ชาวบ้านคว้ามีดฟันจนท.ป่าไม้สาหัส-เอ็นขาด!! ขณะเข้าห้ามเผาป่า-ผู้บังคับบัญชาสุดเสียใจ
2016-03-03 17:30:23
Advertisement
คลิก!!!

 เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เดินทางเข้าเยี่ยมอาการของนายณรงค์ศักดิ์ สุขจำปา พนักงานราชการเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.16 (โป่งปูเฟือง) ซึ่งถูกชาวบ้านใช้มีดพร้าทำร้าย ขณะที่เข้าห้ามปรามการเผาป่าในที่โล่ง เหตุเกิดใกล้กับหมู่บ้าน จู้จี้ ม.19 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็น (วันที่ 2 มี.ค.) อาการปลอดภัยแล้ว มีบาดแผลฉกรรจ์ที่แขนซ้าย เอ็นขาด เย็บ 14 เข็ม และที่ขาเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง รพ.แม่สรวย จากนั้นส่งต่อ รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ทันที

 

 

 ก่อนหน้านี้ได้มีประกาศห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. - 16 เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้ร่วมกันตรวจตรา จนมีการดำเนินคดีกับชาวบ้านที่เผาที่ดินทางการเกษตร โดยนางภัทราวดี ปัญญาบุญ นายอำเภอแม่สรวย นำกำลังเจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมควบคุมไฟป่าส่วนแยกแม่สรวย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.16 (โป่งปูเฟือง) เจ้าหน้าที่ทหารพื้นที่พิเศษดอยวาวี ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น ตรวจตราพื้นที่ตามปกติ

 

 ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจไปถึงบริเวณป่าเขาพื้นที่ป่าบ้านจู้จี้ ม.19 ต.วาวี อ.แม่สรวย ซึ่งได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มควันจำนวนมาก จากการลักลอบเผาป่า และวัชพืช เจ้าหน้าที่ได้พบชาย 1 คน ทราบชื่อภายหลังว่า นายจะอื่อ แสงหน่อ อายุ 77 ปี อยู่บ้านจู้จี้ดังกล่าว กำลังทำการจุดไฟเผาพื้นที่ทำกิน ซึ่งอยู่ในเขตป่า ซึ่งมีการปลูกเป็นสวนชาอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปห้ามปราม และตักเตือนไม่ให้เผา

 

 

 แต่นายจะอื่อกลับแสดงแสดงอาการโวยวาย และยังใช้มีดพร้าที่ถืออยู่กวัดแกว่งไปมาเพื่อท้าทาย เมื่อเจ้าหน้าที่จะพยายามพูดจาหว่านล้อม ก็ไม่รับฟัง รวมทั้งยังถือมีดเดินเข้าไปอยู่ในกระท่อมแล้วปิดประตูมิดชิด เจ้าหน้าที่จึงเปิดประตูกระท่อมตามเข้าไป ปรากฏว่านายจะอื่อได้ใช้มีดพร้าที่ถืออยู่ไล่ฟันเจ้าหน้าที่ คมมีดถูกนายณรงค์ศักดิ์ สุขจำปา พนักงานราชการเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.16 (โป่งปูเฟือง) หลายจุดทั้งแขน ขา จนเจ้าหน้าที่คนอื่นได้เข้ามาช่วยออกมา และจับตัวผู้ก่อเหตุทันที

 

 

 จากนั้นนำตัวนายณรงค์ศักดิ์ส่งโรงพยาบาลแม่สรวย และได้รับการส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จนอาการปลอดภัยแล้ว ส่วนการดำเนินการในพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางเป็นอาวุธมีดพร้าดังกล่าว และตรวจค้นในตัวนายจะอื่อ พบไฟแช็ค 1 อัน เมื่อเจ้าหน้าที่ดับไฟที่จุดจนสนิทแล้ว จึงได้นำตัวส่ง สภ.แม่สรวย เพื่อดำเนินคดีเบื้องต้นในข้อหากระทำผิดตาม มาตรา 54 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐานเผาป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต , มาตรา 14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ฐานเผาป่าฯ กระทำการใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่า และข้อหาต่อสู้หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

 

 ด้านนายฐานันดร หอมนาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.16 (โป่งปูเฟือง) เปิดเผยว่า เบื้องต้นสาเหตุ น่าจะเกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจระหว่าง เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเขา อีกทั้งเป็นคนสูงอายุ การรับฟังอาจมีปัญหา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนอีกครั้งหนึ่ง ก่อนหน้านี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยัง ผู้นำชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าต่างๆ ให้ประชาสัมพันธ์การงดเผาวัชพืช และเผาทุกอย่างในที่โล่ง ในห้วงเวลา ที่กำหนดใว้ ได้มีการประกาศเสียงตามสาย ออกพูดคุยในเวทีหมู่บ้านเป็นภาษาแต่ละเผ่ามาบ่อยครั้งแล้ว แต่ก็ยังพบเห็นการละเมิดเผา ของชาวบ้านอยู่เป็นประจำ

 

 ซึ่งสาเหตุมีทั้งการเผา มีตั้งแต่เผาวัชพืช , เผาเพื่อล่าสัตว์ป่า รวมทั้งเผาเพื่อรุกที่ป่า ถึงแม้ จนท.หลายฝ่ายจะออกตรวจตราประจำ แต่กำลังเจ้าหน้าที่มีไม่ถึง 20 นาย ถือว่าน้อยไม่เพียงพอ ที่จะต้องดูแลผืนกว่าทั้งสองตำบล แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ตนเสียใจที่ผู้ใต้บังคับบัญชาบาดเจ็บ แต่ก็จะเดินหน้างานรักษาป่าต่อไปตามนโยบาย

 

 ขอบคุณภาพ จนท.ป่าไม้

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X