หนุ่มสาวกว่า 3 พันคนแห่ไปทำงานเกาหลีหนีภัยแล้ง ต่อแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร
2016-02-25 18:23:54
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา บริเวณศูนย์การค้าแลนด์มาคร์พลาซ่าตึกคอมอุดรธานี ในเขตเทศบาลอุดรธานี สำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานี ได้เปิดรับสมัครงานไปทำงานต่างประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นการสมัครทดสอบภาษาเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ ว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีระบบการจ้างงานแรงงานต่างชาติ โดยกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ของไทย และ กระทรวงแรงงานเกาหลี ที่ได้มีการลงนามในบันทึกไว้ด้วยกัน

นายพงศวัฒน์ เพชรวิเชียร จัดหางานจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า การรับสมัครแรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีครั้งนี้ เป็นเพียงการรับสมัครเพื่อรอเวลาไปทดสอบภาษาเกาหลีในเดือนหน้า ตามระเบียบที่ทั้งสองฝ่ายมีข้อตกลงกันเอาไว้ โดยในวันนี้เป็นวันแรก และจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2559 ทั้งนี้ผู้ที่สมัครทดสอบ จะเสียค่าธรรมเนียมและใบรับสมัคร คนละ 865 บาท

ซึ่งทางกรมจัดหางานได้ประกาศสถานที่รับสมัครทดสอบภาษาเกาหลี 4 แห่ง คือ ที่กรุงเทพ นครราชสีมา อุดรธานี และลำปาง และเมื่อผ่านการทดสอบภาษาเกาหลีแล้ว ก็จะมีสิทธิในการยื่นใบสมัครไปทำงานที่ประเทศเกาหลีได้ ในครั้งนี้ ทางประเทศเกาหลีได้ประกาศรับสมัครงานประเภทอุตสาหกรรม หรืองานโรงงาน โดยไม่จำกัดวุฒิ หรือเพศ รายได้เดือนละ 35,000 บาท ถ้าบวกค่าโอทีด้วย เดือนละ 40,000 กว่าบาท

ซึ่งวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัครพบว่า มีประชาชนได้มาขอยื่นใบสมัครทดสอบ-ภาษาเกาหลี กว่า 3,000 คน ต่อแถวกันยาวถึง 1 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานไปถึงมืดค่ำเราจะรับสมัครงานให้กับประชาชนให้ได้สมัครทุกคน โดยคาดว่าจนหมดระยะเวลารับสมัคร ภายใน 3 วัน จะมีมากกว่า 10,000 คน ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านเคยมีผู้สมัครงานเฉลี่ยวันละ1,500 คน แต่ครั้งนี้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจในการไปทำงานต่างประเทศ โดยประกาศสำคัญก็คือเกิดจากประชาชนประสบภัยแล้ง ทำงานไม่ได้ในด้านการเกษตร จึงได้เลือกไปทำงานต่างประเทศแทน เพราะไม่มีการเสียค่าหัวแต่อย่างไร มีเพียงจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าทำ พาสปอร์ต ค่าวีซ่า และค่าตรวจโรคก่อนบินไป ไม่เกิน 40,000 บาท

น.ส.บูษพา บัวผัน อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ 8 ต.สร้างแป้น อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ได้กล่าวว่า หลังจากรู้ว่ามีการสมัครงานไปทำประเทศเกาหลี จึงได้เดินทางมาสมัคร เพราะไม่มีการเก็บเงินค่าหัวไปทำงาน อยากลองไปด้วยเพราะไม่เคยไปทำงานต่างประเทศเลย อีกทั้งที่บ้านประสบภัยแล้งทำนาไม่ได้หรือปลูกพืชการเกษตรไม่ได้ อยู่ที่นี้ก็ไม่มีงานทำเพราะตนเรียนหนังสือไม่สูงด้วยหางานทำก็ยาก โดยต้องการเสี่ยงโชคไปทำงานต่างประเทศเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวและคนข้างหลัง ดังกล่าว

 

ที่มา  http://news.sanook.com/1954698/

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X