"ชิเนด โอ'คอนเนอร์"เตือน"ไมลีย์"อย่าเปรียบเทียบ-เลิกใช้วงการเพลงถ่ายหนังโป๊
2013-10-04 14:36:38
Advertisement
คลิก!!!

       
 
       "ชิเนด โอ'คอนเนล"เขียนจดหมายเปิดถึง"ไมลีย์ ไซรัส"หลังเจอนักร้องรุ่นน้องยกมิวสิคWrecking Ballเทียบกับ Nothing Compares 2 U ก่อนบอกอย่าใช้วงการเพลงเพื่อนำมาถ่ายหนังโป๊ของตนเอง
       
       ขณะที่จดหมายเปิดผนึกรุ่นพี่เตือนรุ่นน้องดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ไปทั่วอินเตอร์เน็ต แต่ในเนื้อหาของจดหมาย นักร้องวัย 46 ปี ก็กล่าวชื่นชมงานเพลงของเธอเช่นกัน "เธอเป็นคนมีความสามารถพอที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้วงการเพลงเพื่อมาสร้างสรรค์งานอนาจารของเธอ"
       
       "เพลงของเธอมันดีพอที่เธอไม่จำเป็นต้องล้างภาพลักษณ์จากแฮนนาห์ มอนทานาหรอก ตอนนี้มันหายยยยยไปหมดแล้วล่ะ ไม่ใช่เพราะว่าเธอโป๊เปลือยแต่เป็นเพราะเธอทำเพลงดีๆออกมาต่างหาก"
       
       ในจดหมายดังกล่าว ชิเนด โอ'คอนเนล นักร้อง-นักแต่งเพลงดังยังยอมรับด้วยว่าเธอรู้สึกดีที่ถูกไมลีย์ยกย่องมองเป็นไอดอล แต่ในฐานะคนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก่อน นักร้องรุ่นพี่จึงขอตักเตือนนักร้องรุ่นน้องด้วย
       
       "ฉันห่วงจริงๆเรื่องผู้คนรอบตัวเธอที่นำเธอไปสู่ความเชื่อ หรือจูงใจเธอให้เชื่อในความเชื่อของเธอเอง ที่คิดว่ามัน"เจ๋งดี"กับการโป๊เปลือยและเลียฆ้อนยักษ์ในมิวสิควิดีโอ มันเป็นต้นเหตุที่แท้จริงที่บดบังความสามารถของเธอจากการปล่อยให้ตัวเธอเองดูต่ำ แม้ว่ามันเป็นจะเป็นเรื่องของธุรกิจหรือตัวเธอเองที่อยากดูต่ำก็ตาม"
       
       "ไม่ใช่อะไรหรอกนะแต่มันจะทำความเสียหายให้เธอในระยะยาว จากการปล่อยให้ตัวเธอเองดังระเบิดแบบนั้น และมันก็ไม่ใช่วิถีทางที่แท้จริงที่จะเพิ่มอำนาจให้ตัวเองหรือหญิงสาววัยรุ่นคนอื่นๆ กับการส่งผ่านข้อความว่าเธอดูมีราคามากขึ้นจากการแสดงออกทางเรื่องเพศมากกว่าความสามารถที่แท้จริงของเธอเอง"
       
       เมื่อปี 1990 ชิเนด เคยปล่อยมิวสิควิดีโอ Nothing Compares 2 U เพลงที่แต่งโดย พรินซ์ และกำกับมิวสิคโดย จอห์น มัลเบอรี ซึ่งเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในมิวสิควิดีโอตัวนี้ได้โคลสอัพใบหน้าของชิเนดที่มีน้ำตาไหลอาบแก้ม จนมิวสิควิดีโอดังกล่าวเป็นเหมือนสัญลักษณ์หนึ่งของเธอไปแล้ว และเพลงนี้เคยขึ้นอันดับ 1 ในหลายๆประเทศทั่วโลกด้วย
       
       ซึ่งในมิวสิควิดีโอ Wrecking Ball ของไมลีย์ที่กำกับโดย เทอร์รี ริชาร์ดสัน ที่ปล่อยออกมาช็อคโลกเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ในมิวสิควิดีโอตัวนี้ก็ได้โคลสอัพหน้าของไมลีย์ที่มีน้ำตาอาบแก้มเช่นกัน จนไมลีย์ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่ามิวสิคตัวนี้เป็นเหมือน Nothing Compares 2 U ของยุคนี้
       
       โดย Wrecking Ball ของไมลีย์ ที่เจ้าตัวลงทุนเปลือยทั้งตัวสามารถทำยอดวิวในวันแรกไปได้ถึง 12.3 ล้านวิว ซึ่งทำลายสถิติของเพลง Best Song Ever ของหนุ่มๆ One Direction ที่เคยทำยอดวิวอันดับหนึ่งภายใน 24 ชม. อยู่ที่ 10.9 ล้านวิว โดย Wrecking Ball ของไมลีย์ ยังขึ้นอันดับ 1 บิลบอร์ดชาร์ต ฮอท 100 ของอเมริกาด้วย
       
       นอกจากนั้นสิ่งที่คล้ายกัน 2 นักร้องดังยังเป็นเรื่องของทรงผม ซึ่งชิเนดโกนผมตนเองเพื่อต่อต้านมุมมองเดิมๆของผู้หญิง "ฉันไม่รู้สึกชอบตัวเองนอกเสียจากฉันจะได้โกนหัว ดังนั้นแม้ว่าฉันจะแก่แล้ว ฉันก็ยังจะโกนหัวอยู่ดี"
       
       ด้านไมลีย์ ไซรัส เองก็ได้กล่าวถึงความคิดของเธอที่คล้ายๆกับนักร้องรุ่นพี่ เมื่อเจ้าตัวได้ตัดสินใจหั่นผมสวยเป็นผมสั้นกุด "ฉันก็แค่ตัดผม ซึ่งมันก็เปลี่ยนชีวิตของฉันไปเลยจริงๆ มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการที่ไม่มีผมแล้วเหมือนได้กรีดร้องก้องโลกว่าฉันมั่นใจ และฉันคิดว่าเป็นเพราะผู้คนต่างก็คอยสร้างกรอบให้คนอื่น ฉันหมายถึง ฉันมีชื่อเรียกหลังจากที่ตัดผมน่ะค่ะ คือทุกคนจะพูดเหมือนกันหมดว่าฉันเป็นทอม เป็นเลสเบี้ยน ซึ่งฉันก็แบบ 'เป็นทอมเป็นเบี้ยนแล้วไง ไม่ได้เป็นคนเลวสักหน่อย' "
       
       จดหมายจาก ชิเนด โอ'คอนเนล ถึง ไมลีย์ ไซรัส
       
       ถึง ไมลีย์
       
       ฉันไม่คิดจะเขียนจดหมายฉบับนี้ แต่ว่าวันนี้ฉันได้รับโทรศัพท์จากหนังสือพิมพ์หลายฉบับเลย ที่ขอให้ฉันพูดถึงเรื่องที่เธอให้สัมภาษณ์กับโรลลิง สโตน ว่ามิวสิค Wrecking Ball ถูกดีไซน์ออกมาให้คล้ายกับ Nothing Compare 2 U ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ฉันอยากจะพูด และฉันขอพูดด้วยเจตนาของคนรุ่นแม่ที่มีแต่ความรักความหวังดี
       
       ฉันห่วงจริงๆเรื่องผู้คนรอบตัวเธอที่นำเธอไปสู่ความเชื่อ หรือจูงใจเธอให้เชื่อในความเชื่อของเธอเอง ที่คิดว่ามัน"เจ๋งดี"กับการโป๊เปลือยและเลียฆ้อนยักษ์ในมิวสิควิดีโอ มันเป็นต้นเหตุที่แท้จริงที่บดบังความสามารถของเธอจากการปล่อยให้ตัวเธอเองดูต่ำ แม้ว่ามันเป็นจะเป็นเรื่องของธุรกิจหรือตัวเธอเองที่อยากดูต่ำก็ตาม
       
       ไม่ใช่อะไรหรอกนะแต่มันจะทำความเสียหายให้เธอในระยะยาว จากการปล่อยให้ตัวเธอเองดังระเบิดแบบนั้น และมันก็ไม่ใช่วิถีทางที่แท้จริงที่จะเพิ่มอำนาจให้ตัวเองหรือหญิงสาววัยรุ่นคนอื่นๆ กับการส่งสารไปว่าเธอดูมีราคามากขึ้นจากการแสดงออกทางเรื่องเพศมากกว่าความสามารถที่แท้จริงของเธอเอง
       
       ฉันเองก็ดีใจมากนะที่ได้ยินว่าฉันเป็นเหมือนต้นแบบของเธอ ซึ่งฉันก็หวังว่าเพราะแบบนั้นเธอจะให้ความสนใจอย่างจริงจังกับสิ่งที่ฉันกำลังจะบอกกับเธอนะ
       
       ธุรกิจเพลงมันไม่ได้ใส่ใจอะไรเกี่ยวกับเธอหรือว่าพวกเรานักหรอก พวกมันจะขายทุกอย่างที่มีค่าของเธอ และฉลาดพอที่จะทำให้เธอคิดว่านั่นคือสิ่งที่เธอต้องการเอง และเมื่อเธอจบลงด้วยการเข้าสถานบำบัดด้วยผลจากการเร่ขายตัว พวกมันก็พากันไปนอนอาบแดดบนเรือยอร์ชของพวกมันในเกาะแอนติกา ซึ่งพวกมันซื้อเรือยอร์ชมาด้วยเงินจากการขายเรือนร่างของเธอ และเธอก็จะพบว่าตัวเธอเองช่างโดดเดี่ยวเหลือเกิน
       
       แล้วก็ไม่มีผู้ชายคนไหนที่จะมาใส่ใจเกี่ยวกับเธอด้วยเหมือนกัน อย่าปล่อยให้ถูกหลอก มีผู้หญิงหลายคนยอมเสียตัวเพื่อความรัก ถ้าพวกเขาต้องการให้คุณมีสัมพันธ์ทางเพศนั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาใส่ใจอะไรในตัวคุณหรอกนะ เมื่อเธอจ้างคนที่คอยให้สร้างภาพมายาให้ พวกเขาก็ไม่ได้สนใจอะไรเธอนักหรอก ไม่มีใครใส่ใจอะไรในตัวเธอทั้งนั้นถ้าสามารถส่งเสริมให้เธอดูต่ำได้ ซึ่งยังรวมถึงตัวเธอเองที่ไม่ใส่ใจตัวเองด้วย
       
       ใช่แล้ว ฉันกำลังชี้แนะเธออยู่ว่าเธอไม่ได้ดูแลตัวเธอเองเลย ควรจะเปลี่ยนนะ เธอควรจะได้รับการคุ้มกันในฐานะของหญิงสาววัยรุ่นที่มีคุณค่าจากใครสักคนที่้เป็นลูกน้องที่เธอจ้างมา หรือใครก็ได้ที่กำลังแวดล้อมเธออยู่ในเวลานี้ ซึ่งรวมถึงตัวเธอเองด้วย นี่มันเป็นโลกที่อันตรายมากนะ เราไม่เชียร์ให้ลูกสาวเราเดินเปลือยไปทั่วแบบนั้นหรอก เพราะว่ามันทำให้พวกเขาดูเป็นเหยื่อของสัตว์หรืออะไรที่ต่ำกว่าสัตว์ มันเป็นเรื่องน่าเศร้าของคนทำงานในวงการเพลง และยังเกี่ยวเนื่องกับสื่อด้วย
       
       เธอมีค่ามากกว่าเรือนร่างของเธอหรือภาพลักษณ์เชิญชวนทางเพศของเธอ โลกของธุรกิจบันเทิงไม่ได้มองในเรื่องนั้นเลย พวกเขาชอบมองในอีกด้านมากกว่า แม้ว่าพวกเขาอยากให้เธอขึ้นปกนิตยสารหรือถ่ายแบบลงนิตยสาร หรืออะไรก็ตามแต่ อย่าปล่อยให้ภาพหลอนลวงตา พวกมันทั้งหมดต้องการเธอเพียงเพราะว่าพวกมันสามารถทำเงินจากความสาวความสวยของเธอได้ ซึ่งพวกเขาไม่สนความจริงที่ว่าความเยาว์วัยของเธอทำให้เธอมืดบอดจากพวกปีศาจร้ายในวงการ
       
       ฉันขอย้ำอีกครั้งนะ เธอมีความสามารถมากพอที่ไม่จำเป็นต้องปล่อยให้วงการเพลงมาสร้างหนังโป๊ให้เธอเลย เธออย่าปล่อยให้พวกมันหลอกเธอได้ อย่าได้คิดแม้แต่เวลาเดียวว่าพวกมันให้ความสำคัญหรือใส่ใจอะไรในตัวเธอ พวกมันอยู่ตรงนั้นก็เพื่อเงิน แต่เราอยู่ตรงนั้นเพื่อดนตรี มันเป็นแบบนั้นมาตลอดและจะเป็นแบบนั้นเสมอ ในไม่ช้าเด็กสาวก็จะรับรู้และเข้าใจ ในไม่ช้าเธอสามารถควบคุมมันได้จริงๆ
       
       เธอยังพูดในโรลลิง สโตนด้วยว่า ภาพลักษณ์ของเธอมีต้นแบบมาจากฉัน ภาพลักษณ์ที่ฉันเลือก ฉันเลือกด้วยจุดประสงค์ในเวลานั้นที่ว่าค่ายเพลงของฉันเคยเชียร์ให้ฉันทำในสิ่งที่เธอได้ทำลงไปแล้ว ฉันรู้สึกว่าฉันควรจะถูกตัดสินจากความสามารถไม่ใช่ภาพลักษณ์ภายนอก ฉันดีใจที่ฉันเลือกทางนั้น เพราะว่าฉันไม่ได้เห็นตัวเองมีชื่อเสียงเลื่องลือว่าเป็นกองผ้าขี้ริ้ว เพราะตอนนี้ฉันเองก็อายุเกือบจะ 47 ปีแล้ว ซึ่งโชคร้ายที่ศิลปินหญิงหลายคนที่อิงกับภาพลักษณ์หวือหวาแบบนั้น ต้องจบเส้นทางนักร้องลงตั้งแต่เข้าสู่ช่วงวัยกลางคน
       
       เลิกใช้เรือนร่างหรือการแสดงออกทางเพศเพื่อให้พวกผู้ชายหาเงินจากตัวเธอได้แล้ว ฉันเคยอยู่ในวงการนี้มาก่อนนานพอที่จะรู้ว่าพวกผู้ชายหาเงินได้มากกว่าที่เธอทำจากการปล่อยให้เธอโป๊เปลือย มันไม่ได้เจ๋งเลยจริงๆ และมันยังเป็นการส่งสัญญาณอันตรายไปยังเด็กสาวคนอื่นๆด้วย ขอร้องนะต่อไปให้ปฏิเสธไปเลยเวลาที่พวกมันมาขอให้เธอเปลื้องผ้า เรือนร่างของเธอมันเพื่อตัวเธอเองและแฟนของเธอ มันไม่ใช่สำหรับทุกคนที่คอยพ่นสิ่งสกปรกออกมาบนอินเตอร์เน็ต หรือผู้บริหารค่ายเพลงทุกคนที่คอยแต่ซื้อแหวนเพชรให้เมียน้อย
       
       ในส่วนที่ต้องการหลีกหนีจากภาพลักษณ์แฮนนาห์ มอนทานา ใครก็ตามที่บอกเธอว่าการโป๊เปลือยเป็นวิถีที่จะทำให้เธอหลุดพ้นได้ มันเป็นอะไรที่ไม่เคารพความสามารถของเธอเลยจริงๆ และในเมื่อเธอยังเด็ก ค่ายของเธอต้องดีพอที่จะไม่ล้างภาพแฮนนาห์ มอนทานาของเธอออกไป ตอนนี้มันหายยยยยยไปหมดแล้วล่ะ ไม่ใช่เพราะว่าเธอโป๊เปลือยหรอกนะ แต่เป็นเพราะเธอทำเพลงดีๆออกมาต่างหากล่ะ
       
       ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ พวกเราผู้หญิงที่อยู่ในวงการต่างก็เป็นแบบอย่างและเรายังต้องคอยระวังอย่างมากถึงสารที่จะส่งไปยังหญิงสาวคนอื่นๆ สารที่เธอเอาแต่ส่งออกไปคือวิธีเจ๋งๆที่จะกลายเป็นอีตัว... มันไม่ได้เจ๋งเลยไมลีย์... มันอันตราย ผู้หญิงมีคุณค่ามากกว่าการแสดงออกทางเรื่องเพศ เราไม่ได้เป็นวัตถุทางเพศเพื่อสนองความต้องการของใคร ฉันอยากให้กำลังใจเธอที่จะส่งสารดีๆไปยังเพื่อนๆ น้องๆซึ่งพวกเขาและเธอเองมีค่ามากกว่าสิ่งที่เธอกำลังเป็นอยู่ในอาชีพนักร้องของเธอตอนนี้ ค่อยๆไล่พวกเลวๆที่ไม่ได้เตือนอะไรเธอออกไป เพราะว่ามันไม่ได้แคร์อะไรในตัวเธอเลย
 
       
 

       
       
       
 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X