จีนสั่งข้าราชการห้ามใช้งบรัฐซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจก แก้คอร์รัปชั่น
2013-09-06 11:01:07
Advertisement
คลิก!!!

 

     ทางการจีนสั่งข้าราชการห้ามใช้งบรัฐซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจก หวังแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น-ทำตัวอู้ฟู่จนประชาชนเสื่อมศรัทธา

            เมื่อ วันที่ 4 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คณะกรรมาธิการกลางเพื่อการตรวจสอบทางวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศ เริ่มบังคับใช้กฎข้อใหม่ ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับเบิกงบประมาณแผ่นดินไปใช้ซื้อขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อมอบให้เป็นของขวัญหรือของกำนัลแก่บุคคลอื่นเด็ดขาด ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 เดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ผู้ใดฝ่าฝืนอาจได้รับโทษสถานหนัก

            รายงาน ระบุว่า ตามประเพณีของจีน ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ชาวจีนมักจะมีการแจกจ่ายขนมไหว้พระจันทร์ให้กับ เพื่อนฝูงญาติมิตรและผู้ใหญ่ที่เคารพ โดยกฎใหม่ที่ออกมาก็เพื่อห้ามเฉพาะไม่ให้ข้าราชการเอาเงินหลวงหรือว่างบ ประมาณของหน่วยงานไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์แจกจ่ายองค์กรหรือข้าราชการหน่วย งานอื่น ๆ นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกกฎไม่ให้ข้าราชการถือโอกาสเอาเทศกาลไหว้พระจันทร์มาเป็นข้ออ้าง จัดงานเลี้ยงกันเองในหน่วยงานหรือในหมู่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ระดับสูงอีก ด้วย

            ทั้ง นี้ สำหรับนโยบายนี้ถือเป็นหนึ่งในมาตรการปราบปราบการทุจริตและฉ้อราษฎร์บังหลวง ในหมู่ข้าราชการ ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดำเนินการตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำจีนคนใหม่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม เพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ใช้อำนาจในทางมิชอบ และการประพฤติตัวหรูหราฟู่ฟ่าขัดต่อหลักการของคอมมิวนิสต์ จนส่งให้ประชาชนเริ่มเสื่อมศรัทธาต่อรัฐบาล

 

 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X