุว่าความขัดแย้งเริ่มต้นจากสัญญาที่ไม่สมเหตุสมผล

ตอนที่ BlockBerry และ ชยู เซ็นสัญญาเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2017 บริษัทระบุว่าส่วนแบ่งรายได้ของทุกกิจกรรมของชยูจะแบ่งให้บริษัท 7 ส่วน และเป็นของ ชยู 3 ส่วน ในขณะที่รายจ่ายสำหรับกิจกรรมของเธอบริษัทจะรับผิดชอบครึ่งหนึ่ง และ ชยูจะรับผิดชอบอีกครึ่งหนึ่ง (5:5)

 

BlockBerry ยังได้ใช้วิธีการเรียกเก็บเงินภายหลัง คือ เมื่อมีรายได้มา จะมีการแบ่งรายได้ก่อนจะหักค่าใช้จ่ายทีหลัง กล่าวคือ สมาชิกวง LOONA จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนที่ BlockBerry ควรจะรับผิดชอบถึง 20% ด้วยสัญญาแบบนี้ทำให้สมาชิกวง LOONA มีโอกาสเป็นหนี้มากกว่าจะมีรายได้ หากค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้เกิน 70%

นอกจากชยูแล้ว สมาชิกวง LOONA คนอื่นได้รับรายได้ประมาณ 18.6 พันล้านวอน (ประมาณ 500 ล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2016 ดิสแพทประมาณการว่าสมาชิกแต่ละคนของวง LOONA ยังมีหนี้อยู่คนละประมาณ 200 ล้านวอน (ประมาณ 5.3 ล้านบาท) เนื่องจากต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายไปถึง 16.9 พันล้านวอน (ประมาณ 454 ล้านบาท)

สำหรับ ชยู เธอเป็นสมาชิกวง LOONA ที่มีกิจกรรมเดี่ยวเยอะมาก ทั้งโฆษณา และ รายการวาไรตี้ ดังที่มีรายงานข่าวไปแล้วว่า เธอนั้นได้รับรายได้จากบริษัทเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และตอนนี้มีเงิน 220 ล้านวอน (ประมาณ 5.9 ล้านบาท) 

 

ชยูไม่พอใจสัดส่วนการแบ่งรายได้ และ ฟ้องร้องเพื่อให้มีการออกคำสั่งระงับสัญญาระหว่างเธอกับบริษัทในเดือนมกราคม ปี 2022 และ ศาลตัดสินให้ชยูชนะ

ตั้งแต่นั้น ชยู ทำกิจกรรมโดยได้รับกำไรทั้งหมดจากกิจกรรมเดี่ยวของเธอ และแบ่งรายได้ของกิจกรรมวงลบกับต้นทุนจากบริษัท ชยู ได้เซ็นสัญญาเพิ่มเติมกับบริษัท โดยเปลี่ยนแปลงสัดส่วนส่วนแบ่งรายได้เป็น 3:7 และเธอเพิ่มเติมสัญญาว่าให้เธอเองสามารถไม่เข้าร่วมกิจกรรมของวงได้ และสามารถยกเลิกสัญญาได้ตลอดเวลา

เมื่อดิสแพทถามชยูเกี่ยวกับประเด็นนี้ ชยูอธิบายว่า

“ความเชื่อใจระหว่างฉันกับบริษัทแทบจะหมดไปแล้วตั้งแต่สิ้นปีก่อน ฉันไม่อยากจะไปออกรายการ Queendom แต่ฉันก็ไม่อยากทิ้ง LOONA ฉันเซ็นสัญญาเพิ่มเติมเพื่อจะได้ทำกิจกรรมของวงต่อไปได้”
 

นอกจากประเด็นขัดแย้งเรื่องสัญญาแล้ว ความขัดแย้งหลักก่อตัวขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปี 2022 ตอนที่ ชยู สปอยล์ท่าเต้นคัมแบคใหม่ของ LOONA ในอีเว้นท์วิดีโอคอลกับแฟนคลับ คนของ BlockBerry (A) ได้ส่งวิดีโอนั้นให้แม่ของชยู พร้อมเขียนข้อความว่า

“ท่าเต้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เราจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ดี?”

แม่ของชยูได้แคปข้อความส่งไปให้กับชยู และ ชยู ได้ส่งข้อความไปหา คนของ BlockBerry (B) พร้อมบอกว่า 

“แค่นี้เอง 555555 พูดไปแค่ 1 วินาทีเองนะ?”  จากนั้นเธอยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมคัมแบคที่กำลังจะมาถึง

ดิสแพทได้ถามชยูเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงการพูดคุยระหว่างเธอและ B โดยบอกว่าบริษัทน่าจะตีความข้อเธอว่าเป็นการข่มขู่พนักงาน ซึ่ง ชยู เล่าว่า

“B เป็นคนเดียวในบริษัทที่ฉันสามารถคุยด้วยได้ ฉันไม่ได้มีท่าทีโกรธ B เลย ฉันแค่บ่นในสิ่งที่บริษัทจัดการ”
 

ชยูยังได้เปิดเผยบันทึกเสียงการสนทนากับคนของ BlockBerry (D) เมื่อปี 2021 ระหว่างที่กำลังคุยเรื่องสัญญากัน D บอกว่า

“เธอเรียนจบประถมใช่ไหม?” ก่อนจะบอกว่าล้อเล่น 

ชยูได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“D ดูแลฉันเหมือนเป็นเด็ก มันรู้สึกเหมือนโดนดูถูก ความไม่เชื่อใจเริ่มก่อตัวขึ้นตอนนั้น ฉันรู้สึกเจ็บปวด ฉันคิดว่าฉันควรจะพูดให้เด็ดขาดขึ้นเพื่อให้พวกเขาฟังฉัน...เลยมีตอนที่ฉันพูดด้วยน้ำเสียงจริงจัง ฉันก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน ฉันจึงทำผิดพลาดได้เช่นกัน”

 

ที่มา  (1) (2)

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X