'เนย' อาจจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ 'มาการีน' อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
2015-08-16 09:19:06
Advertisement
คลิก!!!

'เนย' อาจจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ 'มาการีน' อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

จากผลการวิจัยใหม่ล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ไขมันอิ่มตัวในเนย เนื้อสัตว์ หรือครีม จะไม่สามารถฆ่าคุณได้ แต่สำหรับมาการีนหรือเนยเทียมนั้น อาจส่งผลต่อชีวิตของคุณได้  

ถึงแม้ว่านักโภชนาการจะแนะนำให้ผู้คนลดการบริโภคไขมันจากสัตว์ ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามันมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน   

อย่างไรก็ดีไขมันทรานส์ ที่ถูกพบในอาหารจำพวก 'มาการีน' จะมีความเสี่ยงสูงที่อาจทำให้คุณนั้นเสียชีวิตถึงร้อยละ 34 เลยทีเดียว

ไขมันอิ่มตัวส่วนใหญ่นั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ อาทิเช่น เนย, นมวัว, เนื้อสัตว์, แซลมอน และไข่แดง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากพิชบางชนิด อาทิ ช็อคโกแลตและน้ำมันปาล์ม

ในทางตรงกันข้ามไขมันไม่อิ่มตัวหรือไขมันทรานส์นั้น มีการผลิตส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมน้ำมันพืช สำหรับไว้ใช้ทำมาการีน, ขนมขบเคี้ยว และขนมอบ

มีการแนะนำว่า ในการทานไขมันอิ่มตัวนั้นควรถูกจำกัดให้น้อยกว่าร้อยละ 10 ส่วนไขมันทรานส์ควรทานให้น้อยกว่าร้อยละ 1 เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอาการโรคหัวใจและหลอดเลือด  

อย่างไรก็ดีมีผลการวิจัยใหม่จากการศึกษากว่า 50 แห่งพบว่า คนมากกว่า 1 ล้านคนตรวจพบว่ามีไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อสุขภาพอยู่ในร่างกาย

ด้านทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์พบว่า ไขมันอิ่มตัวในอาหาร อาจช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้   

ในปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับด้านหัวใจ ดร. เจมส์ ดินิโคแลนโตนิโอ จากมหาวิทยาลัยอีทากา ในกรุงนิวยอร์ก ได้มีการเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงบทความสุขภาพของไขมันอิ่มตัว ในวารสารทางการแพทย์อังกฤษ  

ย้อนกลับไปในปี 1950 นักวิจัยพบว่า มีการเชื่อมโยงกันระหว่างการรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงและการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ ทั้งนี้ในปี 1970 หน่วยงานด้านสุขภาพแนะนำให้คนส่วนใหญ่นั้นควรที่จะลดการบริโภคไขมัน

อย่างไรก็ดีในผลการวิจัยใหม่นั้น ไม่พบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนของ การบริโภคไขมันอิ่มตัวที่สูง กับการเสียชีวิตด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือโรคเบาหวานทั้งสองชนิด

ในทางตรงกันข้าม ในการบริโภคไขมันทรานส์นั้น กว่าร้อยละ 34 จะเสียชีวิต ร้อยละ 28 จะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น ร้อยละ 21 จะมีความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด  

 

ภาพจาก http://www.telegraph.co.uk

แปลจาก http://www.telegraph.co.uk  โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X