รู้เท่าไม่ถึงการณ์!! แชร์ว่อนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดำน้ำยิงปลา อ้างทำนอกเขตอุทยาน
2016-04-04 19:56:26
Advertisement
คลิก!!!

จากกรณีมีการแชร์ภาพในโซเชียล มีเดีย เรื่อง กลุ่มนักดำน้ำต่างชาติ ดำน้ำยิงปลาจับสัตว์ในบริเวณที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยปรากฏภาพกลุ่มนักท่องเที่ยวพร้อมปืนยิงปลา ซึ่งมีทั้งภาพนั่งเรือเล็ก ภาพโชว์สัตว์น้ำจำนวนมากที่จับมาได้ ทำให้นักดำน้ำและประชาชนจำนวนมากตั้งข้อสงสัยว่า เป็นบริษัทนำเที่ยวใดที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปจับสัตว์น้ำในเขตหวงห้าม และส่งผลให้หัวหน้า อช.หมู่เกาะสิมิลันเข้าไปสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น ล่าสุด เฟสบุ๊กของ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความว่า "เจ้าของเรือภาณุนี"แสดงความรับผิดชอบแล้ว โดยหัวหน้าอช.ยืนยันว่าจะจัดการให้ทุกอย่าง คงไม่แค่ปรับ 500 บาทแน่นอน เป็นกำลังใจให้อุทยานฯจัดการเรื่องนี้อย่างเฉียบขาดที่สุด

 

นอกจากนี้ ทางเจ้าของเรือยังได้ชี้แจง ว่า "เห็นโพสต์ดังกล่าว เมื่อเย็นวันนี้เอง ในขณะที่มาทำงานอยู่ที่ต่างประเทศพอดี รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก และมิได้นิ่งนอนใจ รีบทำการติดต่อกลับเพื่อสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบการกระทำดังกล่าวเป็นที่สุดด้วยเช่นกัน ก่อนอื่นผมใคร่ขอชี้แจงข้อเท็จจริงบางประการ

 

 

1) ผมสอบถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร จึงทราบว่านักดำน้ำชาวจีนฮ่องกงที่จองเหมาลำมาเพื่อดำน้ำตามปกติกลุ่มนี้ เพิ่งมาแจ้งบนเรือว่าต้องการจะตกปลา แต่ทางเรือชี้แจงไปแล้วว่าไม่ได้ เพราะอยู่ในเขตอุทยาน กัปตันห้ามเท่าไหร่ ลูกค้าก็ไม่ยอมฟัง จนสุดท้ายทางลูกค้าจึงต่อรองว่า ให้ช่วยพาไปที่อื่น ที่อยู่นอกเขตอุทยานก็แล้วกัน เนื่องจากกัปตันไม่สามารถติดต่อผมที่อยู่ต่างประเทศได้ และโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กัปตันคิดว่าถ้าอยู่นอกเขตอุทยาน คงจะไม่เป็นไร จึงได้ตัดสินใจนำเรือออกไปนอกเขตอุทยาน และให้ลูกค้าตกปลา ยิงปลาตามภาพที่แชร์กันอยู่


2) ผมสอบถามกับเจ้าของร้านดำน้ำฮ่องกงที่เป็นเอเยนต์ที่จองทริปมา (ตอนนี้ก็มางานนิทรรศการดำน้ำที่ต่างประเทศงานเดียวกัน) ทางเอเย่นต์ก็ไม่ได้ทราบมาก่อนเช่นเดียวกันว่าลูกค้าจะมาตกปลา และยิงปลา และเค้าก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง

3) เย็นวันนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยาน และตำรวจท่องเที่ยวได้เข้าไปตรวจเรือและสอบปากคำพนักงานเรือที่อยู่ในเหตุการ์ณนี้แล้ว และกัปตันจะพาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปชี้จุดเกิดเหตุ ในวันพรุ่งนี้

4) ผมและเรือภาณุนี ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกประการสำหรับการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน

5) ผมเข้าใจความรู้สึกของผู้รักทะเลทุกคน และผมเองก็เช่นกัน ผมอยู่ในวงการนี้มาหลายสิบปี การดำน้ำได้ให้โอกาส ให้อนาคตผมได้เรียนรู้ ประกอบสัมมาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องมาโดยตลอด ถือเป็นผู้มีพระคุณกับผมเป็นอย่างที่หาที่สุดไม่ได้ ผมไม่มีวันทำร้ายผู้มีพระคุณต่อผมอย่างแน่นอน

6) ทางผมรู้สึกเสียใจและรับผิดในเหตุการณ์ที่ขึ้นมานี้ และขอให้คำมั่นสัญญาว่า เหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกบนเรือภาณุนีอย่างแน่นอน

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้โอกาสผมได้ชี้แจงครับ

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X