ทึ่ง! หมู่บ้านในญี่ปุ่น มีคนอยู่ 30 แต่มี “ตุ๊กตา” อยู่กว่า 300
2015-03-17 12:39:39
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หมู่บ้านนาโงโร่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น มีหมู่บ้านที่ได้ชื่อว่า “หมู่บ้านตุ๊กตา” เพราะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ มีแต่จะลดจำนวนลงในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา   แต่กองทัพตุ๊กตากลับมีเพิ่มขึ้น  จนตอนนี้ทั่วหมู่บ้านมีตุ๊กตามากกว่าชาวบ้านเสียอีก

ตุ๊กตาบางตัวก็นั่งอยู่กลางสวน , บ้างก็อยู่ที่ป้ายรถเมล์ , บ้างก็อยู่ในร้านค้าที่ร้างผู้คน  ซึ่งถ้าดูเผินๆ อาจนึกว่าคนนั่งอยู่  แต่ถ้าเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงรู้ว่า เป็นตุ๊กตา ทั้งหมู่บ้าน ที่มีแต่ตุ๊กตานั่งนิ่งๆ ประจำอยู่ตามจุดต่างๆ   จึงทำให้ดูราวกับว่า  เวลาในหมู่บ้านได้หยุดนิ่งลง

หมู่บ้านตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

คุณตาท่านหนึ่งที่อยู่หมู่บ้านนี้มานาน บอกว่า ตอนคุณตาอายุ 20  มีประชากรในหมู่บ้านประมาณ 150 คน  แต่ตอนนี้เหลืออยู่แค่ 30 คนเท่านั้น

โดยตุ๊กตาขนาดเท่าคนเหล่านี้ เป็นผลงานของคุณป้า สึกิมิ อายาโนะ คุณป้าบอกว่า เริ่มทำตุ๊กตา หลังจากกลับไปอยู่ที่หมู่บ้านนี้อีกครั้งเพื่อดูแลคุณแม่   ตุ๊กตาตัวแรกที่ทำมีขนาดเท่าคนจริงๆ  เป็นตุ๊กตาที่มีรูปร่างหน้าตาเลียนแบบคุณพ่อ ทำขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้ว และให้ตุ๊กตานั่งอยู่ตรงจุดที่คุณพ่อมักมานั่งพักผ่อนเป็นประจำเสียด้วย  หลังจากนั้น คุณป้าก็ทำตุ๊กตาตามมาอีกหลายตัว

คุณป้า บอกว่า เดิมที ตั้งใจให้ตุ๊กตาเหล่านี้ เป็นตุ๊กตาไล่กา  เพราะการเพาะปลูกในหมู่บ้านไม่ค่อยได้ผล  ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเมล็ดพันธุ์ไม่ดี  หรือถูกนกกาไล่กิน  จึงตัดสินใจทำตุ๊กตาไล่กาออกมา แต่ท้ายสุด กลับกลายเป็นว่า ทั้งหมู่บ้านเต็มไปด้วยตุ๊กตา

ซึ่งโครงหลักของตุ๊กตาทำมาจากไม้  ยัดไส้ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์และเศษผ้า    แต่งตัวเลียนแบบคนจริงๆ  ตัวไหนที่เอาไปตั้งกลางแจ้ง ก็จะทำโครงเป็นพลาสติก จะได้ไม่เปียกง่าย

หมู่บ้านตุ๊กตา

ตลอด 13 ปีที่ผ่านมา คุณป้าทำตุ๊กตาไปแล้ว 350 ตัว  หลายตัวเอามาแทนตัวเก่าที่ค่อยๆ ผุพังไปเพราะตั้งไว้กลางแจ้ง

หมู่บ้านนี้ก็เหมือนกับอีกหลายหมู่บ้านในแถบชนบทของญี่ปุ่น ที่คนหนุ่มสาวไปหางานทำในตัวเมืองกันหมด ทิ้งคนเฒ่าคนแก่อยู่ในหมู่บ้าน   อย่างหมู่บ้านแห่งนี้  คุณป้าผู้ทำตุ๊กตาซึ่งมีอายุมากถึง 65 ปี แต่ก็ถือว่า เป็นคนที่มีอายุน้อยสุดในหมู่บ้านแล้ว

โรงเรียนเพียงแห่งเดียวที่มีอยู่ในหมู่บ้าน ก็ปิดตัวลงเมื่อปี 2012  หลังจากทั้งโรงเรียนมีแค่เด็ก 2 คน มาเรียนหนังสือ ตอนนี้ ห้องเรียนก็เลยมีแต่ตุ๊กตา เพื่อไม่ให้บรรยากาศดูว่างเปล่า เงียบเหงาจนเกินไป

หมู่บ้านตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

 

ที่น่าสนใจก็คือ ตุ๊กตาส่วนใหญ่ที่คุณป้าทำ จะทำขึ้นมาเลียนแบบคนจริงๆ  อาจเป็นคนหนุ่มสาวที่ทิ้งหมู่บ้านไป หรือเป็นคนแก่ที่ตายจากไป   และอาจเป็นความฝันของคุณป้า ที่ไม่อยากให้หมู่บ้านมันดูเงียบเชียบแบบนี้    แต่ดูเหมือนว่า ตอนนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมหมู่บ้านนี้บ้างแล้ว เพราะตื่นตะลึง ที่ทั้งหมู่บ้านมีแต่ตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

หมู่บ้านตุ๊กตา

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X