กกต. สั่งเอาผิดอาญา ศิริโชค ปมโพสต์ภาพเหน็บ พงศพัศ ช่วงหาเสียง
2013-09-01 11:46:24
Advertisement
คลิก!!!

 

     กกต. สั่งดำเนินคดีอาญา ศิริโชค โสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังโพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กเหน็บ พล.ต.อ.พงศพัศ ช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ด้าน สุขุมพันธุ์ ถูกสอบเพิ่ม หลังมีผู้ร้องเรียนว่ากระทำการกล่าวหาเสียงโจมตีคู่แข่ง

          เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556 นายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. มีมติสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากโพสต์ภาพโจมตี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 9 ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Sirichok Sopha และเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่น โดยมีข้อความบรรยายใต้ภาพว่า "เห็นภาพนี้ ทำให้เราคิดถึงเหตุการณ์ เผาบ้าน เผาเมือง ไหมครับ ?"

        ทั้งนี้ นายภุชงค์ ระบุว่า นายศิรโชค มีความผิดฐานกล่าวหาใส่ร้าย ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของ พล.ต.อ.พงศพัศ

        นอกจากนี้  ที่ประชุม กกต. ยังได้พิจารณาสอบสวนเพิ่มเติม กรณีมีผู้ร้องเรียนว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. และนายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ปราศรัยหาเสียงด้วยถ้อยคำให้ร้ายคู่แข่ง ระบุว่า "เขตประเวศมีพื้นที่มาก ขนาดใหญ่เพื่อพัฒนามีงบประมาณจากกรุงเทพฯ รักชอบ ส.ก.กิตพล ให้เลือกหมายเลข 16 หาบเร่แผงลอยยังคงมีต่อไป ถ้าท่านเลือกหมายเลขอื่น เขาจะเอาหาบเร่แผงลอยออกไป"

        โดยที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้วมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 16 และ นายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ในข้อกล่าวหาใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใดเพื่อจูงใจฯ

        ด้าน นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญา ใน กรณีโพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะใส่ร้าย พล.ต.อ.พงศพัศ ว่า ส่วนตัวเคารพมติ กกต. แต่ยืนยันว่าภาพนี้เป็นการแชร์ต่อมาอีกที ซึ่งเมื่อตนโพสต์ก็ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการตัดต่อ พร้อมขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาใส่ร้ายผู้สมัคร อีกทั้งในขณะนี้ กกต. ก็ยังไม่ได้แจ้งข้อหาที่ชัดเจนว่าจะใช้กฎหมายอะไรมาดำเนินคดี

        ทั้งนี้ หากจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็น่าแปลก เพราะ กกต. ไม่เคยเชิญไปให้การเลย อย่าง ไรก็ตามส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและเชื่อว่าจะไม่กระทบ ต่อสถานภาพ ส.ส. จากนี้ก็คงเป็นกระบวนการต่อสู้กันในชั้นศาลซึ่งก็ต้องรอให้ กกต.มีการแจ้งข้อหาที่ชัดเจนอีกครั้ง

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X