หากความฝันของคุณคือการได้เดบิวต์เป็นศิลปินภายใต้ค่าย ‘Big 3’ แล้วล่ะก็ นี่คือ ‘คุณสมบัติ’ ที่คุณต้องมี
2020-09-03 12:08:16
Advertisement
คลิก!!!

หากพูดถึงค่ายต้นสังกัด ‘Big 3’ ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักถึงถึง ค่ายเหล่านั้นก็จะประกอบไปด้วยค่าย ‘JYP Entertainment’ ‘YG Entertainment’ และ ‘SM Entertainment’ เนื่องจากทั้ง 3 ค่ายนี้ล้วนเป็นดั่งผู้บุกเบิก ‘วัฒนธรรมเคป๊อป’ และต่อยอดให้โด่งดัง มีกระแสไปทั่วโลกอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

และเพราะแบบนั้นเอง ผู้คนมากมายก็ล้วนอยากจะได้โอกาสเดบิวต์เป็นหนึ่งใน ‘ศิลปินของค่าย’ เหล่านี้ด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ เราจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับ ‘คุณสมบัติ’ ที่ค่าย ‘Big 3’ มองหาจากเด็กฝึกหัด หรือผู้คนทั่วไป ซึ่งหากใครก็ตามที่มีคุณสมบัติเหล่านั้นครบถ้วนแล้วล่ะก็ ‘โอกาสในการเดบิวต์’ นั้นก็ห่างเพียงแค่เอื้อมมือ!

 

1. JYP Entertainment

ในอดีต โปรดิวเซอร์มือทองในตำนานของค่าย JYP อย่าง ‘พัค จินยอง’ เคยกล่าวไว้ว่า คุณสมบัติ (2 ข้อ) แรกที่เค้าต้องการเห็นจากบุคคลที่จะกลายมาเป็นศิลปินภายในค่ายของเขาก็คือ ‘การมีมารยาทที่ดี’ และ ‘การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง’  

“ไม่ว่าจะเป็นใคร ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย พวกเขาต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เพราะการมีร่างกายที่พร้อมคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการฝึกฝน ไม่ว่าคุณจะมีทักษะการร้องเพลง หรือการเต้นที่ดีมากขนาดไหน แต่ถ้าคุณมีสุขภาพที่แย่ [ผม] ก็ไม่สามารถช่วยฝึกฝนให้พวกเขากลายเป็นศิลปินที่ดี สดใส และมีร่างกายแข็งแรงได้”

“ผมก็ไม่รู้ว่าทำไม แต่ผู้รู้สึกว่ามันเป็นหน้าที่ของผม ที่จะต้องช่วยเหลือพวกเขา [ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง] ผมจะต้องช่วยเหลือพวกเขาในการทำตามความฝันอย่างเต็มที่” – พัค จินยอง (JYP)

ตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน ‘พัค จินยอง’ ก็มุ่งมั่นที่จะเดบิวต์ศิลปินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะความสามารถ และลักษณะนิสัยที่เพียบพร้อมเข้าสู่วงการบันเทิงของเกาหลีใต้อยู่เสมอ และแน่นอน การทำเช่นนี้นั้นคือ ‘สิ่งที่ทำให้เขามีความสุขมากที่สุด’ ในฐานะโปรดิวเซอร์ 

“ถ้าต้องเลือกระหว่าง ‘ทักษะความสามารถ’ หรือ ‘ลักษณะนิสัย’ ... หากคุณขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ผมจะช่วยให้คุณมีพร้อมทั้งสองอย่างนั้น”

“เพราะนั่นคือความฝันของผม ‘การมองหา ‘บุคคล’ ที่มีคุณสมบัติทั้งสองข้อนั้น’ และให้โอกาสพวกเขา นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการทำ – แน่นอนว่าการสร้างรายได้ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่สุดท้าย คุณก็ต้องมองหา ‘ศิลปิน’ ที่พร้อม และเต็มใจช่วยคุณสร้างรายได้อย่างมีความสุขด้วย” – พัค จินยอง (JYP)

 

2. YG Entertainment 

สำหรับ ‘ยาง ยอนซอก’ โปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง YG สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เค้ามองหาคือ ‘ความสามารถ ความสามารถ และความสามารถ’ ทักษะความสามารถอันโดดเด่นของศิลปินในค่ายคือ ‘ทุกอย่าง’ ที่ค่ายต้องการ

“หากต้องพูดตรง ๆ ‘ลำดับความสำคัญ’ ภายในค่าย YG จะเป็นไปในลักษณะของ อันดับที่ 1. ‘คนที่สุดยอด’ (มีความสามารถมาก) อันดับที่ 2. ‘คนที่พยายามอย่างหนัก’ และ อันดับที่ 3. ‘คนที่ดี’ (มีความสามารถในระดับตามมาตรฐาน)” – ยาง ยอนซอก (YG)

นอกจากทักษะความสามารถแล้ว อีกหนึ่งคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการของค่าย YG ก็คือ ‘ความหลงใหลในการแสดงบนที’ หากคุณเป็นศิลปินของค่าย YG นั่นหมายถึง ‘คุณจะต้องเต็มที่กับอาชีพศิลปินของคุณ’ (รักในการเป็นศิลปิน)

“ทำการแสดงอย่างเต็มที่ หรือจะเป็นบ้าไปเลยก็ได้บนเวที และแน่นอน คุณควรจะรู้สึกตื่นเต้น และขอบคุณอยู่เสมอกับโอกาส (ในการทำการแสดง) ที่ได้รับ” – ยาง ยอนซอก (YG) 

 

3. SM Entertainment

สำหรับค่ายที่เรียกว่าอยู่มายาวนานที่สุดอย่าง SM แม้ว่าโปรดิวเซอร์ผู้เป็นดั่งตำนานของค่ายอย่าง ‘ลี ซูมาน’ ไม่เคยพูดเกี่ยวกับ ‘คุณสมบัติ’ ที่เขาต้องการจากศิลปินในค่ายออกมาตรง ๆ อย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม ‘อดีตพนักงานบริษัทของ SM’ เคยบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘ระบบการฝึกซ้อมที่เข้มงวดมาก ๆ’ ของค่ายอย่างไม่เป็นทางการไว้

อดีตพนักงานกล่าวว่า ‘มาตรฐานของ SM นั้นสูงมาก ๆ’ และหากเด็กฝึกหัดคนไหนที่ทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือทำผิดพลาดแม้เพียงนิดเดียว ‘พวกเขาก็จะถูกลงโทษ’ สำหรับค่าย SM ‘ทักษะความสามารถคือสิ่งสำคัญ’ และการที่ศิลปินจะฝึกฝนจนมีทักษะความสามารถที่ดีนั้นหมายถึง ‘พวกเขาต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด’

“หากเด็กฝึกหัดคนไหนเข้ามาฝึกซ้อมสาย หรือทำผิดกฎที่วางไว้ เด็กฝึกหัดคนนั้นจะต้องถูกทำโทษด้วยการ ‘วิ่งรอบห้องซ้อม พร้อม ๆ กับร้องเพลงไปด้วย 10 ครั้ง’ ... และสำหรับการเรียนร้องเพลง คุณจะต้องฝึกร้องเพลงขณะทำท่า ‘sit-ups’ และเมื่อทำครบเซ็ท ครูผู้สอนก็จะเข้ามาตีที่บริเวณหน้าท้องของเด็กฝึกหัด ‘เพื่อที่ร่างกายของพวกเขาจะได้มีกล้ามเนื้อที่เหมาะสมกับการร้องเพลง’ (มีความแข็งแรงมากพอ)”

“หากเด็กฝึกคนไหนทำพลาด เด็กฝึกคนนั้นจะต้องเขียน ‘สิ่งที่พวกเขาทำพลาดลงบนกระดาด’ และแน่นอน พวกเขาจะไม่ได้กลับไปฝึกซ้อม จนกว่าพวกเขาจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ และสามารถบอกได้ว่าพวกเขาทำอะไรพลาดไป” – อดีตพนักงานบริษัท SM

นอกจากนี้แล้ว อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ค่าย SM ต้องการ/มองหา ซึ่งได้รับการยืนยันจากศิลปินในค่าย SM อย่าง ‘ฮีชอล’ สมาชิกวง Super Junior แล้วก็คือ ‘ลักษณะหน้าตาสไตล์ ‘Horse-like image’’ โดย ‘ฮีชอล’ เคยบอกเล่าเรื่องราวผ่านรายการ ‘Life Bar’ ว่าหากคุณมีหน้าตาสไตล์แบบนั้น (แบบ ‘ชีวอน’ Super Junior หรือ ‘มินโฮ’ SHINee) SM จะรับคุณเข้าเป็นเด็กฝึกหัดของค่ายโดยทันที 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X