มะกันประกาศหาเจ้าของ 'แอปเปิล 1' มารับ 1 แสนดอลลาร์
2015-06-01 16:17:55
Advertisement
คลิก!!!

บริษัทรับซื้อของเก่านำไปรีไซเคิลในเมืองมิลปิตาส รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามหาสตรีสูงอายุที่มอบขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นคอมพิวเตอร์ แอปเปิล วัน ที่ทำจากไม้ โดยได้ถูกนำไปประมูลได้เงินถึง 2 แสนเหรียญ และจะต้องแบ่งเงิน 1 แสนเหรียญให้กับเธอ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2558 คลีนเบย์แอเรีย บริษัทรับซื้อของเก่านำไปรีไซเคิลในเมืองมิลปิตาส รัฐแคลิฟอร์เนีย อยู่ระหว่างรอรับการติดต่อจากสตรีสูงอายุวัยราว 60 ปี ให้มารับเช็คเงินสดมูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.3 ล้านบาท จากการมอบขยะอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นหนึ่ง เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล 'แอปเปิล 1' (Apple One) ผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1976 หรือ พ.ศ.2519 โดยเธอมอบคอมพิวเตอร์เก่าแก่ให้กับทางร้านของเก่า หลังการทำความสะอาดโรงรถ และพบเข้าโดยบังเอิญ 

ทั้งนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล “แอปเปิล 1” ถูกสร้างขึ้นด้วยการประกอบมือ ทำด้วยไม้ และมีเพียงไม่กี่สิบเครื่องในโลก ออกแบบโดยนายสตีฟ วอซเนียค ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ราคาขายตอนนั้นเครื่องละ 666.66 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.2 หมื่นบาท แต่บริษัทคลีนเบย์แอเรีย นำคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าดังกล่าวไปประมูลขายได้ราคามากถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามนโยบายของบริษัทคือรายได้จากการประมูลสินค้าเก่า จะส่งมอบให้แก่เจ้าของเดิมแบ่งกันรายละ 50% อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้สตรีเจ้าของคอมพิวเตอร์เครื่องดังกล่าวยังไม่มาแสดงตัวรับเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

นายวิคเตอร์ กิชุน รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัทแอปเปิล ระบุว่า เขาเห็นคอมพิวเตอร์แอปเปิล 1 ครั้งแรกคิดว่าเป็นของปลอม เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนที่คอมพิวเตอร์ทำด้วยไม้

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X