เคล็ดลับทางจิตวิทยาแบบง่ายๆ ที่ทำให้คนๆ นั้นยอมทำในสิ่งที่คุณนั้นต้องการ
2015-08-14 18:22:46
Advertisement
คลิก!!!

เคล็ดลับทางจิตวิทยาแบบง่ายๆ ที่ทำให้คนๆ นั้น

ยอมทำในสิ่งที่คุณนั้นต้องการ

 

การขอให้ใครบางคนช่วยเหลือคุณนั้นอาจกลายเป็นเรื่องที่น่าเครียด

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกว่าเหมือนคุณกำลังไปรบกวนพวกเขา? หรือใช้งานพวกเขา? จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพวกเขาตอบปฏิเสธ หรือแย่กว่านั้นคือไม่ตอบสนองอะไรกลับมาเลย?

แต่ตามที่นักจิตวิทยา นาย โรเบิร์ต ชาลดินี ผู้เขียนหนังสือ "กลยุทธ์โน้มน้าวและจูงใจคน" มันเป็นเรื่องที่ง่ายมากที่จะทำให้ใครบางคนนั้นทำในสิ่งที่คุณต้องการ เพียงคุณได้ลองทำอะไรบางอย่างให้กับพวกเขาก่อนดูซิ

เขาเรียกกฎนี้ว่าการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ "ผู้คนจะยอมช่วย ถ้าพวกเขาเป็นหนี้บุณคุณ สำหรับบางสิ่งที่คุณเคยทำให้พวกเขาเมื่ออดีตที่ผ่านมา เพื่อเป้าหมายของพวกเขาเอง" โรเบิร์ต กลาวต่อ 'The Harvard Business Review'

ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณต้องการที่จะบอกเพื่อนร่วมงานให้ตรวจทานรายงานโปรเจ็คก่อนที่คุณจะส่งไปยังฝ่ายจัดการ ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น คุณอาจขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานของคุณได้ ถ้าคุณนำอาหารเย็นไปมอบให้กับเธอ ตอนที่คุณทั้งคู่นั้นทำงานจนล่วงเวลาที่ออฟฟิส

คุณแจสำคัญคือการเตือนเพื่อนร่วมงานของคุณให้ทำในสิ่งที่คุณนั้นต้องการ แทนที่จะพูดว่า "ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร" ตอนที่เธอนั้นกล่าวคำขอบคุณสำหรับแซนด์วิชที่คุณได้มอบให้กับเธอ โรเบิร์ตได้แนะนำว่า คุณควรจะพูดอย่างเช่น "แน่นอน มันเป็นสิ่งที่เพื่อนร่วมงานนั้นต้องทำให้กันและกัน"

ในบทสัมภาษณ์ของทาง 'NPR' โรเบิร์ตอ้างถึงการศึกษาบทบาทความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการให้ทิปของผู้คน หนึ่งในบททดสอบ เมื่อบริกรให้ลูกอมบางส่วนกับลูกค้าและจากนั้นให้พวกเขาเลือกลูกอมที่พวกเขาชอบที่สุด ก่อนจะวางบิลลงไปบนโต๊ะอาหาร นี่คือเคล็ดลับในการเพิ่มทิปให้ได้มากถึง 21%

นักวิจัยได้อธิบายถึงสิ่งที่พวกเขานั้นค้นพบว่า ผู้คนมักจะแสดงความเอื้ออาทรกลับมา ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ขอให้บริกรนำลูกอมมาให้พวกเขาก็ตาม

กลยุทธ์นี้เป็นการลดความกดดันออกจากการร้องขอ ซึ่งสันนิษฐานว่า ถ้าครั้งหนึ่งคุณเคยช่วยเหลือใครบางคน คุณจะรู้สึกว่าคุณควรได้รับความช่วยเหลือจากพวกเขา และไม่ต้องกังวลใจอะไรมากว่าจะทำให้พวกเขานั้นรำคาญใจ พวกเขาจะรู้สึกเป็นหนี้คุณ และจะไม่ปฏิเสธเมื่อคุณขอให้พวกเขาทำในสิ่งที่คุณนั้นต้องการ   

 

แปลจาก http://www.businessinsider.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X