ชูวิทย์ ถามรัฐ ทำอะไรอยู่ ! ขึ้นค่าทางด่วน-ค่าไฟ-ค่าแก๊ส 3 เด้งในวันเดียว
2013-09-03 13:34:58
Advertisement
คลิก!!!

 

 

      ชูวิทย์ ถามรัฐ ทำอะไรอยู่ ! ขึ้นค่าทางด่วน-ค่าไฟ-ค่าแก๊ส ในวันเดียว ชี้ นายกฯ มัวแต่เดินสายโปรโมทสินค้าต่างประเทศ ปล่อยประชาชนเจอค่าครองชีพแพง 3 เด้ง เหน็บขึ้นราคาแล้วเยียวยา ก็เหมือนตบหัวแล้วลูบหลัง

           วันที่ 1 กันยายน 2556 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ I'm No.5 เกี่ยวกับการขึ้นราคาทั้งค่าทางด่วน ค่าไฟฟ้า และค่าแก๊สหุงต้ม ดีเดย์วันนี้วันแรกว่า...
 

ชูวิทย์ ถามรัฐ ทำอะไรอยู่ ! ขึ้นค่าทางด่วน-ค่าไฟ-ค่าแก๊ส 3 เด้งในวันเดียว


            "อะไรวะ? ขึ้น 3 อย่างในวันเดียว

            ทุก ๆ รัฐบาลในโลก พยายาม "ลดค่าครองชีพ" เพื่อประโยชน์ของประชาชนในประเทศของเขา รัฐบาลบางประเทศ "ประสบความสำเร็จ" และบางประเทศ "ล้มเหลว"

           ประเทศอย่าง ฮ่องกง ญี่ปุ่น อังกฤษ หรือสวิตเซอร์แลนด์ มีค่าครองชีพที่สูง แต่ขณะเดียวกันค่าแรงก็สูงตามไปด้วย ดังนั้นประชาชนในประเทศเหล่านี้ แม้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น แต่หาเงินได้มากขึ้นเช่นกัน

           ปัจจุบัน เราวัดดัชนีค่าครองชีพของแต่ละประเทศด้วยราคา "บิ๊กแม็ค" (Big Mc) ของฟาสฟู๊ด "แม็คโดนัลด์ (McDonald) ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกราคาบิ๊กแม็ค 1 ชิ้น ผันแปรไปตามค่าครองชีพ ยกตัวอย่าง ราคาบิ๊กแม็คของแต่ละประเทศ

           สวิตเซอร์แลนด์ 12.49$ อังกฤษ 5.25$ สหรัฐอเมริกา 4.56$ ญี่ปุ่น 8.19$ ฮ่องกง 3.57$ (ข้อมูลจาก Economist.com) แต่ขอโทษนะครับ ที่ประเทศไทยบิ๊กแม็คราคา 95 บาท หรือเท่ากับ 3.16$ (ดอลลาร์ละ 30 บาท) ถูกกว่าที่ฮ่องกงเล็กน้อย แต่ค่าแรงฮ่องกงสูงกว่ามาก

           รัฐบาล ของ "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ได้ละเลยเรื่องสำคัญ โดยปล่อยให้ 3 อย่าง ที่มีผลต่อค่าครองชีพ "ขึ้น" ในวันเดียวกัน คือวันนี้ (1 กันยายน 2556) ได้แก่

           1. ราคาแก๊สหุงต้ม LPG ขึ้น 50 สตางค์ต่อกิโล

           2. ค่าไฟฟ้า ขึ้นค่า Ft 7 สตางค์ต่อยูนิต

           3. ค่าทางด่วน ขึ้น 5 บาท จาก 45 เป็น 50 (รถยนต์ 4 ล้อ)

           ผมเชื่อว่าไม่มีรัฐบาลไหนในโลก จะปล่อยให้ 3 อย่าง ที่มีผลต่อค่าครองชีพอย่างแก๊ส ค่าไฟ และค่าทางด่วน ขึ้นในวันเดียวกัน แน่ นอนว่า ต้องมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากรัฐบาลฉลาดสักนิด ควรที่จะขึ้นในระยะเวลาที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ขึ้นพร้อมกันวันเดียวหมดแบบนี้

           ผมชักสงสัยแล้วว่า รัฐบาลทำอะไรอยู่? นายกฯ ไปโปรโมทขายสินค้าที่ต่างประเทศ ในขณะที่ประชาชนในประเทศต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น เพราะแม้แต่วันเดียวยังปล่อยให้ขึ้นได้ 3 อย่าง

           แล้วจะมาบอกว่า "เยียวยา" แบบนี้มัน "ตบหัวแล้วลูบหลัง" ชัด ๆ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X