เกิดอะไรขึ้น? สรุปเหตุโศกนาฏกรรมงานฮาโลวีนที่อิแทวอน
2022-10-30 12:46:10
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ช่วงเวลา 22:15-22:22 น. ตามเวลาในท้องถิ่นของเกาหลีใต้ สถานีดับเพลิงยงซานได้รับรายงานหลายฉบับเกี่ยวกับอุบัติเหตุเหยียบกันตายซึ่งเกิดขึ้นในงานเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนย่านอิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และในเช้าวันรุ่งขึ้น ตามเวลา 06:00 น. สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 149 ราย

 

เกิดอะไรขึ้นในช่วง 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา?

 

ย่านอิแทวอนได้พยายามเตรียมตัวสำหรับงานวันฮาโลวีนปี 2022 ซึ่งเป็นงานอีเว้นท์ที่ไม่ต้องสวมหน้ากากครั้งแรกในรอบ 3 ปีหลังการระบาดของ COVID-19

 

ด้วยความคาดหวังว่าจะมีผู้ร่วมงานมามากกว่า 100,000 คน อิแทวอนได้ส่งเจ้าหน้าที่มากกว่า 200 นาย เพื่อมาดูแลความเรียบร้อยตลอดสุดสัปดาห์ของวันที่ 28 - 31 ตุลาคม (ช่วงเวลาจัดงาน) เดิมเพื่อป้องกันอาชญากรรม เช่น การถ่ายภาพที่ผิดกฎหมายและการล่วงละเมิดต่าง ๆ รวมถึงการปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย

 

การแตกตื่นในตรอกแคบ ๆ ทำให้ฝูงชนเริ่มพรั่งพรูหลั่งไหล

 

ในตรอกแคบ ๆ ถัดจากโรงแรม Hamilton Hotel ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กแถวนั้น ผู้มาเที่ยวงานเริ่มล้มทับกันขณะที่ฝูงชนยังคงผลักและดันกันไปมา

 

สถานการณ์เริ่มเลวร้ายอย่างรวดเร็วเนื่องจากตรอกนี้แคบมากกล่าวคือกว้างประมาณ 4 เมตร—แทบจะไม่พอที่จะให้รถเก๋งผ่านได้เลยด้วยซ้ำ

 

ดังนั้นจึงเหมือนการจราจรติดขัดติดอยู่ระหว่างฝูงชนที่ออกมาจากทางด้านของโรงแรมและฝูงชนที่ออกมาจากสถานีรถไฟใต้ดินอิแทวอน ทางออก 1 และ 2 โดยเหยื่อประมาณ 50 ราย แสดงอาการหายใจไม่ออกและหัวใจหยุดเต้น

 

ณ จุดนี้ เวลาประมาณ 22:15 ถึง 22:22 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้รับโทรศัพท์อย่างน้อย 81 ครั้ง โดยเป็นการแจ้งเหตุว่ามีผู้หายใจลำบาก และรายงานรอบแรกนี้ก็ได้ถูกส่งไปยังสถานีดับเพลิงยงซาน

รถพยาบาลถูกส่งไปยังที่เกิดเหตุ แต่ก็ติดอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บผ่านฝูงชน

มีการระดมรถกู้ภัยครั้งแรกกว่า 142 คัน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ อย่างไรก็ตาม รถกู้ภัยติดอุปสรรคอย่างมากในการเข้าถึงที่เกิดเหตุเพราะต้องผ่านฝูงชนที่เนืองแน่น

“มันเป็นคืนฮาโลวีนและอิแทวอนก็เนืองแน่นมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการเคลื่อนตัวตามท้องถนน ฝูงชนหลั่งไหลเข้ามาบนถนนเต็มไปหมดครับ” — Raphael Rashid @koryodynasty/Twitter

 

ในขณะเดียวกัน ชาวเน็ตได้เห็นคลิปของคนบางกลุ่มที่ไปปาร์ตี้แถวนั้นซึ่งเพิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเขายังคงเต้นรำและร้องเพลงบนท้องถนนอย่างสนุกสนาน—ซึ่งนั่นเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงของรถดับเพลิงและรถพยาบาลที่พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บ

 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มทำ CPR ให้กับผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้น

 

พวกเขาขาดพื้นที่และบุคลากรที่จะรับมือกับฝูงชนที่เนืองแน่น เจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินได้เริ่มดำเนินการทำ CPR ให้กับผู้ที่หัวใจหยุดเต้นบนถนนในอิแทวอน จากคลิปใน Twitter แสดงให้เห็นว่า มีคนหลายสิบคนนอนอยู่บนพื้นเพื่อรอรับการทำ CPR จากเจ้าหน้าที่

 

ในตอนนั้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยภาพของผู้เสียชีวิตบนท้องถนน

 

ในระหว่างการบรรยายสรุปครั้งที่ 2 เวลาประมาณ 03.00 น. สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 120 ราย ที่ได้รับการยืนยัน และบาดเจ็บอีก 100 ราย ชเวซองบอม (Choi Sung Bum) หัวหน้านักดับเพลิงของสถานีดับเพลิงยงซานให้ความเห็นว่า “จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือบางคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอยู่ในอาการขั้นวิกฤต”

 

ผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิต 45 ราย จาก 120 ราย ถูกส่งไปที่โรงยิม Wonhyo Multipurpose Gym เพื่อดำเนินการระบุตัวตัวตน ซึ่งกล่าวว่ากันว่าเป็นเพราะไม่มีเตียงในห้องฉุกเฉินหลายสิบแห่งในศูนย์การแพทย์ทั่วกรุงโซลที่พอจะรับเหยื่อจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ 

 

ณ จุดนี้ สถานีดับเพลิงยงซานได้ให้ความกระจ่างว่าข่าวลือที่ว่ามีแก๊สรั่วจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น ไม่เป็นความจริง

 

ฝูงชนเคลื่อนออกไปขณะที่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเริ่มเคลียร์ที่เกิดเหตุ

 

เมื่อหน่วยฉุกเฉินได้เคลียร์ที่เกิดเหตุ ถนนทางด้านตะวันออกของสถานีอิแทวอนถูกปิดกั้นอย่างสิ้นเชิง สื่อบางแห่งรวมถึง MBC รายงานว่าบริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ที่เกิดเหตุได้ถูกรบกวนเนื่องจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นด้วย

 

สถานีรถไฟใต้ดินของอิแทวอนต้องรับมือกับความแออัดอย่างมาก เนื่องจากทุกคนถูกให้ออกจากที่เกิดเหตุทั้งหมด

 

การบรรยายสรุปครั้งที่ 3 เผยให้ทราบถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันซึ่งเพิ่มขึ้น

 

เมื่อเวลา 04.00 น. ตัวเลขเปลี่ยนไป มีการเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 146 ราย ที่ได้รับการยืนยัน สถานีดับเพลิงยงซานรายงานว่า “จำนวน [ผู้เสียชีวิต] เพิ่มขึ้นเนื่องจากพวกเราได้รับข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับสถานะของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากโรงพยาบาลด้วย”

 

เจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งไปยังที่เกิดเหตุเสร็จสิ้นการค้นหาผู้สูญหายในเหตุกาณ์จำนวนสามรอบ โดยสถานีดับเพลิงยงซานยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลืออื่นใดในการค้นหาเพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ MBC ยังได้รายงานว่า ตามคำกล่าวอ้างของพยานในพื้นที่ ฝูงชนเริ่มรวมตัวกันเมื่อมี "คนดัง" คนหนึ่งปรากฏตัวในร้านแห่งหนึ่งบริเวณตรอกที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม สถานีดับเพลิงยงซานกล่าวว่าตอนนี้การสอบสวนยังคงดำเนินอยู่ และยังไม่มี "สาเหตุ" ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งทำให้ฝูงชนหลั่งไหลเข้ามาจนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

 

ในระหว่างการบรรยายสรุปครั้งที่ 3 นี้ สถานีตำรวจยงซานได้ปฏิเสธการคาดเดาทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ซึ่งถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

 

และการบรรยายสรุปครั้งสุดท้ายได้ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 149 ราย และมีผู้ที่กำลังรักษาในโรงพยาบาลอีก 76 ราย

 

ในระหว่างการบรรยายสรุป “รอบสุดท้าย” ในเวลา 6:00 น. แก่สื่อมวลชนเกาหลี สถานีดับเพลิงยงซานรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 149 ราย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก 76 ราย จากผู้ได้รับบาดเจ็บ 76 ราย มีรายงานว่า 19 ราย มีอาการสาหัส นอกจากนี้จากผู้เสียชีวิตทั้งหมดมี 2 รายเป็นชาวต่างชาติ และผู้บาดเจ็บอีก 15 ราย ได้รับการยืนยันว่าไม่ใช่คนเกาหลีเช่นกัน

 

ส่วนทางด้านผู้เสียชีวิตที่ร่างถูกนำไปไว้ที่โรงยิม Wonhyo Multipurpose Gym ก็กำลังถูกระบุตัวตนและเมื่อติดต่อกับครอบครัวได้แล้ว ร่างทั้งหมดจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังห้องเก็บศพต่าง ๆ ในศูนย์การแพทย์ทั่วกรุงโซล

ที่มา: MBCNEWS

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X