ฉลาดเลิศ! ฉลามม้าลายเลียนแบบงูทะเล นักล่าไม่กล้าแตะ
2015-05-07 14:23:11
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. บีบีซี โดยเลสลี อีแวนส์ โอกเดน รายงานสารคดีธรรมชาติ เรื่อง "ฉลามที่มีรูปโฉมเหมือนงู" จากงานวิจัยของดร.วิลเลียม ไวต์ จากองค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม ในเครือจักรภพ เมืองโฮบาร์ต รัฐแทสเมเนีย และดร.คริสทีน ดัดเจียน มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เมืองบริสเบน ออสเตรเลีย  ตั้งข้อสังเกตว่า ฉลามม้าลาย หรือฉลามเสือดาว (zebra or leopard sharks) อายุน้อย มีลักษณะคล้ายกับงูทะเล

 

 

จากเดิมลายขวางค่อยๆ เปลี่ยนเป็นลายจุด เมื่อโตขึ้น

 

 

 การที่ฉลามชนิดนี้มีสองชื่อเป็นเหตุผลที่ดี เพราะตอนที่มันฟักตัวออกมาจากไข่ มันจะมีลายเป็นเส้นลักษณะคล้ายม้าลาย กระทั่งเมื่อเวลาผ่านไปราว 1 เดือน ลายดังกล่าวจะแตกออกเป็นจุด จนมีลักษณะคล้ายเสือดาวไปตลอด

 

งูทะเลมีพิษ

 

 

 "ฉลามพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงพลิกผันที่สุดในลายของมันเหนือฉลามชนิดอื่นๆ" ดร.ดัดเจียนกล่าว หลังจากร่วมงานกับดร.ไวต์ ในงานวิจัยร่วมกับคณะของวินัย อุดยาเวร์ และบล็องช์ ดานัสเทซี ประจำมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก พร้อมด้วยทีมงานสวนน้ำรีฟ เอชคิว ในเมืองทาวน์สวิลล์ และโอเชียน ไอคิว ในเมืองคาร์นส์ ออสเตรเลีย


   
 การศึกษาครั้งนี้พบด้วยว่า ไม่เพียงแต่ฉลามม้าลาย  (Stegostoma fasciatum) จะมีลายเหมือนงูทะเล หุ่นของพวกมันยังเพรียว หางยาวยืดออกไปอย่างไม่ปกติ แทบจะเป็นเหมือนลำตัวยาวๆ ว่ายน้ำอยู่ที่ผิวน้ำเหมือนที่งูทะเลทำ  คาดว่าการทำเช่นนี้ช่วยทำให้เหล่านักล่าหวาดผวาไปตามๆ กัน เพราะงูทะเลนั้นมีพิษร้าย หากสัตว์ตัวใดกินเข้าไปจะรับพิษไปด้วย เหมือนอย่างฉลามพยาบาล และปลารวมกลุ่มชนิดอื่นๆ จะไม่ยอมกินงูทะเลเป็นอันขาด

 

 ฉลามม้าลายนี้พบในท้องทะเลเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ในแถบอินโด-เวสต์ แปซิฟิก ช่วงเช้ามักว่ายอยู่ในเขตน้ำตื้น แถวหญ้าทะเลหรือพืชชายเลน

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X