เมื่อเกาหลีเหนือเตือนเรื่องภัยแล้ง ความจริงจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน?
2015-06-19 14:31:27
Advertisement
คลิก!!!

เกาหลีเหนือเพิ่งจะแจ้งเตือนว่า ประเทศของตนกำลังเผชิญภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ส่งผลให้แหล่งเพาะปลูกข้าวหลักในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่า คำเตือนดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใดและจะก่อให้เกิดผลกระทบอะไรต่อประชากรที่ยากจนอยู่แล้วของเกาหลีเหนือ

อันเดร ลันคอฟ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ บอกกับบีบีซีว่า ในอดีตเกาหลีเหนือมักยืนกรานว่าไม่มีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้นในประเทศที่ปกครองโดยผู้นำที่ยิ่งใหญ่และเฉียบแหลม และมีความคิดที่ว่า การร้องขอความช่วยเหลือจากต่างชาติเป็นเรื่อง “เสียศักดิ์ศรี” แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเริ่มยอมรับว่า กำลังเผชิญปัญหาที่เป็นผลพวงจากปรากฏการณ์ธรรมชาติมากขึ้น และเริ่มเรียนรู้ว่าจะต้องกล้ายอมรับว่ากำลังประสบปัญหา หากต้องการความช่วยเหลือจากภายนอก

นอกจากนี้ แนวคิดแบบเก่าของเจ้าหน้าที่ ที่มักรายงานผลกระทบจากปัญหาน้อยกว่าความเป็นจริงเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของทางการ ก็อาจบ่งชี้ว่า คำเตือนเรื่องภัยแล้งของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณอย่างจริงจัง ว่าประเทศกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
อย่างไรก็ดีบรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับการปฏิรูปด้านเกษตรกรรม ที่ยอมให้เกษตรกรเพาะปลูกพืชได้หลากหลาย และเก็บผลผลิตที่ปลูกไว้ได้เองมากขึ้นนั้น ก็ทำให้มีการเพาะปลูกกันเพิ่มขึ้น และไม่น่าทำให้สถานการณ์การขาดแคลนอาหารครั้งนี้รุนแรงเท่ากับช่วงทศวรรษที่ 1990

ด้านโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ เตือนว่า ภาคเกษตรกรรมของเกาหลีเหนือยังคงพึ่งพาน้ำฝนเป็นหลัก ดังนั้นหากผลผลิตที่จะมีการเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเกิดความเสียหาย ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาการขาดสารอาหารในประเทศทวีความรุนแรง โดยเฉพาะในหมู่เด็กซึ่ง 1 ใน 3 มีภาวะขาดสารอาหาร

สาเหตุอีกประการหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหาร ก็คือการที่เกาหลีเหนือซึ่งมีกองทัพขนาดใหญ่ที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ดำเนินนโยบาย “กองทัพมาก่อน” มาช้านาน ซึ่งนั่นทำให้การจัดสรรความช่วยเหลือส่วนใหญ่ตกอยู่กับกองทัพและตามเมืองใหญ่ๆ และแม้โครงการนิวเคลียร์จะทำให้เกาหลีเหนือถูกนานาชาติคว่ำบาตร แต่มันยิ่งกลับทำให้กลุ่มผู้บริจาคต่างชาติเล็งเห็นความรุนแรงของปัญหาและให้การช่วยเหลือด้านอาหารมากยิ่งขึ้น

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.postjung.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X