โอบามา ยังรอสภาคองเกรสเห็นชอบ ก่อนโจมตีซีเรีย
2013-09-02 13:56:49
Advertisement
คลิก!!!

 


          ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังรอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ในการโจมตีซีเรีย หลังผลสำรวจชี้ ชาวอเมริกันต่อต้านการโจมตีซีเรียเพราะเบื่อสงคราม

          หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศกร้าวว่ารัฐบาลซีเรียจะต้องรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมี สังหารประชาชนของตัวเอง ท่ามกลางแรงคัดค้านจากประเทศต่าง ๆ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีแนวโน้มสูงที่สหรัฐฯ จะดำเนินการโจมตีซีเรียโดยไม่สนใจคำค้านจากประเทศอื่น ๆ นั้น

          ล่าสุด วันที่ 31 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์ชิคาโกทริบูน์ มีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ยังรอความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในการบุกโจมตีซีเรีย หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ส่งเรือบรบพิฆาตเข้าไปประจำการด้านตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีจากองค์การสหประชาชาติที่เดินทางเข้าไปรวบ รวมหลักฐานการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย เดินทางออกมาจากซีเรียแล้วในก่อนหน้านี้

          โดยการตัดสินใจเพื่อหาแรงสนับสนุนจากสภาคองเกรสนี้มีขึ้น หลังจากที่ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าแผนโจมตีดังกล่าวได้รับการต่อต้านอย่างมาก จากชาวอเมริกัน ซึ่งเบื่อหน่ายในการทำสงครามนับตั้งแต่สงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ หากสภาคองเกรสให้การสนับสนุนการโจมตีครั้งนี้จริง ก็ยังคงต้องใช้เวลาในการผ่านคำอนุมัติการโจมตีอีกไม่ต่ำกว่า 10 วัน

          ขณะที่ ประธานาธิบดีโอบามา ได้ขึ้นกล่าวที่โรสการ์เดนท์ ในทำเนียบขาว ว่า ในวันนี้เขาร้องขอให้สภาคองเกรสส่งสารไปสู่โลกว่าพวกเราพร้อมที่จะเคลื่อนไป พร้อมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว และคำถามที่เขาจะถามต่อสมาชิกทุกท่านในสภาคองเกรส และทุก ๆ คนในสังคมโลกคือ เราจะไม่ทำอะไรเลยหรือ กับการที่ชาติเผด็จการใช้ก๊าซพิษสังหารประชาชนของตัวเอง และทำให้เด็ก ๆ หลายร้อยคนต้องเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาเรา 

          อย่างไรก็ตาม ยังเกิดข้อสงสัยบางประการว่า ประธานาธิบดีโอบามา น่าจะให้การอนุมัติในการดำเนินการทางทหารกับซีเรียแล้ว ในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง แต่สาเหตุที่เขายังต้องการคำปรึกษาและแรงสนับสนุนจากสภาคองเกรสนั้น เป็นเพราะเขาต้องการร่วมแบ่งความรับผิดชอบจากการโจมตีซีเรียร่วมกับฝ่าย นิติบัญญัติ หากการโจมตีครั้งนี้ส่งผลเสียต่อวอชิงตัน

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในคำตัดสินจากสภาคองเกรส เนื่องจากมีสมาชิกจำนวนมากจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ที่ไม่เห็นด้วยต่อการที่สหรัฐฯ จะเข้าไปแทรกแซงในสงครามกลางเมืองของซีเรีย

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X