สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS ในเกาหลีใต้
2015-06-04 11:59:02
Advertisement
คลิก!!!

รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS ในเกาหลีใต้ ณ วันที่ 4 มิ.ย. 2558 เวลา 06.30 น. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอสรุปสถานการณ์ ดังนี้

 

1. ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส MERS วันที่ 4 มิ.ย. 2558 เวลา 06.30 น. กระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ประกาศว่า มีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส MERS ในเกาหลีใต้ รวม 35 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน โดยที่ในระยะแรกจำนวนผู้ติดเชื้อส่วนมากเป็นการติดเชื้อจากผู้นำเชื้อรายที่ 1 แต่ล่าสุดพบว่ามีคนป่วย 3 รายที่ติดเชื้อจากผู้ติดเชื้อรายที่ 14 และ 16 แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับเชื้อจากรายที่ 1 ได้เริ่มมีสถานะเป็นพาหนะนำโรคร้ายอีกด้วย นอกจากนี้ พบว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 10 (ลูกชายของผู้ติดเชื้อรายที่ 3) ได้เดินทางไปจีนผ่านฮ่องกงทางสายการบินด้วย ทั้งนี้ มีผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อและถูกกักบริเวณในที่พักจำนวนสูงถึง 1,300 คน กระจายอยู่ในพื้นที่กรุงโซล นครแดจอน จังหวัดคยองกี จังหวัดชุงชองใต้ และจังหวัดชุงชองเหนือ

 

 

2. มาตรการของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS

2.1 ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ โดยระดับที่ 2 กระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ และ Korea Centers for Disease Control and Prevention ภายใต้กระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ จัดตั้งแผนรับมือการแพร่ระบาด ดังนี้ 
- ตรวจสอบสถานการณ์รายวันและรายงานแนวโน้มรายวัน

- เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศ

- ยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดให้เข้มงวดขึ้นบริเวณท่าเรือและท่าอากาศยาน โดยใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ และเตรียมแบบสอบถามเพื่อสัมภาษณ์ผู้โดยสารที่เดินทางไปยังเกาหลีใต้

- ยกระดับการตรวจสอบคนไข้ในสถานพยาบาลให้เข้มงวดขึ้น

- ยกระดับการตรวจสอบในห้องแล็ปให้เข้มงวดขึ้น

- ควบคุมการใช้เตียงและห้องพักในโรงพยาบาลที่ได้กำหนดเพื่อการรักษา รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อป้องกัน และแจกจ่ายอุปกรณ์การตรวจสอบการติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลดังกล่าว

- จัดประชาสัมพันธ์ และแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง

- จัดการประชุมระหว่างผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ปัจจัยในการพิจารณาลดระดับของการแพร่ระบาดที่ 2 ลงเป็นระดับที่ 1 คือจะต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น ภายใน 21 วัน และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมวิกฤติที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

2.2 รัฐบาลเกาหลีใต้จัดตั้งศูนย์บัญชาการวางแผนและควบคุมสถานการณ์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ เป็นประธาน และจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ-เอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส MERS โดยมีปลัดกระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ และ ผู้อำนวยการ Korean Society of Infectious Diseases (KSID) เป็นประธานร่วม

2.3 กระทรวง Health & Welfare ของเกาหลีใต้ ได้เปิดสายด่วน (MERS Hot Line) หมายเลข +82 43 719 7777 เพื่อตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัส MERS โดยแนะนำว่าหากเคยเดินทางไปยังประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง และมีไข้หรือหายใจติดขัดภายใน 14 วันหลังจากที่กลับมาเกาหลีใต้ ควรแจ้งศูนย์ National Quarantine Station ที่ท่าอากาศยาน หรือสถานพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้แก่ บุคคลที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และคนไข้ที่มีโรคเรื้อรังและภูมิต้านทานต่ำ

2.4 โรงเรียนกว่า 544 แห่งในกรุงโซล จังหวัดคยองกี จังหวัดชุงชองใต้ และ จังหวัดชุงชองเหนือ โดยประกาศปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มนักเรียน แม้ในปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดนอกสถานพยาบาล

2.5 เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ Seoul Grand Park ในย่านกวาชอน กรุงโซล ได้แยกอูฐ 2 ตัวไว้จากสัตว์อื่น และได้ส่งตัวอย่างไปให้ Research Institute of Public Health & Environment ของเกาหลีใต้ตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อไวรัส MERS หรือไม่ รวมทั้งอูฐที่อยู่ในสวนสัตว์ จังหวัดคยองจู ได้มีการกักบริเวณด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล จะติดตามสถานการณ์และรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล
4 มิถุนายน 2558

ที่มา 

http://www.thebridgesmagazine.com/content.php?id=1206

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X