สารทเดือนสิบ 2556 คึกคัก พุทธศาสนิกชนภาคใต้ แห่ทำบุญ
2013-10-04 15:41:19
Advertisement
คลิก!!!

 

 พุทธศาสนิกชนจังหวัดภาคใต้ แห่ทำบุญสารทเดือนสิบ 2556 อย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ก็คึกคักเช่นกัน

          วันนี้ (4 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดภูเขาทอง ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ได้มาทำบุญกันที่วัด สืบเนื่องมาจากวันนี้เป็นวันสารทเดือนสิบหรือวันส่งเปรต ตรงกับแรม 15 ค่ำ เดือน 10 โดยมีความเชื่อว่า ตั้งแต่วัน แรม 1 ค่ำ เดือน 10 เป็นต้นมา บรรพบุรุษ หรือปู่ย่าตายายที่ล่วงลับ จะถูกปล่อยตัวจากยมบาลเพื่อมาพบกับลูกหลาน เป็นระยะเวลา 15 วัน จนถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม และในวันนี้เอง จะเป็นวันที่ลูกหลานทำบุญเพื่อส่งบรรพบุรุษ กลับสู่ภพภูมิที่ถูกปล่อยตัวมา พูดตามคำเรียกทั่วไปว่า วันทำบุญส่งตา-ยาย

          ขณะที่ วัดสวนใหม่ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ก็มีประชาชนมาร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบเช่นกัน บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนบางตน ก็ถือโอกาสใช้วันนี้เป็นวันทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด คอยป้องกันการเกิดเหตุร้ายที่ไม่คาดฝัน

          ส่วนที่ วัดต้นสน ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ประชาชนในพื้นที่ก็ได้ร่วมทำบุญในวันสารทเดือนสิบ พร้อมกับนำภัตตาหารมาถวายพระครูพัชรคุณาทร ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลบ้านแหลมอีกด้วย

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X