"มหิดล"ยื่นให้ทันตแพทย์หนีทุนเป็นคนล้มละลาย ประสานตม.ล็อกตัวทันทีที่กลับไทย
2016-02-02 15:35:06
Advertisement
คลิก!!!

 จากกรณีทันตแพทย์หญิง ดลฤดี จำลองราษฏร์ อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทย์ศาตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ไม่ชดใช้ทุนรัฐบาลเป็นเงิน 5-6 ล้านบาท ทำให้ผู้เซ็นค้ำประกัน 4 รายต้องแบกรับภาระชดใช้หนี้แทนจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันกระหึ่มเมือง

 


 ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ. นพ.บรรจง มไหสะวิริยะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดแถลงข่าวกรณีนี้ว่า เรื่องดังกล่าวมีคดีฟ้องร้องต่อศาลปกครอง อดีตทันตแพทย์และผู้ค้ำประกัน ให้ต้องชดใช้เงินตามฟ้อง เมื่อคดีถึงที่สุด ม.มหิดลแจ้งให้นำเงินมาชำระตามคำพิพากษา ซึ่งผู้ค้ำประกันเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอหารือเรื่องการผ่อนผัน ทางม.มหิดล เมื่อได้พูดคุยกับผู้ค้ำประกันแล้วว่า ความรับผิดตามคำพิพากษาเสมอกัน คือร่วมกันหรือแทนกัน ผู้ค้ำประกันก็เข้าใจในสถานการณ์ดังกล่าว

 


  นพ.บรรจงกล่าวว่า จากนั้นให้ผู้ค้ำประกันยื่นคำร้องขอผ่อนผันการชำระหนี้ จัดทำหนังสือเสนอต่ออธิการบดี ที่สุดก็อนุมัติให้ผู้ค้ำประกัน 4 ราย ลดหย่อนหนี้ และชำระหนี้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย โดยผู้ค้ำประกันได้นำเงินมาชดใช้เสร็จสิ้นทุกคน ณ เวลานี้พ้นความรับผิดชอบทั้งหมดแล้ว


   ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงอนุญาตให้อดีตทันตแพทย์หญิงคนนี้ลาออกจากราชการทั้งที่ยังไม่ได้ชดใช้ทุน นพ.บรรจงกล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน เพราะการให้ข้าราชการลาออก อันเนื่องมาจากมีภาระผูกพัน ยับยั้งไม่ได้ เมื่อเขาไม่ได้ชดใช้ทุน จึงดำเนินการขั้นตอนการทวงหนี้


 นพ.บรรจงกล่าวด้วยว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นคดีแพ่งเกิดขึ้นในไทย ไม่สามารถบังคับคดีนอกอาณาจักรได้ ขณะนี้กำลังหารือว่าจะทำอย่างไรกับการทวงหนี้ผู้ไม่ชดใช้ทุน และอยู่ต่างประเทศ กำลังพิจารณาให้เป็นบุคคลล้มละลาย เพื่อจะได้ดำเนินการขั้นตอนการทวงหนี้ข้ามประเทศ หากเขากลับมาเมืองไทย ตม.ก็สามารถติดตามตัวได้

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X