ไข่ปลิงในผักบุ้งทนความร้อน500องศา อ.เจษฏายันไม่จริง-ข่าวเก่า10ปีแล้ว
2015-06-21 14:03:18
Advertisement
คลิก!!!

 

ชาวเน็ตผวา!! ข่าว "ไข่-ตัวปลิง" ในผักบุ้ง-กระเฉด ทนความร้อนถึง 500 องศา จนหลายคนไม่กล้ากิน อ.เจษฏา ลั่น!! เป็นไปไม่ได้?? ชี้ไม่ใช่พยาธิเติบโตในร่างกายคน-ข่าวเก่า 10 ปีที่แล้ว

 

วันที่ 21 มิ.ย. 58 อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Jessada Denduangboripant" ระบุถึง จากกรณีบนโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ข่าวว่า ในผักบุ้ง และผักกระเฉด ที่หลายคนส่วนใหญ่กินกัน โดยนิยมปลูก หรือเก็บตามธรรมชาติ มีไข่ปลิงและตัวปลิงติดมาด้วย อีกทั้งยังสามารถทนความร้อนได้ถึง 500 องศาฯ จนกลายเป็นกระแสฮือฮาอย่งมากบนโลกออนไลน์

 

โดย อ.เจษฏา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ในลักษณะของการกินคนส่วนใหญ่นำมาล้างและต้มให้สุกก่อนรับประทานอยู่แล้ว แต่การลวกแค่แปปๆนั้น อาจจะไม่สามารถฆ่าไข่ปลิงหรือตัวปลิงได้หมด แต่ถ้าจะต้องต้มถึง 500 องศาฯ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะความร้อนถึง 500 องศาฯ ผักบุ้งคงกลับกลายไปเป็นถ่านแล้ว (ตรงนี้ มันคือจุดจับผิดให้รู้แหล่ะว่า เป็นเมล์ที่ตั้งใจทำมาหลอกขำๆ)

 


ทั้งนี้ หากคนบังเอิญกินไข่ปลิง หรือตัวปลิงเข้าไปในร่างกายก็จะโดนน้ำย่อยจัดการจนหมด และไม่ใช่พยาธิที่จะมาเติบโตในร่างกายได้ อีกทั้งข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเก่า ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อนแล้ว

 


ข้อความทั้งหมด

 

"เรื่อง "ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา" เป็น FWmail หลอกลวง" ครับ

คือมันเป็นไปได้นะครับ ที่ในผักบุ้งผักกระเฉดที่ปลูกหรือเก็บตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จะมีไข่ปลิงหรือแม้แต่ตัวปลิงติดมา (แต่เดี๋ยวนี้ ผักบุ้งจีนเค้านิยมปลูกลงดินในกระบะกันนะ) ซึ่งเราก็ควรจะล้างให้สะอาด และต้ม/ผัดให้สุกก่อนจะมารับประทานอยู่แล้ว ... การลวกผ่านน้ำร้อนแค่แป้บๆ อาจจะไม่สามารถฆ่าพวกมันได้หมด

แต่ถ้าถึงขนาดต้องต้ม 500 องศาเนี่ย ไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะน้ำร้อนต้มเดือดมันก็ 100 องศา ถ้าขนาดให้ความร้อนถึง 500 องศาได้เนี่ย ผักบุ้งคงกลับกลายไปเป็นถ่านแล้ว (ตรงนี้ มันคือจุดจับผิดให้รู้แหล่ะว่า เป็นเมล์ที่ตั้งใจทำมาหลอกขำๆ)

ทีนี้ ถ้าบังเอิญคนเรากินไข่ปลิง ตัวปลิง เข้าไป มันจะอันตรายแค่ไหน ? ถ้าปลิงไปเกาะในช่องปากเรา อันนี้ก็อันตรายตรงที่มันก็จะดูดเลือดเราได้ แต่ถ้าถึงขนาดกลืนลงท้องไปแล้ว มันก็จะโดนน้ำย่อยเราจัดการจนหมดแหล่ะ ... ไม่ใช่พยาธิที่จะมาเติบโตในร่างกายได้ครับ

อ้อ.. เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เป็นฟอร์เวิร์ดเมล์หลอกลวงธรรมดานะ มันโคตะระโบราณเลยครับ ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อนแล้ว !! ถ้าดูที่คุณ Wannam Pantip ว่านน้ำ เคยตอบไว้ มันน่าจะมีเวอร์ชั่นโบราณกว่านั้นอีก

(ดูที่เคยโพสต์ในพันทิปตั้งแต่ปี 2546 ได้ที่ http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=%2Fhome%2FInterWeb2000&File=%2Fhome2%2Fsearchdata%2FForums%2Fhttp%2Fwww.pantip.com%2Fcafe%2Fjatujak%2Ftopic%2FJ2421188%2FJ2421188.html)"


ขอบคุณข้อมูลและภาพ "Jessada Denduangboripant" สมาชิกเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

ขอขอบคุณที่มา  http://social.tnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X