น่ากลัว! ประมวลภาพ ภูเขาไฟซินาบุงระเบิดควันดำทะมึน พ่นลาวาแดงฉาน
2015-06-16 13:55:14
Advertisement
คลิก!!!

ชาวอินโดฯ กว่าพันคนเร่งอพยพ ภูเขาไฟซินาบุง พ่นหินแร่ และลาวาร้อน ไหลออกมาแดงฉานน่ากลัว หลังจากเกิดระเบิดรอบใหม่ เมื่อต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

เมื่อ 16 มิ.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ภูเขาไฟซินาบุง บนเกาะสุมาตรา ทางตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดครั้งใหม่ พ่นเถ้าถ่านดำทะมึนพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า เมื่อ 14 มิ.ย. 58 จนทำให้ชาวบ้านกว่า 1,200 คน ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้เคียงภูเขาไฟ ต้องรีบอพยพออกจากบ้านเรือน ไปพำนักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ เพื่อความปลอดภัยในระยะนี้

บีบีซี รายงานว่า ภูเขาไฟซินาบุง ซึ่งสงบนิ่งมานานกว่า 400 ปี ได้มีการระเบิดปะทุเถ้าถ่านควันดำทะมึนออกมาอีกครั้งในปี 2553 และเกิดระเบิดครั้งล่าสุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 58 ทำให้สำนักงานจัดการหายนภัยแห่งชาติอินโดนีเซียได้ประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด

ด้านนักวิทยาศาสตร์หลายคนมีความวิตกกังวลว่า ภูเขาไฟซินาบุง อาจก่อให้เกิดอันตรายในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะมาถึง เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. 58 ได้มีหินแร่จากภูเขาไฟ ลาวาร้อน และเถ้าถ่านไหลออกมาจากภูเขาไฟอย่างรวดเร็ว อย่างน้อย 28 ครั้ง โดย นายกีดี ซวนติก้า นักวิชาการด้านภูเขาไฟ ของทางการอินโดนีเซียชี้ว่า สัญญาณดังกล่าว แสดงว่า มีลาวาไหลมารวมตัวกันเป็นลักษณะกองใหญ่รอบปล่องภูเขาไฟมีขนาดใหญ่ขึ้น

นายทหารระดับสูงของอินโดนีเซียนายหนึ่งกล่าวว่า อันตรายจากภูเขาไฟซินาบุงระเบิดนั้น ทำให้ทางการอินโดนีเซียได้ยกระดับเตือนภัยเป็นระดับสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีประชาชนหลายพันคน อพยพออกจากบ้านเรือนกันมากขึ้น ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากเหตุการณ์ภูเขาไฟซินาบุงระเบิด และเกิดมีลาวาร้อนไหลออกมาเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X