ยุทธเลิศ แจงระงับฉายหนัง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก หวั่นกลายเป็นประเด็นโจมตี ยุทธเลิศ แจงระงับฉายหนัง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก หวั่นกลายเป็นประเด็นโจมตี
2013-05-09 14:32:57
Advertisement
คลิก!!!

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yuthlert Sippapak, คลิป ต้อม ยุทธเลิศ เผยเหตุไม่ฉายหนัง ปิตุภูมิ โพสต์โดย DuangAesthetic

ต้อม ยุทธเลิศ แจงนายทุนสั่งระงับฉาย ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก หนังตีแผ่สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ชี้ยังไม่เหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้ หวั่นกลายเป็นแพะ ถูกหยิบประเด็นมาโจมตี

เมื่อวันที่ 8พฤษภาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้ชี้แจงถึงกรณีที่ภาพยนตร์เรื่อง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก ที่เจ้าตัวกำกับฯ ถูกระงับไม่ให้มีการฉาย ว่า สาเหตุที่ไม่ได้ฉาย ไม่ได้เกิดจากการแบนจากสถาบันใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะหนังเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการส่งไปที่ไหน แต่ที่ระงับการฉายก็เนื่องจากว่า ทางนายทุนเห็นว่าหนังเรื่องนี้ไม่เหมาะที่จะฉายในสถานการณ์แบบนี้ เพราะเนื้อหาของหนังเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเข้าไปเกี่ยวข้องกับทุก ๆ เรื่องกับสถานการณ์ภาคใต้ ทั้งเรื่องศาสนาพุทธ ศาสนามุสลิม ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ทุกอย่างเข้าไปเกี่ยวหมด เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริง เรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ จึงเห็นว่าไม่น่าจะฉายหนังเรื่องนี้โดยตอนแรกทางนายทุนถึงกับบอกว่าจะไม่ฉายหนังเรื่องนี้เลย แต่ต่อมาได้มีการพูดคุยกันและตกลงกันว่า จะรอโอกาสและเวลา ที่สถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น แล้วค่อยนำหนังเรื่องนี้มาฉาย

เมื่อถามว่า รู้สึกเสียดายไหมที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉาย ต้อม ยุทธเลิศ เผยว่าตนคิดว่าหนังเรื่องนี้คงจะมีโอกาสฉายให้ดู จึงยังไม่รู้สึกว่าเสียดาย แต่จะเป็นเมื่อไหร่ก็บอกไม่ได้จริง ๆ ตอนแรกที่ตนจะทำหนัง ก็คิดว่าจะทำหนังเกี่ยวกับหมวดแคน แต่ตนก็คิดว่าคนอื่นทำไปเยอะแล้ว จึงอยากทำอะไรที่แปลกออกมา จึงได้นำเรื่องนี้มาทำ โดยเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ของ คุณวสิษฐ เดชกุญชร ตอนที่ทำก็ยังไม่เห็นใครว่าอะไร แต่พอหนังถ่ายทำไปเสร็จเรียบร้อยและได้ดูกัน จึงรู้สึกว่าไม่ควรจะฉายในขณะนี้ ในความคิดของตนก็ยังดีที่หนังยังไม่ได้ฉาย เพราะหนังอาจจะไปเป็นประเด็นให้แต่ละฝ่ายหยิบไปโจมตีกัน ยังอยากเป็นคน ไม่อยากเป็นแพะ และผู้สร้างเองก็บอกว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจากหนังเรื่องนี้ เขารับผิดชอบไม่ไหว

สำหรับงบประมาณที่ใช้ในเรื่องนี้นั้น ผู้กำกับฯ ชื่อดังกล่าวว่า ใช้ประมาณ 80 ล้านบาท เตรียมงานถ่ายทำมา 2 ปี ส่วนการถ่ายก็ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งจะถ่ายเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ถ่ายต่อเนื่อง มีการลงไปถ่ายที่สถานที่จริงคือ นราธิวาส แต่ถ่ายไปได้ไม่เท่าไหร่ ก็มีเหตุการณ์คล้าย ๆ จะเกิดปัญหาขึ้น จึงยกกองมาถ่ายในจังหวัดที่ไม่เป็นอันตราย


ทั้งนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก เป็นเรื่องราวที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง พรมแดน ของ พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร ศิลปินแห่งชาติ มีเนื้อหาตีแผ่ปัญหาความรุนแรงของพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม, เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณาเรศ, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, เบลล่า ราณี แคมเปน ฯลฯ

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X