ผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย โรคใกล้ตัวช่วงหน้าร้อน
2015-04-15 12:25:42
Advertisement
คลิก!!!

 

ในช่วงฤดูร้อนนี้อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งประสบปัญหาโรคภัยต่างๆ อาทิ โรคท้องร่วง ลมแดด อีกหนึ่งโรคใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม คือโรคผิวหนัง 


นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ พบว่าโรคผิวหนังที่พบบ่อย ได้แก่ 1.ผดผื่น เนื่องจากความยืดหยุ่นของร่างกายมีน้อย ทำให้เหงื่อระบายออกยาก ซึ่งหน้าร้อนร่างกายจะขับความร้อนออก เมื่อต่อมเหงื่อทำงานหนักและระบายเหงื่อไม่ทัน ก็จะอุดตันทำให้เกิด ผดผื่นขึ้น พบมากในเด็กเล็ก บริเวณที่เหงื่อออกเยอะๆ คือใบหน้า ศีรษะ คอ แผ่นอก แผ่นหลัง และตามเนื้อตามตัว ถ้าเป็นมากจะเป็นตุ่มน้ำใส ถ้าเกาจะติดเชื้อจนเป็นหนอง การป้องกันคือ อาบน้ำบ่อยๆ สวมเสื้อผ้าบางๆ อยู่ในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าคันควรทาแป้งน้ำคาลาไมน์ และห้ามทาผลิตภัณฑ์ที่เป็นครีมหรือออยล์ เพราะจะไปอุดตันรูขุมขน


2.ผิวไหม้ผิวเกรียม โดยเฉพาะหน้าร้อนคนนิยมไปเที่ยวทะเล ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่กลางแดดทำให้ผิวไหม้ ดำคล้ำ การป้องกันคือทาครีมกันแดด ที่มี SPF 15-20 เพราะสามารถป้องกันผิวจากแสงยูวีได้ แต่ถ้าผิวไหม้ไปแล้ว ควรอาบน้ำหรือแช่น้ำเย็น และทาครีมหรือโลชั่น 


3.โรคผิวหนังจากเชื้อรา ในช่วงร้อนๆ เหงื่อจะออกมาก ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดผดผื่น หากปล่อยให้อับชื้นนานๆ บริเวณขาหนีบ รักแร้ หรือผิวหนังเสียดสีมากๆ และถ้าไม่ค่อยอาบน้ำ จะกระตุ้นให้เกิดกลาก เกลื้อน

 

4.โรคผิวหนังติดเชื้อแบคทีเรีย ปกติแบคทีเรียจะมีอยู่ตามผิวหนังและจะไม่มีอันตราย แต่ถ้าผิวหนังมีรอยอักเสบ จากผดและรอยเกา เชื้อจะลงไปแทรกทันที ทำให้เป็นหนองส่งผลให้เป็นผื่นแดงและมีตุ่มติดเชื้อพองเป็นน้ำใส เมื่อแตกจะมีน้ำเหลือง และถ้าจับแผลที่มีเชื้อตัวนี้แล้วไปจับหรือเกาอวัยวะอื่น จะทำให้เชื้อลามไปทั่ว การป้องกันคือ ถ้าเป็นผดผื่นควรรักษาให้หาย และตัดเล็บให้สั้นเสมอ ใช้สบู่แบบฆ่าเชื้อแบคทีเรีย


5.ผื่นภูมิแพ้ หน้าร้อนจะเห่อมากเป็นพิเศษ เพราะมีเหงื่อเป็นตัวกระตุ้น อาการจะเป็นผื่นแดงตามใบหน้า แขน ขา โดยเฉพาะตามข้อพับ ถ้าเกาจะไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ควรตัดเล็บให้สั้นป้องกันการเกา ถ้าคันให้กินยาลด หากผิวหนังอักเสบต้องทายาตามแพทย์สั่ง 


ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคผิวหนังคือเด็กเล็ก ผู้ที่ต้องทำงานกลางแดด ผู้ที่ใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ นักกีฬา ผู้ที่นิยมกิจกรรมนอกสถานที่ และผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง ฉะนั้น หากปฏิบัติตามคำแนะนำ จะห่างไกลโรคผิวหนังที่มากับฤดูร้อนได้

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X