PepsiCo สั่งถอดโฆษณาเหยียดผิวเปรียบเทียบคนผิวดำกับสัตว์
2013-05-06 18:31:49
Advertisement
คลิก!!!

โฆษณาน้ำอัดลมความยาว 60 วินาที ที่ว่าด้วยเรื่องราวซึ่งหญิงสาวผิวขาวคนหนึ่ง พยายามชี้ตัวหาคนร้ายที่ทำร้ายเธอในหมู่คนผิวดำ 5 คน และแพะพูดได้ ต้องถูกเจ้าของสินค้าถอดจากการเผยแพร่ทันที หลังมีเสียงตำหนิว่าเป็นโฆษณาที่มีเนื้อหาเหยียดผิวอย่างรุนแรง
       
       PepsiCo ไม่ลังเลที่จะถอดโฆษณาน้ำดื่ม Mountain Dew ผลงานการสร้างสรรค์ของแร็ปเปอร์ ไทเลอร์ ออกจากการเผยแพร่ทันที หลังมีเสียงตำหนิในวงกว้างว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง กับการล้อเลียนเรื่องการเหยียดผิว และการกระทำความรุนแรงต่อสตรีด้วยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ สำหรับงานที่มีเนื้อเรื่องว่าด้วยการชี้ตัวหาผู้ทำผิด ของเหยื่อหญิงสาวที่โดนทำร้ายร่างกาย กับเหล่าผู้ต้องสงสัยที่ประกอบไปด้วยคนผิวดำ และแพะ
       
       โดยในฉากหนึ่งของโฆษณาเจ้าแพะที่ชื่อว่า เฟลิเซีย ได้ขู่หญิงสาวผู้เคราะห์ร้ายว่า “อย่าแฉอะไรจะดีกว่า” และ “หุบปากเอาไว้เลย” ถึงขั้นที่ทำให้เธอวิ่งหนีด้วยความกลัว และร้องออกมาว่า “แบบนี้ฉันทำไม่ได้แล้ว”
       
       ดร.บอยซ์ วัตกินส์ นักวิจารณ์สังคมซึ่งเป็นคนผิวสี เขียนในเว็บไซต์ของเขาถึงเรื่องนี้ว่านี่อาจจะเป็น “โฆษณาที่เหยียดผิวที่สุดในประวัติศาสตร์ ... ด้านหนึ่งของกระจกที่ประกอบไปด้วยพวกอาชญากรเป็นคนดำทั้ง 100% ส่วนอีกด้านที่ประกอบไปด้วยกลุ่ม “คนดี” ก็แทบจะเป็นคนขาวทั้งหมด Mountain Dew ตกต่ำสุดๆ ไปสู่การเป็นองค์กรเหยียดผิวแล้ว การตัดสินใจเผยแพร่ผลงานที่เห็นชัดๆ ว่าเหยียดผิวแบบนี้มันน่ารังเกียจ นี่ยังไม่ต้องรวมกับการที่บริษัทนำเสนอว่าคนดำมีความเท่าเทียมกับพวกสัตว์ด้วยซ้ำไป”
       
       ซึ่งทาง PepsiCo ได้ขอโทษสำหรับความผิดพลาดดังกล่าวทันที โดยบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่แห่งวงการกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “เราขออภัยสำหรับวิดีโอนี้ และขอรับผิดชอบเองทั้งหมด เราได้ลบวิดีโอออกจากแชแนลของ Mountain Dew ทั้งหมด เช่นเดียวกับ ไทเลอร์ ก็ลบทั้งจากแชแนลของเขาเช่นเดียวกัน” ส่วน เจน ไรอัน โฆษกของบริษัทได้กล่าวกับเอพีว่า PepsiCo เริ่มรู้สึกถึงกระแสในแง่ลบจากทีมประชาสัมพันธ์ของบริษัท และเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทันที
       
       โดยตัวของหนุ่ม ไทเลอร์ ที่อยู่เบื้องหลังโฆษณาชุดนี้ได้ออกมากล่าวถึงกระแสต่อต้านว่า “ผมเดาเอาว่าคนคงคิดว่ามันเหยียดผิว ซึ่งนั่นไม่ได้เป็นสิ่งที่นำเสนอในโฆษณาเลย ไม่มีการแสดงความเกลียดชังอยู่ในงานชิ้นนี้ไม่ว่าจะทางใด ซึ่งผมก็งงพอสมควรกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เขาอาจจะคิดว่ามันเหยียดผิว เพราะการที่ผมนำเสนอตัวละครแบบเหมารวม ซึ่งก็ตลกสิ้นดี เพราะหนึ่งทุกคนที่แสดงในงานชิ้นนี้ก็เป็นเพื่อนผมทั้งนั้น สองทั้งหมดก็มาในเสื้อผ้าของตัวเองด้วยซ้ำไป” แร็ปเปอร์หนุ่ม ยืนยันว่าไม่ได้จงใจนำเสนอภาพของคนดำให้ออกมาในทางซ้ำซากจำเจเป็นแบบฉบับของคนผิวสีในสื่ออย่างที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

ดร. บอยซ์ วัตกินส์ จุดประเด็นจนโฆษณา Mountain Dew โดนถอด

 

ไทเลอร์ เจ้าของโฆษณายืนยันไม่มีเจตนาเหยียดผิว

 

http://www.manager.co.th

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X